Thứ năm, 02/05/2024 21:32 (GMT+7)

Hội thảo "Việt Nam - Nhật Bản hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh"

Tuấn Anh -  Thứ ba, 12/09/2023 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 12/9, tại Hà Nội diễn ra hội thảo với chủ đề "Việt Nam-Nhật Bản hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh"

Đây là dịp để các đại biểu đã chia sẻ quan điểm về tăng trưởng xanh, cơ hội và thách thức trong việc thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050; ý nghĩa của sự hỗ trợ từ phía Nhật Bản cho chiến lược phát triển xanh tại Việt Nam; cũng như đề xuất, khuyến nghị các giải pháp giúp thực hiện chiến lược này. 

Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành của Việt Nam như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), lãnh đạo một số tỉnh, thành của Việt Nam cùng với các chuyên gia và doanh nghiệp của hai nước.

tm-img-alt
Hội thảo “Việt Nam – Nhật Bản hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh” 

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, bà Vũ Việt Trang – Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam chia sẻ mong muốn: Thông qua tọa đàm này, các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có nhiều thông tin đầy đủ hơn về ưu tiên chính sách, chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam nói chung cũng như của các địa phương nói riêng, mở ra các cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng, thế mạnh. 

Tại chương trình, ông Nakajima Takeo – Trưởng Đại diện Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (JETRO) nhấn mạnh rằng việc tập trung vào phát triển xanh là rất quan trọng để giải quyết các vấn đề cấp bách tại Việt Nam, bao gồm chất lượng nước, ô nhiễm không khí, quản lý chất thải, tái chế, hiệu suất năng lượng và khí thải carbon. JETRO khuyến nghị Chính phủ Việt Nam thực hiện quy định về môi trường nghiêm ngặt hơn, mở rộng trách nhiệm môi trường của các nhà sản xuất và đẩy nhanh sự chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Trong khi đó, cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để nâng cao khả năng của Việt Nam trong việc giảm khí thải carbon, tập trung vào quản lý tài nguyên nước; hợp tác với các công ty nông nghiệp trong việc cải thiện điều kiện sống và triển khai công nghệ hiện đại để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai tự nhiên.

Hiện nay, mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử hai nước, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng dựa trên sự chân thành, tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau.

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo "Việt Nam - Nhật Bản hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.