Chủ nhật, 28/04/2024 11:12 (GMT+7)

Hơn 3.000 người thiệt mạng và mất tích trên đường di cư đến châu Âu năm 2021

MTĐT -  Chủ nhật, 01/05/2022 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thống kê của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), trong năm 2021, hơn 3000 người đã thiệt mạng hoặc mất tích ở Địa Trung Hải và Đại Tây Dương trong hành trình di cư bất hợp pháp đến châu Âu.

Số liệu từ UNHCR cho thấy, có 3.077 người thiệt mạng khi tìm cách vượt Địa Trung Hải và Đại Tây Dương để tới châu Âu, tăng so với con số 1.544 người ghi nhận năm 2020. Trong đó, 1.924 người thiệt mạng hoặc mất tích trên các tuyến di cư ở Trung và Tây Địa Trung Hải, 1.153 người mất mạng trên tuyến đường biển từ Bắc Phi tới quần đảo Canary.

Theo UNHCR, con số trên cao gấp 2 lần so với năm 2020 và thực tế này đòi hỏi cần có hành động khẩn cấp để giải quyết tình trạng gia tăng số người thiệt mạng trong quá trình di cư này. Cơ quan này kêu gọi khoản tiền 163,5 triệu USD để hỗ trợ và giúp đỡ hàng nghìn người tị nạn và xin tị nạn.

tm-img-alt
Năm  2021, có 3.077 người thiệt mạng khi tìm cách vượt Địa Trung Hải và Đại Tây Dương để tới châu Âu, tăng so với con số 1.544 người ghi nhận năm 2020. (Ảnh minh hoạ).

Bà Shabia Mantoo – phát ngôn viên của UNHCR cho biết, từ đầu năm đến nay có 478 người di cư thiệt mạng hoặc mất tích trên biển - một con số đáng báo động. Hầu hết các trường hợp chết hoặc mất tích do tàu thuyền chở người di cư quá tải hoặc cũ nát, khiến tàu chìm. Cũng theo bà, hành trình trên biển từ các quốc gia ven biển Tây Phi, chẳng hạn như Senegal và Mauritania đến quần đảo Canary, rất dài và nguy hiểm và có thể mất tới 10 ngày. Nhiều thuyền của người di cư trôi dạt hoặc mất tích trên biển không có dấu vết.

Trong khi đó, các tuyến đường bộ cũng rất nguy hiểm khi mà có nhiều người có thể đã thiệt mạng trong các hành trình qua sa mạc Sahara và các khu vực biên giới xa xôi, trong các trung tâm giam giữ hoặc khi bị giam giữ bởi những kẻ buôn lậu hoặc buôn người. Bên cạnh đó còn có các báo cáo về những vụ giết người phi pháp, giam giữ tùy tiện, bạo lực tình dục và giới cũng như cưỡng bức lao động,...

UNHCR cho rằng đại dịch COVID-19 và việc các nước đóng cửa biên giới đã khiến hoạt động di cư khó khăn hơn và điều này khiến người di cư tìm kiếm những đường dây đưa người vượt biên trái phép, khiến hành trình di cư trở nên nguy hiểm hơn. Những bất ổn chính trị, xung đột và tình trạng biến đổi khí hậu có thể làm gia tăng số lượng các chuyến di cư tiềm ẩn mối nguy đe dọa tính mạng trong thời gian tới. UNHCR kêu gọi sự hỗ trợ để có được các giải pháp cho vấn đề này, ngăn chặn nguy cơ người di cư trở thành nạn nhân của những đường dây buôn người./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 3.000 người thiệt mạng và mất tích trên đường di cư đến châu Âu năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau