Thứ hai, 29/04/2024 10:58 (GMT+7)

Khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trong phòng cháy, chữa cháy dịp lễ

Hải Ninh -  Thứ tư, 13/09/2023 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công an TP Hà Nội đề nghị người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn chủ động phương án tại chỗ phòng cháy chữa cháy, sử dụng điện an toàn tại hộ gia đình, cụm dân cư, các toà nhà cao tầng, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, cơ quan, công sở.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn internet

Trong các dịp nghỉ lễ kéo dài, nhiều người dân sẽ chọn thời điểm này đi du lịch, về quê thăm gia đình, tham gia các hoạt động vui chơi dài ngày. Vì vậy, để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, Công an TP Hà Nội đưa ra một số khuyến cáo tới người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Thứ nhất, trước khi ra khỏi nhà hoặc nghỉ lao động, dừng sản xuất để bắt đầu kỳ nghỉ lễ người dân, chủ cơ quan, doanh nghiệp nên tổ chức kiểm tra tất cả các thiết bị điện như: bình nóng lạnh, ấm siêu tốc, quạt treo tường, điều hòa, máy hút ẩm, bếp đun nấu, các bóng điện sợi đốt, các máy và dây chuyền sản xuất; tủ lạnh phải được đóng kín cửa; khóa van các bình ga, bếp ga; không thắp hương thờ cúng, không thắp nến...

Đặc biệt nên lắp đặt thiết bị bảo vệ điện có mức độ an toàn cao như: rơ le, cầu dao, aptomat tự động ngắt điện khi xảy ra sự cố quá tải, chập cháy cho đường dây điện trong nhà và từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện có công suất lớn; bóng đèn điện chiếu sáng, trang trí, bảng điện để các vật tư cháy được cách ổ điện, thiết bị điện, sinh nhiệt ít nhất là 50cm.

Thứ hai, người dân có thể để lại số điện thoại liên hệ cho ban quản lý tòa nhà hoặc thông báo tới những người thân xung quanh về việc mình sẽ đi xa dài ngày để có thể kịp thời báo tin nếu như có sự cố xảy ra.

Thứ ba, các hộ gia đình có lắp camera giám sát nên kiểm tra, theo dõi hàng ngày nhằm phát hiện nguy cơ cháy nổ trong nhà. Cùng với đó nên tự trang bị cho mình phương tiện chữa cháy tại chỗ, thiết bị báo cháy tự động hoặc bình bình chữa cháy tự động. Đặt thiết bị này gần nơi có nguy cơ cháy trong khuôn viên gia đình để các thiết bị có thể tự động cảnh báo hoặc tự chữa cháy bước đầu khi có sự cố xảy ra.

Thứ tư, đối với những nhà cao tầng, nếu có cửa sổ bên ngoài nhà nên đóng cẩn thẩn để đề phòng có gió lốc sẽ không bị quật rơi cánh cửa gây nguy hiểm cho người ở dưới. Bên cạnh đó, các gia đình cũng nên để một ô thoáng nhỏ để nếu trong nhà có xảy ra cháy, khói sẽ thoát ra bên ngoài theo ô thoáng để những người xung quanh nhận biết sự cố từ đó kịp thời ngăn chặn.

Thứ năm, đề nghị các cơ quan chức năng (Ủy ban nhân dân các phường, lực lượng Công an) và các cơ sở cần tăng cường công tác thường trực, ứng trực sẵn sàng lực lượng, phương tiện giải quyết các vụ sự cố cháy, nổ xảy ra tại cơ sở, địa bàn mình phụ trách.

Thứ sáu, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; chấp hành các quy định về hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, công trình điện lực theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trong phòng cháy, chữa cháy dịp lễ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.