Thứ hai, 29/04/2024 04:29 (GMT+7)

Hưng Yên: Giữ gìn môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị đón Tết Nguyên đán

MTĐT -  Thứ tư, 24/01/2024 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên bố trí 120 công nhân, lao động làm việc trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải.

Cuối năm và dịp giáp tết, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trong toàn tỉnh tăng cao, từ 30 đến 50% so với ngày thường. Đây luôn là thời điểm bận rộn, vất vả nhất của các đơn vị chuyên môn và người làm công việc thu gom, xử lý rác sinh hoạt. Bên cạnh yêu cầu thu gom, vận chuyển rác thải kịp thời, công tác vệ sinh môi trường cần được tăng cường để cảnh quan, đường phố sạch đẹp.

Thông tin từ Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên (thành phố Hưng Yên) cho biết: Dịp cuối năm và giáp tết, công việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt là nhiệm vụ được công ty đặt lên hàng đầu, để bảo đảm vệ sinh môi trường, công ty phải xử lý rác thải thành nhiều ca trong ngày, nỗ lực để các tuyến đường sạch, gọn gàng. Cùng với đó, thường xuyên ra quân tổng vệ sinh các tuyến phố chính, xử lý các điểm tập kết rác tự phát để bảo đảm cảnh quan.

tm-img-alt
Công nhân thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên nhặt rác trên dải phân cách

Để thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên bố trí 120 công nhân, lao động làm việc trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Hiện nay, khu vực các phường nội thành ở thành phố được thu gom rác thải sinh hoạt 2 lần/ngày. Đối với các xã có điểm tập kết rác thải riêng, công ty có xe vận chuyển hằng ngày hoặc hằng tuần tùy theo lượng rác thải phát sinh. 100% lượng rác thải sinh hoạt được đưa về khu xử lý theo quy định. Theo chia sẻ của các thành viên Đội vệ sinh môi trường của công ty, các thành viên trong đội thường xuyên tăng ca, tăng giờ làm việc khi bước sang tháng giáp tết. Dịp cuối năm, các gia đình thường dọn nhà, dịch vụ ăn uống tăng, do đó phát sinh rác thải nhiều hơn. Dịp cận tết, rác thải sinh hoạt có thể tăng gấp 3 - 4 lần ngày thường, người lao động phải tăng ca đến 3 - 4 giờ sáng để đường phố sạch sẽ, phong quang.

Tại huyện Văn Lâm, Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Công nghiệp 11 – Urenco 11 (xã Đại Đồng) đã duy trì tiếp nhận rác thải sinh hoạt và xử lý bằng lò đốt rác chuyên dụng trong nhiều năm nay. Thời điểm giáp tết, công việc tại đây càng bận rộn, tất bật hơn, các chuyến xe chở rác thải cần xử lý về công ty tăng 20 – 30% so với ngày thường. Ông Lê Phú Thái, Phó Giám đốc công ty cho biết: Để đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải sinh hoạt ngày càng cao, công ty không ngừng hoàn thiện hệ thống, đưa công nghệ mới, phù hợp vào vận hành. Đồng thời nâng cao tay nghề, trình độ kỹ thuật cho người lao động, bảo đảm các hệ thống xử lý rác thải luôn hoạt động hiệu quả. Trung bình mỗi năm, công ty xử lý gần 100 nghìn tấn chất thải các loại, trong đó gần 50% là rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Tại khu vực nông thôn, nhiều mô hình bảo vệ môi trường trong cộng đồng được duy trì nhằm thu gom rác thải sinh hoạt hiệu quả và tạo dựng cảnh quan môi trường nông thôn sạch đẹp trước thềm năm mới. Xã Tân Dân (Khoái Châu) đã thực hiện và nhân rộng mô hình “Nhà sạch, ngõ sạch” nhiều năm nay với nòng cốt là các hội viên phụ nữ. Đồng chí Đỗ Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Dân cho biết: Từ khi thực hiện mô hình đến nay, toàn xã đã có hơn 2 nghìn hộ gia đình tham gia.

Các hội viên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ trong nhà, quan tâm vệ sinh ngõ xóm, tổng vệ sinh khu dân cư, nhất là mỗi dịp lễ, tết. 100% các ngõ xóm duy trì dọn vệ sinh 1 lần/tuần vào cuối tuần. Bà Nguyễn Thị Nga, người dân trong xã tranh thủ mỗi khi rảnh rỗi lại mang chổi ra quét dọn ngõ nhỏ đi qua nhà mình, nhặt cỏ rác quanh những gốc cây trước cổng nhà. Bà Nga cho biết: Ở xóm tôi nhà nào cũng được gắn biển “Nhà sạch - ngõ sạch”, người dân ngày càng có ý thức hơn trong giữ gìn cảnh quan, môi trường, nhất là khi tết đến xuân về.

Cùng với đó, các tổ, đội thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt ở nông thôn cũng hoạt động tích cực hơn trong dịp giáp tết, nhiều địa phương còn bố trí thùng đựng rác ở nơi công cộng. Góp phần bảo vệ môi trường và tạo dựng miền quê đáng sống, phong trào trồng cây xanh, trồng hoa cũng được người dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng. 100% số xã trong tỉnh đã xây dựng và duy trì tuyến, đoạn đường hoa, cây xanh. Đến các khu dân cư nông thôn giờ đây dễ dàng thấy những ngôi nhà xen kẽ với những tán cây xanh, vườn hoa đầy màu sắc, tạo cảnh quan xanh tươi, đẹp mắt.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Giữ gìn môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị đón Tết Nguyên đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.