Thứ hai, 06/05/2024 08:46 (GMT+7)

IMF và WB tăng cường hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ hai, 11/09/2023 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong một tuyên bố chung, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) cam kết đẩy mạnh hợp tác để ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nguy cơ lâm vào nợ nần và quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tại nhiều quốc gia.

Theo Reuters, tuyên bố kể trên được đưa ra trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Ấn Độ vào tuần trước, khẳng định sự hợp tác giữa IMF và WB có thể giúp giải quyết những thách thức ngày càng gia tăng đối với nền kinh tế toàn cầu, từ thảm họa khí hậu, tốc độ tăng trưởng giảm và phân mảnh địa chính trị.

Giám đốc Điều hành IMF Kristalina Georgieva và Chủ tịch WB Ajay Banga đều khẳng định, hai tổ chức này đang giữ vị thế thuận lợi để có đóng góp quan trọng nhằm giúp các quốc gia giải quyết những thách thức.

Trong tuyên bố chung, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva và Chủ tịch WB Ajay Banga nhấn mạnh: “Biến đổi khí hậu là mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển kinh tế toàn cầu”.

tm-img-alt
IMF và WB tăng cường hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu. Ảnh: Internet

Để giải quyết những gì được mô tả là “mối đe dọa hiện hữu do biến đổi khí hậu”, hai bên khẳng định IMF và WB “cần giúp tất cả các nước thành viên tích hợp các mục tiêu phát triển và chống biến đổi khí hậu”. Tuyên bố chung nêu rõ, tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), hai quan chức này sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng mà ông Banga đã đặt ra đối với vấn đề biến đổi khí hậu, kể từ khi ông bắt đầu vai trò của mình vào mùa Hè vừa qua.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, vốn đề cử ông Banga vào vị trí Chủ tịch WB, cũng đang thúc đẩy các tổ chức cho vay nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ tài chính cho việc giảm thiểu tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh vấn đề biến đổi khí hậu, IMF, WB cũng cam kết hợp tác chặt chẽ hơn trong vấn đề quản lý nợ. Hai quan chức cũng tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ các quốc gia để “hưởng lợi từ công nghệ kỹ thuật số mới đồng thời giảm thiểu rủi ro, bao gồm cả các cách thức nhằm cải thiện việc thanh toán xuyên biên giới”.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết IMF và WB tăng cường hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cầu truyền hình đặc biệt “Dưới lá cờ Quyết thắng”
Tối 5/5, Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đã được truyền hình trực tiếp từ 5 điểm cầu Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và Thành phố Hồ Chí Minh trên VTV1.