Thứ hai, 06/05/2024 16:42 (GMT+7)

Hơp tác quốc tế vì mục tiêu toàn cầu trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu

Thiên Bảo -  Thứ sáu, 23/12/2022 13:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến đổi khí hậu là một vấn đề liên quan đến tất cả và thế giới cần có hành động phù hợp và nhanh chóng hơn bao giờ hết

"Trái Đất là ngôi nhà chung của con người. Những nguồn tài nguyên của Trái Đất là quà tặng thiên nhiên dành cho chúng ta và những "căn bệnh" mà hành tinh này đang gánh chịu là vấn đề mà tất cả đều quan tâm, những thách thức mà con người phải cùng nhau đối mặt và ứng phó".

Đây là khẳng định được ông Ali Obaid Al Dhaheri, Đại sứ các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tại Bắc Kinh (Trung Quốc), đưa ra trong bài viết mới đây, trong đó phân tích các nỗ lực và kỳ vọng cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo bài viết, các hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra khắp nơi trên thế giới như những đợt nắng nóng bất thường ở Ấn Độ, những trận mưa lớn trong mùa mưa gây thiệt hại nặng nề ở Pakistan. Trong khi đó, Trung Quốc trải qua đợt hạn hán mùa Hè lâu nhất kể từ khi các số liệu chính thức bắt đầu được ghi nhận, song đồng thời có cả các cảnh báo lượng mưa cao kỷ lục. Châu Âu cũng chứng kiến đợt hạn hán tồi tệ nhất ở lục địa này trong 500 năm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Do vậy, biến đổi khí hậu là một vấn đề liên quan đến tất cả và thế giới cần có hành động phù hợp. Có lẽ không lĩnh vực nào chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ về chủ nghĩa đa phương hơn cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Đây cũng là quan điểm được Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) diễn ra tại Ai Cập.

Tổng thống Al Nahyan nêu rõ: “Sự nguy hiểm của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến tất cả mọi người và không có ngoại lệ, tương lai của các thế hệ sau này phụ thuộc vào những gì chúng ta làm bây giờ”. UAE sẽ là nước đăng cai COP28 vào năm 2023.

Bài viết của Đại sứ UAE cho rằng không phải ngẫu nhiên mà cả COP27 và COP28 sắp tới đều diễn ra ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi - vùng địa lý khô cằn của thế giới từ lâu nằm ở tuyến đầu đối mặt với biến đổi khí hậu và luôn phải tìm cách thích ứng với tình trạng sa mạc hóa và khan hiếm nước.

Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo hạn hán bất thường đã đẩy khoảng 22 triệu người ở vùng Sừng châu Phi vào nguy cơ chết đói. Tại COP27, Ai Cập được đánh giá đã làm tròn vai trò chủ nhà khi hội nghị đạt được bước đột phá chưa từng có, nhất trí thành lập quỹ “tổn thất và thiệt hại” để giúp các quốc gia nghèo hơn đối mặt với rủi ro từ biến đổi khí hậu.

UAE nhiệt tình ủng hộ cam kết của Ai Cập trong việc giải quyết những áp lực mà phía Nam bán cầu phải đối mặt. Nước này cũng hiểu rõ vai trò không thể thiếu của các sáng kiến đa phương trong việc thúc đẩy phát triển và kết nối, giải tỏa phần nào những khó khăn của đói nghèo với nguy cơ khiến tác động của biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn.

Đại sứ Dhaheri nhấn mạnh trong giai đoạn chuẩn bị cho nhiệm kỳ Chủ tịch COP vào năm tới, UAE cần coi COP28 là cơ hội hoàn tất đánh giá toàn diện đầu tiên về tất cả những tiến bộ đã đạt được theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, cũng như xác định một hướng đi mới. Bên cạnh đó, COP28 cũng sẽ đặt ra “Mục tiêu toàn cầu về thích ứng” để đánh giá hiệu quả của những nỗ lực toàn cầu đang được triển khai nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bài viết kết luận con đường dẫn đến tháng 11/2023 và xa hơn nữa sẽ đầy thách thức, song tinh thần hợp tác quốc tế mà các hội nghị COP giúp làm nổi bật rất mạnh mẽ và đây chính là nền tảng cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu này.

Bạn đang đọc bài viết Hơp tác quốc tế vì mục tiêu toàn cầu trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới