Thứ bảy, 27/04/2024 11:17 (GMT+7)

Kiên Giang: Ngang nhiên chiếm đất dự án

Đỗ Thuận - Hoàng Hải -  Thứ sáu, 04/09/2020 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một hộ dân ngang nhiên chiếm đất dự án, phân lô xây nhà và rao bán công khai.

Coi thường pháp luật

Thời gian qua, chủ đầu tư dự án Khu dân cư hỗn hợp Đông Sơn (tại khu phức hợp Bãi Trường, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, Kiên Giang) là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Đông Sơn (Công ty Đông Sơn) liên tục trình báo các cơ quan chức năng và phản ánh với báo chí về tình trạng một số đối tượng ngang nhiên tái chiếm đất với diện tích lớn, xây dựng các công trình nhà ở ngay trên đất đã được UBND huyện Phú Quốc phê duyệt cho chủ đầu tư.

Đồng thời, họ liên tục có hành vi dùng vũ lực cản trở đơn vị thi công tiến hành triển khai một số hạng mục của dự án. Cụ thể, một cá nhân tên Nguyễn Văn Đông ngang nhiên bao chiếm, xây dựng trái phép có tổ chức, sử dụng vũ lực mỗi khi Công ty Đông Sơn tiếp cận dự án và ngang nhiên rao bán nhà ở công khai.

Những ngôi nhà kiên cố xây dựng sai phép trên đất dự án

Được biết, dự án Khu dân cư hỗn hợp Đông Sơn đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2017 và có quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/500 năm 2019 cho Công ty Đông Sơn. Sau khi nhận được chủ trương đầu tư, ngày 21/6/2019, doanh nghiệp này đã thực hiện việc công bố quy hoạch tại UBND xã Dương Tơ. Đồng thời, hoàn thành các công tác như: hồ sơ khảo sát địa chất, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Tiếp đó, Công ty Đông Sơn đã ký hợp đồng lập phương án bồi thường với Ban bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Phú Quốc theo quy định. Ngoài ra, Công ty cũng đã liên hệ với các cơ quan ban ngành liên quan để xác định hiện trạng sử dụng đất trên khu đất của dự án.

Có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận, một phần khu đất dự án đã bị ông Nguyễn Văn Đông chiếm hữu, phân lô xây nhà và đã bán gần hết. Đáng chú ý, mặc dù là đất nông nghiệp nhưng ông Đông vẫn bất chấp làm đường bê tông để phân lô và xây dựng nhà ở kiên cố.

Trong vai người có nhu cầu mua đất để xây nhà, PV được chị An – vợ ông Đông, giới thiệu các căn nhà đã được xây sẵn tại khu vực với mức giá từ 4 - 5 tỷ mỗi căn, diện tích 500 m2, tùy từng vị trí. Khi chúng tôi đặt câu hỏi về pháp lý của khu đất trên, chị An xác nhận, hiện vẫn còn là đất dự án, chỉ mua bán giấy tay. Nếu khách hàng có nhu cầu xây nhà ở, ông Đông sẽ bao xây dựng mà không bị bất kỳ cơ quan nào “đụng vào”.

“Anh cứ an tâm, khu này có nhiều cán bộ, lãnh đạo cũng mua đất xây nhà ở có sao đâu, nên nếu có giải tỏa cũng sẽ được nhận đền bù” – chị An cho biết thêm.

Chính quyền ngó lơ sai phạm?

Trao đổi với Môi trường & Đô thị điện tử, một cán bộ địa chính xã Dương Tơ cho biết, UBND xã đã nắm bắt vụ việc trên và đã xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Đông. Tuy nhiên, do lực lượng cán bộ xử lý còn mỏng nên chưa nắm rõ hành vi vi phạm của ông Đông hiện nay. Đại diện UBND xã Dương Tơ cũng cam kết sẽ báo cáo lãnh đạo xã kiểm tra và có hướng xử lý tiếp theo.

Quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án Khu dân cư hỗn hợp Đông Sơn

Theo ghi nhận thực tế của PV, vào ngày 20/8/2020, tại khu vực trên, ông Nguyễn Văn Đông vẫn đang tiếp tục xây dựng công khai hàng chục căn nhà không phép trên đất dự án, nhiều khoảng đất mới được san phẳng và nằm chờ xây dựng thêm những công trình trái phép khác. Điều này khiến dư luận nghi ngờ, có hay không sự tiếp tay của chính quyền nơi đây?

Nhìn những ngôi nhàkiên cốđược xây dựng,ít ai nghĩ đây là những ngôi nhàkhông cógiấy chứng nhận quyền sử dụng đấtxây dựng sai phép. Điều đáng nói, dù biết đây là đấtdự án, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng người dân vẫn mua đi, bán lại, xây dựng nhàcửa trái phép – một người dân trong khu vực bức xúc.

Liên quan đến vụ việc trên, chúng tôi đã liên hệ UBND huyện Phú Quốc để đặt lịch làm việc, nhưng đến nay, gần 1 tháng, vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Dư luận đang bức xúc, việc ông Nguyễn Văn Đông đang nghiễm nhiên chiếm dụng đất của dự án, coi đó là đất của cá nhân để mua bán, xây dựng nhà ở diễn ra một cách công khai trong một thời gian dài, nhưng tại sao đến nay cơ quan chức năng huyện Phú Quốc vẫn chưa kiểm tra, xử lý?

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Ngang nhiên chiếm đất dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề