Thứ hai, 29/04/2024 07:57 (GMT+7)

Iraq: Hỏa hoạn gây sự cố mất điện trên toàn quốc

MTĐT -  Thứ hai, 31/07/2023 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức Iraq cho biết, hỏa hoạn đã xảy ra tại một trạm biến áp ở miền Nam nước này, dẫn đến sự cố mất điện trên cả nước khiến người dân vật vã giữa thời tiết nắng nóng thiêu đốt.

Theo tuyên bố của Bộ Điện lực Iraq, lưới điện nước này đã hoàn toàn ngừng hoạt động vào 12h40 (theo giờ địa phương) ngày 29/7 do ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn tại một trạm biến áp ở tỉnh Basra. Sự cố khiến Iraq mất đi toàn bộ nguồn cung điện chính, trong đó các đường dây truyền tải điện giữa miền Nam và miền Trung bị tê liệt, hoạt động của các nhà máy điện cũng bị gián đoạn.

Vụ hỏa hoạn tại trạm biến áp diễn ra trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện đang tăng vọt vào mùa hè nóng bức.

Cơ quan chức năng Iraq đang nhanh chóng tìm cách nối lại hoạt động các nhà máy điện và đường dây truyền tải, với hy vọng lưới điện có thể trở lại bình thường trong vài giờ tiếp theo.

Tuy Iraq có trữ lượng dầu mỏ lớn nhưng mạng lưới điện không được nâng cấp đủ để đáp ứng nhu cầu lúc cao điểm, khiến người dân hay phải rơi vào cảnh bị cắt điện nhiều giờ vào mùa hè.

tm-img-alt
Việc mất điện diễn ra thường xuyên tại Iraq vào cao điểm mùa Hè. (Ảnh: AP)

Mùa hè tại Iraq rất khắc nghiệt với nhiệt độ có thể lên tới 50°C tại thủ đô Baghdad và khu vực miền Nam. Cao điểm về nhu cầu tiêu thụ điện của Iraq vào mùa hè có thể tương đương hơn 32.000 MW/ngày. Theo dữ liệu của Bộ Điện lực Iraq, năm nay, lần đầu tiên sản lượng điện của nước này đạt mức 26.000 MW/ngày.

Sự cố mất điện trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, khiến họ càng thêm vật lộn với cái nóng khủng khiếp. Ngoài ra, nó còn gây hiệu ứng domino đối với các dịch vụ khác, điển hình thành phố Baghdad báo cáo việc cung cấp nước máy bị gián đoạn do sự cố mất điện ở Basra.

Chính quyền thành phố cho biết họ đang cố gắng chạy máy bơm nước bằng máy phát điện để hạn chế tác động đối với người dân.

Đầu tháng này, Iraq đã ký một thỏa thuận trị giá 27 tỉ USD với TotalEnergies mà nhiều người hy vọng sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng điện kéo dài, thu hút các nhà đầu tư quốc tế và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt từ nước láng giềng Iran.

Việc cắt điện liên tục xảy ra ở Iraq vào mỗi mùa hè và có thể kéo dài tới 10 giờ mỗi ngày, nhiều hộ gia đình phải dùng máy phát điện thay thế. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng có đủ khả năng và không phải máy phát điện nào cũng cung cấp đủ điện cho các thiết bị lớn hơn như máy điều hòa nhiệt độ, để đối phó với nhiệt độ mùa hè có thể lên tới 50 độ C ở Baghdad và miền nam.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Iraq: Hỏa hoạn gây sự cố mất điện trên toàn quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.