Thứ sáu, 03/05/2024 02:11 (GMT+7)

Khởi công xây dựng nhà máy hấp thu CO2 lớn nhất thế giới

MTĐT -  Thứ năm, 14/07/2022 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày nay, có nhiều các công ty, chính phủ và các nhóm nghiên cứu thúc đẩy phát triển công nghệ thu giữ CO2 nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Công ty Climeworks của Thụy Sĩ, mới đây đã động thổ xây dựng nhà máy hấp thu CO² trực tiếp (DAC) thứ hai ở Iceland, và đánh dấu bước tiến đáng kể trong tham vọng loại bỏ hàng triệu tấn CO² khỏi bầu khí quyển mỗi năm vào năm 2050.

Climeworks đã hoạt động với công nghệ tiên tiến của các nhà máy thu khí trực tiếp trong một thời gian, triển khai nghiên cứu nhà máy điện "phát thải âm" đầu tiên trên thế giới vào năm 2017. Công ty cũng hợp tác với công ty lưu trữ carbon CarbFix, vào năm 2016 đã tạo ra một bước đột phá lớn bằng cách chứng minh cách CO2 có thể được khoáng hóa trong vòng chưa đầy hai năm, thay vì hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn năm như các cách thông thường.

Nhà máy hấp thụ CO2 đầu tiên của Climeworks bắt đầu hoạt động ở Iceland từ năm ngoái. Orca, như tên gọi của nhà máy, có khả năng hấp thụ 4.000 tấn CO2 mỗi năm và có thiết kế mô-đun bao gồm các đơn vị xếp chồng lên nhau, đây sẽ là chìa khóa cho kế hoạch mở rộng hoạt động của công ty.

Climeworks hiện đã động thổ xây dựng nhà máy thu khí trực tiếp thương mại thứ hai, cũng sẽ sử dụng kiến trúc mô-đun và được thiết kế để hấp thụ 36.000 tấn CO2 mỗi năm. Quá trình xây dựng dự kiến sẽ mất từ 18 đến 24 tháng, với CarbFix sẽ lưu trữ lượng carbon thu được sau khi các hoạt động bắt đầu. Cũng như Orca, năng lượng tái tạo sẽ được sử dụng để chạy các hệ thống lưu trữ và hấp thụ CO2 trực tiếp.

tm-img-alt
Nhà máy thu khí trực tiếp mới của Climework hiện đang được xây dựng.

Jan Wurzbacher, đồng sáng lập Climeworks, cho biết: “Hôm nay là một ngày rất quan trọng đối với Climeworks và đối với ngành công nghiệp khi bắt đầu việc xây dựng nhà máy lưu trữ và thu nhận không khí trực tiếp quy mô lớn mới nhất của chúng tôi. Với Mammoth, chúng tôi có thể tận dụng khả năng nhanh chóng nhân rộng công nghệ mô-đun và mở rộng quy mô hoạt động của mình một cách đáng kể. Chúng tôi đang xây dựng nền tảng cho công suất quy mô triệu tấn phù hợp với nhiều kiểu khí hậu và chúng tôi đang bắt đầu triển khai ngay bây giờ để duy trì hoạt động này".

Con người thải ra hơn 30 tỷ tấn CO2 mỗi năm, vì vậy, để giảm lượng khí CO2 trong khí quyển sẽ cần rất nhiều các nhà máy như Mammoths và nhiều Orca hơn nữa. Việc xây dựng các nhà máy này là những bước đệm sơ khai nhưng quan trọng trên một hành trình rất dài để hướng đến một tương lai bền vững.

Chính phủ Hoa Kỳ gần đây đã công bố hàng tỷ đô la tài trợ mới cho nghiên cứu thu nhận không khí trực tiếp, trong khi các công ty khởi nghiệp từ Úc, London đang tham gia nỗ lực bằng cách tận dụng mọi thứ, từ năng lượng mặt trời đến tảo hấp thụ CO2. Về phần mình, Climeworks đang đặt mục tiêu mở rộng quy mô hấp thu CO2 mức hàng nghìn tấn vào cuối thập kỷ này, và sau đó là quy mô hàng triệu tấn vào năm 2050.

Climeworks cho biết: "Dựa trên nhưng nghiên cứu cũng như công nghệ hiện có, việc đạt được việc hấp thụ hàng nghìn tấn CO2 vào cuối năm 2030 là hoàn toàn có khả thi. Việc triển khai công nghệ trên quy mô lớn lên đến hàng triệu tấn là hoàn toàn có thể vào năm 2050".

Bạn đang đọc bài viết Khởi công xây dựng nhà máy hấp thu CO2 lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.