Thứ hai, 29/04/2024 03:17 (GMT+7)

Khoáng chất hiếm nhất trên Trái Đất, đắt gấp 35 lần kim cương

MTĐT -  Thứ năm, 05/01/2023 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kyawthuite được tìm thấy ở vùng Mogok của Myanmar là khoáng vật hiếm nhất trên thế giới đến nay mới có 1 mẫu vật.

Khoáng vật hay khoáng chất nằm rải rác ở khắp mọi nơi trên hành tinh của chúng ta, từ những vệt lấp lánh trong sỏi hoặc cát cho đến những viên ngọc thực sự ẩn giấu.

Theo Hiệp hội Địa chất Hoa Kỳ, khoáng chất là các nguyên tố hoặc hợp chất vô cơ có trong tự nhiên, nghĩa là chúng không chứa carbon. Mỗi loại khoáng chất thể hiện trật tự trong cấu trúc bên trong của nó và có một thành phần hóa học độc đáo. Dạng tinh thể của khoáng chất, cũng như các tính chất vật lý khác của nó, có thể khác nhau.

Khoáng sản hiếm nhất trên Trái Đất là kyawthuite. Chỉ có một tinh thể, được tìm thấy ở vùng Mogok của Myanmar. Cơ sở dữ liệu khoáng chất của Caltech mô tả nó là một viên đá quý nhỏ màu cam đậm (1,61 carat) mà Hiệp hội Khoáng vật học Quốc tế chính thức được công nhận vào năm 2015.

tm-img-alt
Cơ sở dữ liệu khoáng chất của Viện Công nghệ California mô tả đây là một viên đá quý màu cam sậm nhỏ (1,61 karar) được Hiệp hội Khoáng chất Quốc tế chính thức công nhận vào năm 2015 (Nguồn: Live Science)

Tuy nhiên, người ta biết rất ít về kyawthuite, do mẫu vật quá ít nên giới nghiên cứu cho đến nay vẫn chưa tìm được nhiều thông tin về cấu tạo và thành phần của kyawthuite.

Đáng chú ý, ngoài kyawthuite, khoáng vật hiếm thứ hai trên thế giới cũng được tìm thấy ở Myanmar với tên gọi painite xuất hiện dưới dạng các tinh thể lục giác màu đỏ đậm (dù có một số trường hợp ngoại lệ hơi hồng).

Dù hiện nay có thể tìm thấy painite dễ dàng hơn trước, khoáng chất này vẫn cực hiếm và cấu trúc hóa học của nó khiến nó trở thành một bí ẩn khoa học

Theo George Rossman, giáo sư khoáng vật học tại Caltech và đã nghiên cứu về painite từ những năm 1980, vào năm 1952, nhà sưu tập đá quý người Anh Arthur Pain đã mua được hai viên đá màu đỏ ở Myanmar.

Rossman cho biết rất khó kiếm được loại painite phù hợp để làm đồ trang sức sang trọng vì chúng cực hiếm và được trả giá lên tới 60.000 USD/carat (đắt gấp 5 đến 35 lần kim cương), càng ít tỳ vết càng có giá trị cao.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khoáng chất hiếm nhất trên Trái Đất, đắt gấp 35 lần kim cương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.