Thứ hai, 29/04/2024 03:26 (GMT+7)

Italy: Tháp Garisenda đóng cửa vì lo ngại sụt lún gây nguy hiểm cho du khách

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2023 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa tháp Garisenda có từ thời trung cổ ở Bologna, Italy đang gây ra làn sóng lo ngại rằng nó có thể bị sụt lún.

Tòa tháp nghiêng Garisenda ở Bologna, Ý, có chiều cao ấn tượng 48 mét, tháp này đã nghiêng suốt hàng thế kỷ và là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và nhà văn nổi tiếng. Tòa tháp là một trong những biểu tượng lịch sử quý báu của thành phố này, đang gây ra làn sóng lo ngại đối với cộng đồng địa phương và các nhà khoa học.

Tòa tháp Garisenda từng được can thiệp bằng nhiều biện pháp khác nhau. Mặc dù không có dấu hiệu rõ ràng về sụt lún, nhưng những lo ngại về an toàn và bảo vệ tượng đài này là ưu tiên hàng đầu. Nhiều cuộc kiểm tra và thử nghiệm sẽ được tiếp tục diễn ra trong tương lai để đảm bảo sự an toàn cho tòa tháp và những người sống gần đó.

tm-img-alt
Tháp Garisenda nằm ở trung tâm Bologna. Ảnh: Bologna welcome

Thị trưởng thành phố, ông Matteo Lepore cam kết làm mọi thứ cần phải làm để bảo vệ biểu tượng lịch sử này và đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Thị trưởng thành phố đã tiến hành các biện pháp đối phó sau khi có lo ngại về tình trạng an toàn của tòa tháp. Các nhà khoa học đã bắt đầu theo dõi tòa tháp này từ năm 2018 và đã phong tỏa khu vực xung quanh để tiến hành các cuộc kiểm tra cẩn thận để tìm bằng chứng về cấu trúc bị nứt.

Máy cảm biến âm thanh và một hệ thống con lắc đã được lắp đặt để theo dõi mọi tiếng ồn, vết nứt, và dao động từ tòa tháp. Thị trưởng Lepore đã ban hành một kế hoạch tạm thời để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, đồng thời thu thập dữ liệu chính xác hơn về tình trạng của Garisenda. Các hoạt động thăm quan tháp cũng đã được tạm ngừng.

Thị trưởng cho biết, việc biến khu vực này thành khu vực dành cho người đi bộ không phải là mối lo ngại về an toàn trước mắt mà là để cho phép các công cụ thu thập dữ liệu chính xác hơn.

Ông Lepore cho biết các cuộc thử nghiệm sẽ tiếp tục trong thời gian còn lại của tuần để xem liệu tòa tháp có xảy ra hiện tượng nguy hiểm khác không.

Các con đường sẽ bị chặn cho đến ngày 27/10, mặc dù theo truyền thông địa phương, xe buýt có thể không bao giờ được phép lưu thông quanh các tòa tháp nữa.

Các biện pháp an toàn được đưa ra sau khi ông Lucia Borgonzoni, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Italy gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự an toàn của tòa tháp.

Trong khi người dân địa phương tiếp tục cuộc sống hàng ngày của họ mà không cảm thấy lo sợ, việc giám sát cẩn thận của tòa tháp Garisenda vẫn là một nhiệm vụ quan trọng đối với thành phố Bologna và cả nước Ý.

Theo anh Fabio Bergonzini, hướng dẫn viên du lịch trong thành phố cho biết: “Chúng tôi không hề sợ chút nào. An toàn luôn là điều quan trọng và rõ ràng là họ cần phải tìm hiểu, nhưng tôi thực sự tin rằng tòa tháp sẽ không sập".

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Italy: Tháp Garisenda đóng cửa vì lo ngại sụt lún gây nguy hiểm cho du khách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.