Thứ ba, 30/04/2024 08:04 (GMT+7)

Hơn 6 ha đất chưa bàn giao đã bị san lấp, chính quyền ở đâu?

Hà Phương -  Chủ nhật, 31/05/2020 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa được bàn giao đất, dự án Khu dân cư phía Nam thị trấn Kẻ Sặt bỗng nhiên được san lấp hàng trăm nghìn m2. Chính quyền địa phương có đang “ngó lơ” cho doanh nghiệp tự tung tự tác?

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang (Hải Dương) về việc: Hàng trăm nghìn m2 đất canh tác trồng lúa và hoa màu của họ bị san lấp cát lên làm dự án, trong khi đó họ chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Trước phản ánh của người dân, PV đã về ghi nhận thực tế tại Đường tỉnh 395 đằng sau Phòng kinh tế hạ tầng huyện Bình Giang. Đập vào mắt của của PV là hàng trăm nghìn m2 đất đã được doanh nghiệp tiến hành san lấp.

Hơn 6ha đất bị san lấp được chính quyền tự ý bàn giao.

Trao đổi với PV, một người dân có diện tích đất canh tác ở đấy cho biết: hiện gia đình anh có hơn 3 sào đã chuyển đổi trồng cây, đào ao, xây dựng chuồng trại chăn nuôi theo mô hình VAC, nhưng lại nằm trong dự án Khu dân cư phía Nam thị trấn Kẻ Sặt. Hiện nay một phần diện tích đất của nhà anh đã bị doanh nghiệp san lấp lên, trong khi đó chính quyền địa phương đang tiến hành họp dân, lên phương án đền bù.

Qua tìm hiểu, được biết dự án Khu đô thị phía nam thị trấn  Kẻ Sặt được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận cho chủ đầu tư ( nhà đầu tư ) Liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đô thị Việt Nam – Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nhà và Đô thị HUD6 – Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng HUD10 ( Viết tắt Liên danh: VINA UIC – HUD6 – HUD10), có địa chỉ tại các xã Tráng Liệt, Vĩnh Tuy ( nay là Thị trấn Kẻ Sặt, xã Vĩnh Hưng) và xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang. Với tổng diện tích 198.527,0m2. Tuy nhiên, dự án Khu dân cư phía Nam thị trấn Kẻ Sặt vẫn chưa có quyết định bàn giao đất cũng như chưa có đầy đủ giấy tờ liên quan.

Liên quan đến phản ánh của người dân, PV đã liên hệ làm việc với chính quyền địa phương để thông tin được khách quan. Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hồng cho biết: “Hiện nay dự án chưa được bàn giao đất đã tiến hành thi công là đúng. Trong đó phần diện tích đất mà doanh nghiệp tiến hành thi công san lấp lên đó là phần diện tích đất công điền của xã. Hiện có 6ha là đất công điền, phần còn lại  chưa san lấp là diện tích đất của dân chưa chấp nhận đền bù”.

Hiện tại ở xã bây giờ đang  vướng nhất là hơn 1ha phần diện tích đất sổ đỏ của người dân đã xây nhà  nằm trong quy hoạch dự án, cho lên vừa rồi các hộ dân đó đã có đơn kiến nghị lên UBND tỉnh để xem xét giải quyết.

Để làm rõ việc Dự án Khu dân cư phía Nam thị trấn Kẻ Sặt chưa có quyết định bàn giao đất cũng như các giấy tờ thủ tục liên quan khi thực hiện dự án, đã tiến hành thi công san lấp mặt bằng, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trác Trung – Chánh thanh tra Sở Tài nguyên môi trường.

Trao đổi với PV, ông Trung cho biết: Dự án Khu dân cư phía nam thị trấn Kẻ Sặt do liên danh ba công ty thực hiện đó là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng đô thị Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD6, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD10.

Khi nhận được thông tin, Sở cũng đã tiến hành xuống kiểm tra, đồng thời đã đặt giấy mời làm việc với xã, huyện và nhà đầu tư. Tại buổi làm việc với xã, huyện, nhà đầu tư thì huyện khẳng định cái phần đất đấy chưa được tiến hành bàn giao đất.

Thủ tục của nhà đầu tư là mới chỉ có Quyết định chủ chương đầu tư, sau đó họ ký hợp đồng với huyện và huyện đang tiến hành giải phóng mặt bằng, trên thực tế chỗ đấy thì có hai phần đất một là đất của dân và một phần đất là do UBND xã quản lý, và theo như xã báo cáo thì cái phần mà đã được san lấp cát thì đấy là đất công do UBND xã quản lý.

Sở Tài nguyên Môi trường Hải Dương yêu cầu làm rõ, nhưng tới nay từ xã tới huyện Bình Giang vẫn "bặt vô âm tín".

Nhưng phần đất công này theo UBND xã báo cáo, thì xã lại giao cho một người khác thuê thầu, thì chính người thuê thầu này sau khi nghe thấy có dự án vào như vậy,  họ muốn được thỏa thuận với Công ty, nên tại buổi làm việc hôm đấy không làm rõ được. Còn  nếu mà câu chuyện nó đúng như xã báo cáo thì thẩm quyền lại không thuộc của Sở tài nguyên nữa mà là trách nhiệm, và thẩm quyền của chính quyền địa phương.

Sau khi kiểm tra và làm với xã, huyện, nhà đầu tư thì chúng tôi đã về báo cáo lãnh đạo Sở và ra một văn bản yêu cầu UBND huyện Bình Giang khẩn trường chỉ đạo kiểm tra, làm rõ việc san lấp nêu trên, yêu cầu dừng ngay việc san lấp mặt bằng trong danh giới Dự án Khu dân cư phía Nam thị trấn Kẻ Sặt, đồng thời tập trung làm tốt công các bồi thường giải phóng mặt bằng, sớm có mặt bằng để thực hiện Dự án.

Liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng đô thị Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD6, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng HUD10 có trách nhiệm thực hiệm nghiêm các công việc theo Quyết định số 900/QĐ –UBND tỉnh Hải Dương, chỉ được thi công, triển khai dự án Khu dân cư phía nam thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang sau khi được nhà nước bàn giao đất trên thực địa và đảm bảo chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật.

Nhưng  từ hôm 18/2/2020 Sở ra văn bản  đến nay vẫn chưa thấy huyện Bình Giang thông tin lại về việc kiểm tra làm làm rõ số cát nêu trên là của đơn vị nào.

Trước việc hơn 6ha bị san lấp khi chưa được bàn giao đất, chính quyền xã, huyện lại trả lời kiểu vòng vo để thoái thác trách nhiệm. Dư luận đang đặt câu hỏi "Liệu rằng chính quyền địa phương đang cố tình bao che và bỏ qua cho sai phạm trên". Chính vì vậy, đề nghị lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Sở Tài nguyên Môi trường Hải Dương nhanh chóng vào cuộc làm rõ đơn vị, cá nhân nào tự ý san lấp diện tích đất lớn mà không hề bị xử lý?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 6 ha đất chưa bàn giao đã bị san lấp, chính quyền ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...