Chủ nhật, 28/04/2024 06:43 (GMT+7)

Kiến trúc sư mê làm thiện nguyện

MTĐT -  Thứ hai, 25/12/2023 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mong muốn lan tỏa những điều tốt đẹp đến với cộng đồng, anh Trịnh Văn Thắng (SN 1992), TGĐ Công ty CP xây dựng ADF nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, hy vọng mọi trẻ em đều có tương lai tươi sáng.

Vươn lên từ khó khăn

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc hộ nghèo ở thôn Hoàng Minh, xã Hợp Đức (Tân Yên), từ nhỏ, Trịnh Văn Thắng đã cố gắng học hành chăm chỉ. Bởi anh biết, chỉ có học mới là con đường giúp mình và gia đình thay đổi, thoát nghèo. Trong suốt những năm tháng là học sinh, anh Thắng luôn đứng tốp đầu của lớp về thành tích học tập. Không uổng công đèn sách, năm 2010, anh thi đỗ Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, bước đầu thực hiện ước mơ trở thành kiến trúc sư tương lai.

tin tức bắc giang, bắc giang, xã Hợp Đức, Tân Yên, Kiến trúc sư, thiện nguyện, Anh hùng liệt sĩ, Tết vì người nghèo, Đại học Kiến trúc Hà Nội
Anh Trịnh Văn Thắng (áo xanh, cầm biển) trao bò giống sinh sản và hỗ trợ hằng tháng cho em Tạ Minh Tâm, ở thôn Ngò, xã Song Vân (Tân Yên).

Từ quê nghèo chập chững đặt chân lên thủ đô, tân sinh viên Trịnh Văn Thắng còn nhiều bỡ ngỡ. Khi ấy, được các anh chị trong Hội đồng hương sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội giúp đỡ, anh dần làm quen, tìm hiểu và thấy thích thú với việc làm tình nguyện.

Anh Thắng nói: “Trước đây, tôi chỉ tập trung vào học, không quan tâm nhiều đến mọi người xung quanh nên có thể nói bản thân mình là người ích kỷ. Khi tham gia các chương trình tình nguyện, tôi thấy mình năng động hơn, giúp đỡ được nhiều người xung quanh nên cảm thấy rất vui, có những kỷ niệm đẹp trong quãng đời sinh viên. Tham gia các hoạt động tình nguyện là một bước ngoặt lớn, thay đổi con người tôi”.

Với vóc dáng gầy gò, nhỏ bé, suốt những năm tháng sinh viên, Trịnh Văn Thắng đều là thành tiên tích cực, sôi nổi tham gia các hoạt động của Hội đồng hương sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội. Anh cùng các bạn trẻ thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện như: Mùa hè xanh, Em tôi đi thi, Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ, Tết vì người nghèo, hỗ trợ đưa người dân làm các thủ tục khám bệnh tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội. Đến tận bây giờ, anh vẫn không quên những bữa cơm ăn vội để kịp đưa, đón học sinh đi thi đại học, giúp học sinh ôn luyện cấp tốc trước ngày thi; những buổi giao lưu, họp đội; lời cảm ơn từ phụ huynh, thí sinh khi được hỗ trợ.

Lan tỏa điều tử tế

Khi là sinh viên năm thứ ba, Trịnh Văn Thắng bắt đầu khởi nghiệp. Anh cùng 8 cộng sự thành lập Công ty cổ phần xây dựng ADF, chuyên cung cấp dịch vụ xây nhà trọn gói. Khởi nghiệp với vốn “0 đồng”, ban đầu gặp nhiều khó khăn do việc ít. Bằng sự tâm huyết, cùng bản lĩnh của tuổi trẻ, sau 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay, công ty của anh đã có trụ sở tại Hà Nội và 6 chi nhánh tại các tỉnh, TP: Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thanh Hóa, Lào Cai.

Từ năm 2014 đến nay, anh Thắng đã kết nối với các nhà hảo tâm, trao tặng 35 suất học bổng "đỡ đầu" đến 18 tuổi cho học sinh vượt khó học giỏi với mức hỗ trợ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/tháng/em; trao 26 con bò giống sinh sản cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; xây mới 7 điểm trường tại các tỉnh Yên Bái và Sơn La.

Nhằm giúp đỡ những học sinh vượt khó học giỏi và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lan tỏa những điều tử tế trong cộng đồng, năm 2014, anh Thắng tham mưu với Ban lãnh đạo công ty thành lập Quỹ Thiện nguyện ADF do anh làm chủ nhiệm.

Mỗi năm, Công ty trích 2% lợi nhuận (khoảng 300-400 triệu đồng) cho quỹ, đồng thời vận động những tấm lòng hảo tâm cùng góp vật chất, công sức. Đến nay, Quỹ Thiện nguyện ADF đã duy trì học bổng “đỡ đầu” đến hết lớp 12 cho 35 học sinh với kinh phí hằng tháng là 500 nghìn đồng/tháng/em với học sinh tiểu học, THCS; 1 triệu đồng/tháng/em với học sinh THPT.

Với phương châm trao “cần câu cơm”, tạo nguồn thu nhập lâu dài cho các hộ nghèo, anh Thắng đã kết nối với chính quyền địa phương lập danh sách những gia đình khó khăn có con học giỏi để trao bò giống sinh sản. Theo anh Thắng, nếu bò được chăm sóc tốt, mỗi năm có thể đẻ một con bê. Từ tiền bán bê sẽ giúp các gia đình phần nào trang trải cuộc sống, có tiền cho con tiếp tục đến trường.

Để hoạt động này phát huy hiệu quả, anh Thắng trực tiếp đến từng hộ khảo sát hoàn cảnh; cùng đó, đề nghị gia đình cam kết nuôi bò giống ít nhất 6 năm. Sau đó, anh trực tiếp tới những trại giống uy tín để chọn bò, trao tặng. Tính đến nay, Quỹ Thiện nguyện ADF đã kết nối các nhà hảo tâm trao tặng 26 con bò giống sinh sản cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn có con học giỏi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Như trường hợp của em Tạ Minh Tâm (SN 2009) ở thôn Ngò, xã Song Vân (Tân Yên). Đầu tháng 12 này, gia đình em được tặng một con bò giống sinh sản; đồng thời, Tâm cũng được nhận học bổng “đỡ đầu” cho đến khi hết 18 tuổi với mức 12 triệu đồng/năm. Được biết, hoàn cảnh gia đình Tâm rất khó khăn.

Bản thân Tâm bị mắc bệnh tiểu đường từ năm lớp 5, hằng tháng phải điều trị bệnh tại Hà Nội. Mẹ em sức khỏe yếu. Hai mẹ con phải ở nhờ nhà bà ngoại. Khi nhận được hỗ trợ, Tâm chia sẻ: “Em rất xúc động và biết ơn chú Thắng. Em xin hứa sẽ học thật giỏi để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ, chữa bệnh cho nhiều người nghèo và báo hiếu cho bà, mẹ”.

Tận dụng thế mạnh về kiến trúc, với ước nguyện giúp học sinh vùng cao có thêm những ngôi trường khang trang, mở ra tương lai tươi sáng bằng con đường tri thức, năm 2023, anh Thắng cùng với nhiều tổ chức thiện nguyện, các mạnh thường quân trên cả nước quyên góp xây dựng 7 điểm trường mới tại tỉnh Yên Bái và Sơn La. Những ngôi trường kiên cố, khang trang tiếp thêm động lực cho trẻ vùng cao đến trường. Tất cả các bản thiết kế xây trường đều do anh Thắng và các kiến trúc sư thực hiện.

Với quan niệm sống "Cho đi là còn mãi", thời gian tới, anh sẽ cùng doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tiếp tục thực hiện những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, hướng tới những giá trị lâu dài.

Bạn đang đọc bài viết Kiến trúc sư mê làm thiện nguyện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thu Thuỷ/Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề