Chủ nhật, 05/05/2024 18:57 (GMT+7)

Khoản hỗ trợ Pakistan tái thiết sau thiên tai vẫn chưa được giải ngân

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2023 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres cảnh báo các nước giàu vẫn chưa thực hiện đầy đủ cam kết hỗ trợ Pakistan sau trận lũ lụt thảm khốc năm 2022

Phát biểu tại phiên thảo luận đặc biệt về thảm họa thiên tai này, Tổng Thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh sự chậm trễ đang cản trở nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống của người dân Pakistan. Hơn 8 triệu người ở các vùng bị lũ lụt hiện chưa được tiếp cận nguồn nước sạch.

Pakistan đang là “nạn nhân kép” của tình trạng biến đổi khí hậu và sự lỗi thời, thiếu công bằng của hệ thống tài chính toàn cầu. Trước đó, đầu năm nay, các quốc gia giàu có đã cam kết hỗ trợ Pakistan 9 tỷ USD để khắc phục thiên tai. 

Lãnh đạo LHQ cho biết lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Pakistan năm ngoái chiếm chưa đến 1% tổng lượng khí thải toàn cầu. Nước này vẫn đang hứng chịu những đợt mưa lớn của mùa mưa năm nay, khiến 8 triệu người phải đi sơ tán và 1.700 người thiệt mạng. Theo ông, các nước chịu trách nhiệm nhiều nhất gây ra tình trạng Trái Đất nóng lên cần nên đi đầu các nỗ lực khắc phục hậu quả. 

tm-img-alt
Người dân sơ tán khỏi khu vực ngập lụt do mưa lũ ở huyện Rajanpur, tỉnh Punjab, Pakistan ngày 24/8/2022. Ảnh: AFP

Tổng Thư ký Guterres cũng kêu gọi thiết lập một quỹ đền bù tổn thất và thiệt hại cho các quốc gia đang phát triển, trong đó có Pakistan. Đây là những nước phát thải CO2 tương đối ít nhưng có nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu. Quỹ này đã được nhắc đến tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP27) hồi năm 2022 và sẽ nằm trong chương trình nghị sự của COP28 dự kiến diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vào tháng 11 tới.

Kêu gọi thế giới hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch và chuyển sang năng lượng tái tạo, Tổng Thư ký Guterres cảnh báo biến đổi khí hậu không còn chỉ là cảnh báo mà đã thực sự gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, từ Libya đến vùng Sừng châu Phi, Trung Quốc, Canada và nhiều nơi khác.

Trận lũ lịch sử xảy ra vào năm ngoái tại Pakistan đã nhấn chìm gần 35% diện tích quốc gia này, khiến ít nhất 1.200 người thiệt mạng và ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 33 triệu người.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khoản hỗ trợ Pakistan tái thiết sau thiên tai vẫn chưa được giải ngân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới