Thứ hai, 29/04/2024 15:40 (GMT+7)

Israel: Ra mắt bản đồ quốc gia trực tuyến về rủi ro khí hậu

MTĐT -  Thứ tư, 31/01/2024 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Bảo vệ môi trường Israel vừa ra mắt bản đồ trực tuyến quốc gia đầu tiên về các rủi ro khí hậu như bão cực đoan, lũ lụt, cháy rừng và sóng nhiệt.

Bộ Bảo vệ môi trường lưu ý rằng bản đồ được thiết kế nhiều lớp, với chi phí lên tới 9,3 triệu shekels (2,54 triệu USD), sẽ hỗ trợ những cơ quan ra quyết định, như lực lượng an ninh và chính quyền địa phương, đưa ra các quyết định sáng suốt dựa trên cơ sở khoa học để chuẩn bị cho biến đổi khí hậu.

Công cụ mới này cũng sẽ hỗ trợ công chúng, giúp người dùng có thể đánh giá các rủi ro khí hậu khác nhau trong khu vực của họ và giúp họ có sự chuẩn bị hiệu quả trong phòng, tránh.

Bản đồ này được Bộ Bảo vệ môi trường Israel nghiên cứu và phát triển để đối phó với sự gia tăng về tần suất và mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm lũ lụt và sóng nhiệt. Xu hướng này dự kiến sẽ ngày càng gia tăng cùng với tình trạng sa mạc hóa, mực nước biển dâng cao và các thách thức môi trường khác.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Do tình trạng gia tăng gần đây về tần suất và mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng thời tiết cực đoan trên toàn thế giới và xu hướng này được dự đoán sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong những thập kỷ tới.

Các mối đe dọa lũ lụt được mô tả trên bản đồ dựa trên các mô hình khí tượng, khí hậu, thủy lực và thủy văn, dự báo khí tượng, cấu trúc địa hình và độ sâu, trong đó nêu rõ lũ lụt từ các dòng suối và lưu vực thoát nước, các khu đô thị và bờ biển. Ngoài ra, bản đồ còn chỉ ra những rủi ro liên quan đến đảo nhiệt đô thị.

Bản độ cũng hiện thị các khu vực có dân số dễ bị tổn thương, chẳng hạn như khu vực nhiều người người già nhạy cảm với biến đổi khí hậu hay các khu vực điều kiện kinh tế xã hội thấp cũng như có ít lựa chọn để đối phó với rủi ro. Bộ hy vọng bản đồ có thể giúp hợp lý hóa việc ra quyết định về thích ứng với biến đổi khí hậu ở tất cả các ngành và cấp độ.

Bộ trưởng Bảo vệ môi trường Idit Silman cho biết, công cụ mới này sẽ đưa Bộ Bảo vệ môi trường từ một cơ quan tập trung gần như hoàn toàn vào quy định sang cơ quan sẽ hỗ trợ và tác động trực tiếp đến người dân thông qua các chính quyền địa phương của họ. Bà cho biết bản đồ rủi ro khí hậu quốc gia là một "bước đột phá" lớn đối với nhóm nghiên cứu thuộc Bộ bởi họ không sử dụng sản phẩm có sẵn và điều chỉnh nó mà phát triển công cụ này một cách độc lập.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Israel: Ra mắt bản đồ quốc gia trực tuyến về rủi ro khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...