Thứ sáu, 03/05/2024 00:01 (GMT+7)

Khánh Hoà: Bãi rác Hòn Ngang vẫn tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường

Minh Đức -  Thứ ba, 19/12/2023 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi nhận được phản ánh về việc bãi rác Hòn Ngang gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành kiểm tra, xử lý. Thế nhưng, theo người dân đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn.

Ngày 14/11/2023, Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài viết “Khánh Hoà: Cần kiểm tra, xử lý bãi rác Hòn Ngang gây ô nhiễm môi trường” đăng tải trên moitruongvadothi.vn. Nội dung bài viết đề cập đến hoạt động bãi rác Hòn Ngang đóng trên địa bàn xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà, không thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường đã gây nên rất nhiều hệ lụy xấu, tác động trực tiếp đến môi trường dân sinh, làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

tm-img-alt

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, ngày 24/11/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh đã có báo cáo số 2047/TNMT gửi UBND huyện Diên Khánh về việc kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh trên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đối với bãi rác Hòn Ngang gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 27/11/2023, UBND huyện Diên Khánh đã có công văn số 5811/UBND, gửi Ban Quản lý Dịch vụ công ích huyện Diên Khánh và Công ty TNHH Môi trường Đô thị Diên Khánh. Theo công văn UBND huyện Diên Khánh, giao Ban quản lý dịch vụ công ích phối hợp đơn vị liên quan khảo sát, xây dựng phương án cải tạo hệ thống thu gom nước rỉ rác phát sinh trong quá trình hoạt động nhằm thu gom toàn bộ nước rỉ rác, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát đơn vị vận hành xử lý bãi rác để đảm bảo công tác xử lý chất thải theo đúng quy trình; Xây dựng kế hoạch phòng ngừa và khắc phục, kịp thời báo cáo UBND huyện khi có sự cố môi trường xảy ra.

tm-img-alt

Gần một tháng sau, PV Môi trường và Đô thị đã quay lại khu vực bãi rác Hòn Ngang này với hi vọng ghi nhận được nhiều sự đổi thay theo hướng tích cực. Tuy nhiên, trái với những gì kỳ vọng, hoạt động quản lý, vận hành, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi rác Hòn Ngang vẫn còn nguyên những bất cập. Đơn vị vận hành bãi rác vẫn phớt lờ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, ngang nhiên vi phạm, thậm chí vấn đề ô nhiễm môi trường còn nghiêm trọng hơn trước gây bức xúc trong dư luận.

Theo người dân cho hay, đến thời điểm hiện tại họ vẫn chưa thấy đơn vị vận hành bãi rác Hòn Ngang có bất kì một động thái nào nhằm cải tạo, xử lý cũng như khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác.

tm-img-alt
tm-img-alt

Những hình ảnh PV ghi nhận thực tế vào chiều ngày 12/12/2023, dòng nước rỉ rác đen kịt, hôi thối từ đống rác khổng lồ không được xử lý, theo mương bê tông đang chảy như suối len lỏi qua cánh đồng chảy thẳng ra dòng Sông Cái Nha Trang.

Một người dân sinh sống gần khu vực bãi rác bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng chính quyền địa phương cũng như đơn vị vận hành bãi rác sẽ có những biện pháp để bảo vệ môi trường, xử lí dứt điểm tình trạng ô nhiễm. Người dân chúng tôi rất lo lắng khi mà bãi rác này xả thải ra không khí, nguồn nước sông, sợ về lâu dài sẽ gây nên nhiều bệnh tật nguy hiểm”.

tm-img-alt

Để thông tin đa chiều, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Diên Khánh. Bà Nguyễn Bích Loan, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh cho biết, đối với vấn đề bãi rác cháy gây ô nhiễm, đơn vị vận hành không xử lý được, do cháy ngầm trong đống rác. Còn về vấn đề nước rỉ rác chảy ra bên ngoài thì bà Loan khẳng định trong thiết kế có hồ lọc và không có chuyện nước rỉ rác chảy ra bên ngoài môi trường, đơn vị vận hành sẽ định kỳ thu gom lượng nước rỉ rác trên.

tm-img-alt
tm-img-alt

“Từ vị trí bãi rác ra tới dòng Sông Cái Nha Trang rất là xa, và chưa bao giờ nghe thấy người dân phản ánh về tình trạng nước rỉ rác chảy trực tiếp ra ngoài dòng sông Cái. Phòng TN-MT huyện từ trước đến giờ không có kiểm tra mà giao cho Ban dịch vụ công ích huyện quản lý vận hành, việc xử lý rác là của Ban dịch vụ công ích huyện”, bà Loan cho biết thêm.

tm-img-alt

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa kiểm tra cụ thể, xử lý triệt để đối với hoạt động gây ô nhiễm của bãi rác Hòn Ngang để đảm bảo môi trường sống trong lành, an toàn sức khỏe cho nhân dân./.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Bãi rác Hòn Ngang vẫn tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.