Chủ nhật, 28/04/2024 07:41 (GMT+7)

IEA: Nhu cầu dầu, khí đốt và than toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030

MTĐT -  Thứ tư, 25/10/2023 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 24/10 dự báo nhu cầu toàn cầu về than, dầu và khí đốt tự nhiên sẽ lần đầu tiên trong lịch sử đạt đỉnh trong thập kỷ này.

Trong báo cáo mang tên Triển vọng Năng lượng Thế giới 2023, IEA cho biết việc đưa ra dự đoán như vậy là dựa trên những chính sách hiện tại mà các nước trên thế giới đưa ra về nhu cầu phát triển công nghệ năng lượng sạch, cùng với đó sự thay đổi cấu trúc kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng đáng kể đối với nhu cầu tiêu thụ toàn cầu về nhiên liệu hóa thạch.

Nhận định trên trái ngược với quan điểm của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), vốn cho rằng nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng chậm sau năm 2030 và kêu gọi hàng nghìn tỷ USD đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ mới.

Ước tính, tỷ lệ nhiên liệu hóa thạch trong tổng nguồn cung năng lượng toàn cầu, vốn giữ ở mức khoảng 80% trong nhiều thập kỷ qua, sẽ giảm xuống còn 73% vào năm 2030. Lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2025. Theo báo cáo, nhu cầu toàn cầu về nhiên liệu hóa thạch sẽ vẫn ở mức quá cao. Do đó, cơ quan này cho rằng khó có thể đạt được mục tiêu của Hiệp định Paris năm 2015 về hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

IEA cho biết trong một tuyên bố: "Điều này có nguy cơ không chỉ làm trầm trọng thêm tác động của khí hậu sau một năm nắng nóng kỷ lục mà còn làm suy yếu an ninh của hệ thống năng lượng vốn được xây dựng để tạo ra một thế giới mát mẻ hơn với ít hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn".

Tổng giám đốc IEA Fatih Birol cho biết: "Quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra trên toàn thế giới và đây là xu thế không thể đảo ngược". Tổng giám đốc IEA cho rằng quá trình chuyển đổi này diễn ra càng nhanh chóng thì sẽ càng đem lại nhiều lợi ích hơn cho thế giới. 

Theo IEA, trong năm 2020, cứ 25 xe ô tô được bán ra thị trường thì chỉ có một là xe điện. Tuy nhiên, đến năm 2023, nếu như 5 xe ô tô bán ra thì sẽ có một là xe điện. Ngoài ra, năng lực sản xuất nhiên liệu tái tạo sẽ đạt mức kỷ lục mới là hơn 500 gigawatt (GW) vào năm 2023. Theo những chính sách hiện nay thì dự kiến, đến năm 2030, năng lượng tái tạo sẽ đóng góp 80% năng lực sản xuất những loại điện năng mới, trong đó riêng năng lượng Mặt Trời đã chiếm hơn một nửa mức mở rộng năng lượng tái tạo nói trên.

IEA cũng nhận thấy vai trò của Trung Quốc, là nguồn tăng trưởng nhu cầu năng lượng chính, đang thay đổi. Báo cáo cho thấy, trong khi Trung Quốc trong thập kỷ qua chiếm gần 2/3 mức tăng sử dụng dầu toàn cầu, động lực đằng sau tăng trưởng kinh tế của nước này đang suy yếu và quốc gia này là một "cường quốc năng lượng sạch". Hơn một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu vào năm 2022 là ở Trung Quốc..

IEA cho biết, chìa khóa cho quá trình chuyển đổi có trật tự là tăng quy mô đầu tư vào tất cả các khía cạnh của hệ thống năng lượng sạch, thay vì nhiên liệu hóa thạch: "Sự kết thúc của kỷ nguyên tăng trưởng đối với nhiên liệu hóa thạch không có nghĩa là chấm dứt đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, nhưng nó làm giảm bất kỳ sự gia tăng chi tiêu nào (cho nhiên liệu hóa thạch)".

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết IEA: Nhu cầu dầu, khí đốt và than toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề