Thứ bảy, 27/04/2024 21:13 (GMT+7)

Italy: Động đất làm rung chuyển khu vực siêu núi lửa

MTĐT -  Thứ sáu, 29/09/2023 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trận động đất mạnh 4,2 độ richter đã xảy ra mới đây làm rung chuyển khu vực núi lửa, được gọi là Campi Flegrei hoặc Phlegraean Fields, Italy

Một nhà nghiên cứu núi lửa hàng đầu đã cảnh báo rằng có thể cần phải sơ tán hàng loạt ở một thị trấn gần Naples (Ý), nằm trên siêu núi lửa vốn đã hứng chịu hàng trăm trận động đất nhỏ trong những tuần gần đây.

Campi Flegrei nằm đối diện vịnh Naples từ Pompeii, nơi hàng ngàn người bị núi Vesuvius thiêu cháy vào năm 79 sau Công nguyên. Tuy nhiên, Campi Flegrei lớn hơn nhiều so với Vesuvius và nếu nó phát nổ toàn lực có thể giết chết hàng triệu người.

Các chuyên gia cho biết không có nguy cơ phun trào sắp xảy ra, nhưng theo ông Giuseppe De Natale, cựu giám đốc đài quan sát Vesuvius tại Viện Địa vật lý và Núi lửa Quốc gia (INGV), đã kêu gọi kiểm tra khẩn cấp các tòa nhà sau khi hoạt động địa chấn lặp đi lặp lại đang đẩy mạnh hoạt động phun trào.

tm-img-alt
Núi Vesuvius được bao phủ bởi tuyết, ở Naples, Ý. Ảnh: Reuters

Phát biểu với tư cách cá nhân, ông De Natale cho biết lần cuối cùng Campi Flegrei hứng chịu một trận động đất tương tự vào những năm 1980, khoảng 40.000 người đã được sơ tán tạm thời khỏi khu vực Pozzuoli gần đó. Thị trấn hiện có dân số hơn 80.000 người.

Campi Flegrei tương tự như miệng núi lửa Yellowstone ở bang Wyoming của Mỹ nhưng đáng lo ngại hơn vì chúng nằm trong khu vực có dân số khoảng 3 triệu người ở vùng nội địa Naples.

Các nhà nghiên cứu cho biết miệng núi lửa Campi Flegrei có đường kính khoảng 12-15 km và phun trào lần cuối vào năm 1538. Một trong những vụ phun trào lớn nhất của nó diễn ra khoảng 39.000 năm trước và có thể đã dẫn đến sự tuyệt chủng của người Neanderthal. Magma từ vụ nổ đó đã được tìm thấy ở Greenland, cách đó khoảng 4.500 km.

Các nhà nghiên cứu núi lửa cho biết hàng nghìn cơn chấn động nhỏ trong khu vực kể từ năm 2019, vốn đã gia tăng cường độ trong năm nay, có thể được gây ra bởi các lưỡi magma đẩy lên dưới lòng núi lửa ở độ sâu khoảng 5-6 km.

INGV cho biết trung bình mỗi ngày có hơn 3.000 tấn CO2 được thải ra từ miệng núi lửa. Để so sánh, một phương tiện chở khách bình thường thải ra khoảng 4,6 tấn CO2 mỗi năm.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Italy: Động đất làm rung chuyển khu vực siêu núi lửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề