Thứ hai, 29/04/2024 21:26 (GMT+7)

Hội nghị Thủy điện thế giới : Nỗ lực vì một Trái đất bền vững hơn

MTĐT -  Thứ tư, 01/11/2023 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 31/10, phát biểu khai mạc Hội nghị Thủy điện thế giới năm 2023 tại đảo Bali, Tổng thống Indonesia, Joko Widodo bày tỏ hy vọng rằng diễn đàn này sẽ đưa ra các khuyến nghị chính sách vì một Trái Đất bền vững hơn.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Joko Widodo đã nhắc lại cảnh báo của Liên hợp quốc rằng Trái Đất không còn trong tình trạng nóng lên toàn cầu mà đã bước vào “kỷ nguyên sôi sục toàn cầu” và kịch bản nhiệt độ tăng lên hơn 1,5 độ C sẽ gây thảm họa cho nhiều người ở nhiều nơi trên thế giới.

Ông Joko Widodo nhấn mạnh: “Theo dự báo, 210 triệu người sẽ bị thiếu nước, 14% dân số phải hứng chịu nắng nóng, 290 triệu ngôi nhà sẽ bị nhấn chìm do nước biển dâng và 600 triệu người sẽ bị suy dinh dưỡng do mất mùa. Đó sẽ là mối đe dọa thực sự đối với tất cả chúng ta”.

Tổng thống Indonesia cho biết quốc gia này hoàn toàn cam kết đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng thông qua việc bổ sung năng lượng tái tạo mới trên quy mô lớn, nhờ có nhiều nguồn năng lượng xanh với tiềm năng ước đạt 3.600 GW.

tm-img-alt
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: AFP

Theo ông Joko Widodo, Indonesia có hơn 4.400 con sông có tiềm năng sản xuất điện và đây là tiềm năng to lớn mà quốc gia Đông Nam Á này có thể khai thác vì tương lai của Trái Đất và các thế hệ mai sau. Tuy nhiên, việc khai thác tiềm năng này cũng đối mặt với nhiều thách thức như vị trí nguồn thủy điện ở xa nơi tiêu thụ. Do đó, Chính phủ Indonesia đã lên kế hoạch tăng tốc xây dựng các đường dây truyền tải điện từ các địa điểm thủy điện đến các trung tâm kinh tế và công nghiệp.

Ngoài ra, Tổng thống Joko Widodo cho rằng các thách thức khác nằm ở vốn và chuyển giao công nghệ. Theo nhà lãnh đạo này, cả hai yếu tố này đều cần nguồn vốn đầu tư lớn và sự hợp tác với tất cả các cường quốc thủy điện trên thế giới.

Cuối cùng, Tổng thống Joko Widodo bày tỏ hy vọng rằng Hội nghị Thủy điện thế giới có thể trở thành diễn đàn hợp tác nhằm đưa ra các khuyến nghị chính sách và tăng cường đầu tư cho việc khai thác, sử dụng năng lượng nước vì một nền kinh tế xanh bền vững.

Với chủ đề “Thúc đẩy tăng trưởng bền vững”, Hội nghị Thủy điện thế giới năm 2023 diễn ra từ ngày 31/10 - 2/11, dự kiến quy tụ trên 1.000 đại biểu, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia hàng đầu đến từ các chính phủ, thể chế tài chính, viện nghiên cứu và doanh nghiệp.

Sự kiện này sẽ tập trung thảo luận về các khuyến nghị chính sách và tài chính nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch để trình lên Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28); tìm cách phá bỏ các rào cản đối với việc phát triển năng lượng tái tạo; cũng như thúc đẩy các cơ hội kinh doanh và kết nối.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị Thủy điện thế giới : Nỗ lực vì một Trái đất bền vững hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...