Chủ nhật, 28/04/2024 03:31 (GMT+7)

Kỷ niệm 20 năm thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam

Tuấn Anh -  Thứ ba, 26/12/2023 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và công bố 10 Sự kiện ICT Tiêu biểu 2023.

Câu lạc bộ trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam có 20 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương gồm các nhà báo chuyên theo dõi về lĩnh vực ICT. Câu lạc bộ là nơi các phóng viên có thể gặp gỡ, trao đổi các kiến thức trong lĩnh vực báo chí và công nghệ thông tin, tăng cường việc tuyên truyền kiến thức về công nghệ thông tin, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả thông tin từ đó đóng góp sức mình vào sự phát triển của ngành công nghệ thông tin Việt Nam. Đến nay, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam hiện quy tụ gần 50 Thành viên thuộc 40 cơ quan Báo chí của Việt Nam.

tm-img-alt
Nhà báo Lê Quốc Minh thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam tặng hoa chúc mừng Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam, Nhà báo Lê Quốc Minh chúc mừng Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam với hành trình bền bỉ đã tạo ra nhiều đóng góp cho hoạt động báo chí nước nhà.

Trong những ngày đầu công nghệ mới phát triển ở Việt Nam, không nhiều người đánh giá cao vai trò của ICT nói chung cũng như của các nhà báo ICT nói riêng. Nhưng đến thời điểm này, chúng ta đã xây dựng được một Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam hoạt động bài bản, chuẩn chỉnh trong suốt 20 năm qua.

Theo Nhà báo Lê Quốc Minh, hiện ICT không chỉ là tư liệu cho báo chí tác nghiệp mà đã trở thành một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của báo chí. Việc sử dụng công nghệ để nắm bắt, hiểu nhu cầu cũng như đẩy các nội dung đến với độc giả, người dùng cho thấy vai trò của công nghệ đang ngày càng quan trọng với báo chí. Nếu không có công nghệ đi cùng nội dung, cộng thêm có phong cách riêng thì báo chí hiện đại sẽ hết sức khó khăn. Cơ hội cho báo chí hiện nay có nhiều, nhưng khó khăn còn nhiều hơn. Trong bể thông tin hàng triệu kênh đang tồn tại, nếu không quyết liệt thì các kênh thông tin báo chí chính thống sẽ rất dễ bị lu mờ bởi những kênh thông tin không chính thống và như thế sức mạnh truyền thông của chúng ta sẽ bị mất đi đáng kể.

Hội Nhà báo Việt Nam đang chủ trương trong thời gian tới phải bắt đầu cuộc chiến tổng lực để bảo vệ bản quyền báo chí bởi nếu không, báo chí sẽ rất khó tiếp tục tồn tại và phát triển. Trong cuộc làm việc gần đây với tập đoàn Google, chúng tôi đã trao đổi thẳng thắn về việc Google phải giúp báo chí Việt Nam làm được ba việc.

Đầu tiên, Google phải bảo đảm được vấn đề bản quyền cho báo chí. Google có công cụ, có nền tảng để hỗ trợ việc bảo vệ bản quyền; những đối tượng "trộm", "xào nấu" nội dung cần phải được dán nhãn để giúp báo chí bảo vệ bản quyền.

Tiếp đến, Google cần giúp báo chí bảo vệ nguồn thu. Việc tập đoàn này trả cho báo chí Canada 100 triệu đô la Canada (CAD) gần đây là cú huých, động lực để các cơ quan báo chí thấy và nhận thức rõ quyền lợi được hưởng một phần từ nguồn thu của tập đoàn này. Báo chí Việt Nam cũng phải đoàn kết với nhau để cùng có tiếng nói về vấn đề này.

Sau cùng, Google cần giúp báo chí về đào tạo. Vừa qua, tập đoàn này đã phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình đào tạo rất quy mô, kéo dài trong 5 tháng và mang lại nhiều hiệu quả.

Nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ này, Hội Nhà báo Việt Nam đang hoạt động rất đoàn kết và mang lại nhiều hiệu quả. Các đơn vị từ cơ quan báo chí lớn của Trung ương đến các tờ báo địa phương đều có sự trao đổi qua lại, hỗ trợ nhau cùng phát triển về nội dung lẫn công nghệ, giúp dần thu hẹp khoảng cách giữa các đơn vị báo chí. Hy vọng báo chí Việt Nam tiếp tục duy trì được sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để vượt qua giai đoạn khó khăn, phát huy lợi thế, giúp nền báo chí nước nhà phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Việt Phú, Chủ nhiệm Vietnam ICT Press Club, trong 20 năm qua, câu lạc bộ đã đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp và người dân trong tuyên truyền, phổ biến, phản biện, đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; phản ánh hoạt động, giải pháp cho các doanh nghiệp trong ngành… thông qua các hội thảo, tọa đàm và các hoạt động sôi nổi, đa dạng khác.

Cũng trong chuỗi sự kiện kỷ niệm này, Vietnam ICT Press Club đã công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tiêu biểu năm 2023:

1. Quốc hội thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi)

2. Chuẩn hóa thông tin cho hàng triệu thuê bao

3. Quốc hội Thông qua Luật Giao dịch điện tử

4. Nhiều tập đoàn bán dẫn nước ngoài khai trương nhà máy sản xuất bán dẫn tại Việt Nam

5. Bùng phát lừa đảo trên không gian mạng

6. Lần đầu tiên kiểm tra mạng xã hội xuyên biên giới TikTok

7. Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chiến lược Chuyển đổi số báo chí

8. FPT đạt 1 tỷ USD doanh thu từ thị trường nước ngoài

9. Bỏ đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt cho game online.

10. Khánh thành trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam tại Hòa Lạc

Bạn đang đọc bài viết Kỷ niệm 20 năm thành lập Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề