Chủ nhật, 28/04/2024 05:07 (GMT+7)

Khiếu nại quyết định về việc trả lại Đơn khởi kiện

MTĐT -  Thứ tư, 10/06/2020 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn cứ vào Điều 194 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 quy định về việc khiếu, kiến nghị và giải quyết khiếu nại, kiến nghị về việc trả lại đơn khởi kiện

Câu hỏi: Tôi bị thẩm phán toà Hà Đông trả lại đơn khởi kiện, do hồ sơ chưa đủ điều kiện, tuy nhiên, tôi đã nhiều lần giải thích và đưa ra căn cứ với thẩm phán, nhưng không được, cho tôi hỏi tôi phải làm thế nào để yêu cầu toà thụ lý theo đúng quy định pháp luật.

Luật sư trả lời:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì trường hợp bạn đang hỏi thuộc trường hợp không đồng ý với quyết định trả lại đơn khởi kiện của Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án thì người khởi kiện có thể gửi Đơn khiếu nại đến Toà án đã trả lại đơn khởi kiện để được giải quyết.
Căn cứ vào Điều 194 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 quy định về việc khiếu, kiến nghị và giải quyết khiếu nại, kiến nghị về việc trả lại đơn khởi kiện. Cụ thể như sau:
“Điều 194. Khiếu nại, kiến nghị và giải quyết khiếu nại, kiến nghị về việc trả lại đơn khởi kiện
1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản trả lại đơn khởi kiện, người khởi kiện có quyền khiếu nại, Viện kiểm sát có quyền kiến nghị với Tòa án đã trả lại đơn khởi kiện.
2. Ngay sau khi nhận được khiếu nại, kiến nghị về việc trả lại đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phải phân công một Thẩm phán khác xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến nghị.
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải mở phiên họp xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến nghị. Phiên họp xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến nghị có sự tham gia của đại diện Viện kiểm sát cùng cấp và đương sự có khiếu nại; trường hợp đương sự vắng mặt thì Thẩm phán vẫn tiến hành phiên họp.”
Theo quy định nêu trên thì thời hạn để khiếu nại là không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản trả lại đơn khởi kiện, người khởi kiện có quyền khiếu nại, với Tòa án đã trả lại đơn khởi kiện để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Khi đó, Chánh án Tòa án phải phân công một Thẩm phán khác xem xét, giải quyết khiếu nại. Và trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán đó phải mở phiên họp xem xét, giải quyết khiếu nại. Phiên họp xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến nghị có sự tham gia của đại diện Viện kiểm sát cùng cấp và đương sự có khiếu nại; trường hợp đương sự vắng mặt thì Thẩm phán vẫn tiến hành phiên họp.
Thẩm phán phải ra một trong các quyết định sau đây:
1. Giữ nguyên việc trả lại đơn khởi kiện.
2. Nhận lại đơn khởi kiện để tiến hành việc thụ lý vụ án.

Và nếu tiếp tục không đồng ý thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định trả lời khiếu nại của Thẩm phán thì người khởi kiện có quyền khiếu nại với Chánh án Tòa án cấp trên trực tiếp xem xét, giải quyết.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.
Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, phường Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]
Bạn đang đọc bài viết Khiếu nại quyết định về việc trả lại Đơn khởi kiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề