Thứ hai, 29/04/2024 04:54 (GMT+7)

Indonesia tổ chức tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa kép động đất và sóng thần

MTĐT -  Thứ sáu, 29/09/2023 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/9, Indonesia tổ chức tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa kép động đất mạnh 7,4 và sóng thần xảy ra cách đây 5 năm tại tỉnh Sulawesi, miền Trung nước này.

Cách đây 5 năm một trận động đất mạnh 7,4 độ kèm theo sau đó là sóng thần đã càn quét tỉnh tỉnh Sulawesi, miền Trung Indonesia, khiến hơn 4.300 người thiệt mạng và hàng nghìn người mất nhà cửa đến nay vẫn chưa có nơi ở ổn định.

Người dân đã đặt vòng hoa tại bãi biển Talise ở Palu, thủ phủ tỉnh Sulawesi  - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Các hoạt động cầu nguyện cũng được tổ chức tại ngôi mộ tập thể ở đồi Poboya tại huyện Sigi lân cận nơi có hàng trăm thi thể nạn nhân, trong đó một số chưa được xác định danh tính, bị chôn vùi trong thảm họa.

tm-img-alt
Cảnh đổ nát sau vụ động đất và sóng thần tại Balaroa, Palu, Trung Sulawesi, Indonesia. (Ảnh: THX)

Arie Setiadi, người đứng đầu Lực lượng phòng chống thiên tai tỉnh Sulawesi, cho biết ít nhất 4.000 gia đình vẫn đang phải tạm trú ở các trung tâm sơ tán, nhà thuê hoặc nhà người quen trong bối cảnh dự án nhà ở tái định cư được chính quyền tỉnh xây dựng cho người dân bị chậm tiến độ vì các vấn đề đất đai và rắc rối phát sinh.

Một số tòa nhà và cơ sở hạ tầng bị tàn phá trong thảm họa đã được xây dựng lại trong khi nhiều tòa nhà hư hỏng vẫn đang được sửa sang.

Những nỗ lực tái thiết tại tỉnh Sulawesi vẫn tiếp diễn 5 năm sau thảm họa với sự trợ giúp từ các tổ chức nước ngoài như Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã cung cấp cấp viện trợ cho tỉnh Sulawesi xây dựng lại cầu, đường và nâng cao đường ven biển, góp phần giúp người dân địa phương vượt qua khó khăn.

Indonesia thường hứng chịu nhiều trận động đất do quốc gia Đông Nam Á này nằm trên “Vành đai Lửa Thái Bình Dương,” nơi các mảng địa tầng của Trái Đất gặp nhau và gây ra nhiều hoạt động địa chấn.

Ngày 26/12/2004, một trận động đất có độ lớn 9,1 đã xảy ra và kéo theo đợt sóng thần khủng khiếp làm ít nhất 160.000 người chết tại tỉnh Aceh trên đảo Sumatra.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia tổ chức tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa kép động đất và sóng thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.