Thứ hai, 29/04/2024 00:43 (GMT+7)

Kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình

Bảo My -  Thứ năm, 14/03/2024 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 13/3, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (17/3/2004 - 17/3/2024).

Tới dự có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; lãnh đạo Ban Quản lý khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế các tỉnh đồng bằng Sông Hồng; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

tm-img-alt
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Cách đây 20 năm, Ban Quản lý các KCN tỉnh được thành lập theo Quyết định số 35, ngày 17/3/2004 của Thủ tướng Chính phủ. Với xuất phát điểm chỉ có 7 cán bộ, công chức, công tác chủ yếu là quản lý đầu tư xây dựng, đến nay Ban đã hoàn thiện bộ máy tổ chức với 2 phòng chuyên môn, 1 Văn phòng; 26 cán bộ, công chức, lao động và 1 đơn vị trực thuộc là Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp.

Toàn tỉnh đã được quy hoạch 7 KCN với tổng diện tích là 1.472 ha, trong đó có 5 KCN đã được thành lập, đi vào hoạt động ổn định, cơ bản được lấp đầy là: KCN Khánh Phú, Gián Khẩu, Tam Điệp I, Phúc Sơn, Khánh Cư với tổng diện tích gần 850 ha. Trong đó có 2 KCN Phúc Sơn và Khánh Cư được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách là điểm sáng trong thu hút đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN của tỉnh.

Qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã có những đóng góp quan trọng vào thành tựu tăng trưởng và phát triển của Ninh Bình, thông qua việc thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, khơi dậy và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực kinh tế, bổ sung nguồn vốn quan trọng trong tổng vốn đầu tư xã hội, gia tăng kim ngạch xuất khẩu, góp phần mở rộng thị trường quốc tế, thay đổi cơ cấu hàng xuất khẩu; đóng góp không nhỏ vào nguồn thu ngân sách Nhà nước và chuyển dịch cơ cấu lao động trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, các KCN trong tỉnh đã thu hút được 122 dự án với tổng vốn đăng ký trên 65 nghìn tỷ đồng. Trong đó có 103 dự án đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp trong KCN tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp từ 60.000 đến 73.000 tỷ đồng; đóng góp vào ngân sách Nhà nước từ 12.000 đến trên 18.000 tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho gần 38.000 lao động địa phương.

Với vai trò là cơ quan đầu mối trực tiếp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong các KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh luôn xác định: "Thành công của các nhà đầu tư chính là thành công của Ban quản lý", vì vậy, Ban luôn đồng hành với các hoạt động của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong các KCN, để nắm bắt, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư, đảm bảo các hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh trong các KCN diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

tm-img-alt
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Kỷ niệm, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương và ghi nhận tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, khát vọng cống hiến của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động, cùng những thành tích Ban Quản lý các KCN tỉnh đã đạt được trong những năm qua.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Cùng với đổi mới, mở cửa nền kinh tế của đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách phát triển để các KCN, khu kinh tế hình thành và phát triển. Đối với tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh đã sớm nhận diện xác định phát triển các khu công nghiệp là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, nhằm thu hút đa dạng các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu về đổi mới mô hình tăng trưởng của tỉnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, đảm bảo phát triển nhanh và bền vững. Đây là chủ trương, quyết sách rất quan trọng, kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn, từ đó đã tạo sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp, dịch vụ nói riêng và những thành tựu quan trọng, toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh ta trong những năm qua.

Đồng chí nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 218 ngày 4/3/2024 đã xác định mục tiêu: Phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực, động lực để đưa tỉnh Ninh Bình phát triển nhanh và bền vững, đến năm 2030 cơ bản đạt các tiêu chí và đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng Đô thị Di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo; một trung tâm lớn, có giá trị thương hiệu cao về du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản của cả nước và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; một trung tâm hàng đầu đất nước về công nghiệp cơ khí, giao thông hiện đại; một trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các tỉnh phía Nam Vùng đồng bằng sông Hồng.

Để thực hiện thành công những mục tiêu, nhiệm vụ trên, đòi hòi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của tỉnh. Trong đó, cần sự đóng góp quan trọng của Ban Quản lý các KCN tỉnh. Chính vì vậy, trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Ban Quản lý các KCN tỉnh cần quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Kết luận Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; với kế hoạch, lộ trình cụ thể. Trong đó, tiếp tục kiên định phát triển kinh tế - xã hội theo hướng "Xanh, bền vững và hài hòa"; ưu tiên thu hút và phát triển công nghiệp xanh, sạch, thân thiện với môi trường, giá trị sản xuất lớn và đóng góp nhiều cho ngân sách, như: công nghiệp cơ khí chế tạo, cơ khí sản xuất lắp ráp ô tô; công nghiệp điện tử; công nghiệp vật liệu mới, vật liệu kỹ thuật cao; công nghiệp chế biến phục vụ sản xuất nông nghiệp; một số ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng có sử dụng hợp lý lao động.

Tập trung phát triển KCN theo hướng Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ đồng bộ, hiện đại, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; khai thác tối đa hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đã và đang hình thành, tạo những động lực mới cho sự đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các KCN theo đúng quy hoạch và định hướng phát triển. Trước mắt là các Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Tam Điệp II và Phú Long. Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các KCN.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa số lượng thủ tục và thời gian thực hiện. Tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong các KCN. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ thẩm quyền và trách nhiệm, rõ hiệu quả, đề cao vai trò người đứng đầu; cử cán bộ có chuyên môn đồng hành cùng với doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp FDI trong việc tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động tay nghề cao. Từ đó, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, giữ vững niềm tin của nhà đầu tư.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc bày tỏ tin tưởng: Với những thành tựu đã đạt được trong 20 năm qua, cùng sự đoàn kết, năng động, tinh thần đổi mới và quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động, Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giúp tỉnh ta thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra.

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn đã tặng bức trướng với dòng chữ "Năng động - sáng tạo - hội nhập - phát triển bền vững" cho Ban Quản lý các KCN tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Văn Tuất; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý các KCN tỉnh.

tm-img-alt
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.
tm-img-alt
Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao Bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho các đơn vị có thành tích xuất sắc.

Cũng trong dịp này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao Cờ thi đua, Bằng khen ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Ban Quản lý các KCN tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Kỷ niệm 20 năm thành lập Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.