Chủ nhật, 28/04/2024 04:46 (GMT+7)

Lai Châu: Hiệu quả thí điểm mô hình thu gom rác thải tại thị trấn Nậm Nhùn

Quang Thụy -  Thứ hai, 26/06/2023 17:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được UBND huyện Nậm Nhùn triển khai từ năm 2015 và đi vào hoạt động năm 2016, mô hình thí điểm thu gom xử lý rác thải tập trung tại Thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn đến nay đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực.

Không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp mà quan trọng hơn là mô hình đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư.

Để từng bước thực hiện có hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới, năm 2015 UBND huyện Nậm Nhùn đã làm chủ đầu tư giao cơ quan chuyên môn là Phòng Tài nguyên môi trường ký kết hợp đồng thu gom xử lý rác thải với Công ty Cổ phần môi trường đô thị tỉnh Lai Châu để thực hiện mô hình thí điểm thu gom xử lý rác thải tập trung trên địa bàn Thị trấn Nậm Nhùn. Theo đó ngay khi nhận thầu phía Công ty Cổ phần môi trường đô thị tỉnh đã thành lập đội vệ sinh môi trường để trực tiếp thực hiện mô hình, tiến hành đặt các thùng rác chuyên dụng tại các điểm dân cư, các tuyến đường để người dân chủ động bỏ rác sinh hoạt. Sau đó nhân viên của đội vệ sinh môi trường huyện đã thực hiện việc thu gom tại các điểm dân cư tuyến đường và tập kết về bãi xử lý rác thải tập trung cách khu dân cư chừng 4km theo đúng quy định của nội dung hợp đồng.

Anh Phạm Văn Khoa, Công ty Cổ phần môi trường đô thị tỉnh Lai Châu cho biết: “Về gói vệ sinh môi trường thì chúng tôi đã thực hiện theo đúng nội dung trong hợp đồng giữa Phòng Tài nguyên môi trường và phía Công ty. Cụ thể là chúng tôi thu gom và xử lý rác thải theo đúng quy định như cho công nhân đi thu gom tại các địa  điểm dân cư và các tuyến đường để đưa về điểm tập kết và vận chuyển lên bãi xử lý tập trung để thực hiện việc xử lý rác theo các bước đúng quy định…”

tm-img-alt
Công nhân Công ty Cổ phần môi trường đô thị tỉnh Lai Châu thực hiện việc xử lý rác thải tại bãi rác tập trung của Thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn.

Địa bàn thị trấn Nậm Nhùn có 5 khu dân cư với trên 2.800 hộ dân, trung bình mỗi ngày có khoảng 6 tấn rác thải sinh hoạt được thải ra. Thực hiện theo hợp đồng, hàng ngày từ 17 giờ đến 21 giờ đội ngũ nhân viên thu gom và xử lý rác thải lại đến từng điểm dân cư, từng tuyến đường để thu gom rác và quét dọn tuyến đường. Trước thời gian đó họ thực hiện việc xử lý rác tại điểm tập kết rác tập trung bằng biện pháp chôn lấp.

Chị Quàng Thị Hoa, Nhân viên thu gom rác thải nói “Với công việc thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày thì công việc chủ yếu của chúng tôi là thu gom rác thải cho các hộ gia đình trong các điểm dân cư. Sau khi thu gom rác thải xong thì chúng tôi tập kết và cho lên xe chuyên dụng để chở đến bãi rác tập trung và thực hiện các quy trình xử lý theo quy định…”

Được triển khai bài bản, chia sẻ về tính hiệu quả của mô hình thu gom xử lý rác thải tập trung trên địa bàn Thị trấn Nậm Nhùn ông Vũ Doãn Khương, Chủ tịch UBND Thị trấn Nậm Nhùn cho biết thêm: “Trước đây khi chưa có bãi rác thì bà con nhân dân chủ yếu vứt rác và xử lý rác chủ yếu tại khu dân cư nên cũng không đảm bảo về vệ sinh môi trường. Từ năm 2015 khi có bãi rác đi vào hoạt động Công ty Cổ phần môi trường đô thị tỉnh đã thực hiện thu gom và xử lý thì việc thực hiện vệ sinh môi trường ở các khu dân cư đã được đảm bảo…”

Sau hơn 8 năm đi vào hoạt động rõ nét là mô hình thu gom và xử lý rác thải tập tủng ở thị trấn Nậm Nhùn đã mang lại nhiều thay đổi tích cực nhất là trong ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Song về lâu về dài để tiếp tục triển khai có hiệu quả mang tính bền vững thì mô hình hiện cũng đã và đang bộc lộ những khó khăn vướng mắc nhất định cho địa phương.

tm-img-alt
Hiệu quả từ mô hình thu gom rác thải đã tạo cho cảnh quan tại các khu dân cư được xanh - sạch và đẹp.

Ông Nguyễn Thành Đồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn cho biết thêm: “Điểm thu gom và xử lý rác thải tập trung có thể nói là được đầu tư khá bài bản. Tuy nhiên như hiện nay thì với mật độ dân cư vẫn còn thưa nên lượng rác thải sinh hoạt trong ngày thấp. Chính vì vậy việc khó khăn nhất chính là việc thuê đơn vị quản lý vận hành, chi phí thu gom rất thấp so với việc mà tổ chức vận hành, vận chuyển. Ngoài ra còn khó khăn nữa là vị trí bãi xử lý rác thải hiện nay đang nằm trong khu vực quản lý của Công ty Thủy điện Lai Châu. Trước mắt để giải quyết khó khăn này thì huyện cũng đã làm việc với Công ty làm sao tạo điều kiện trong thời gian mà huyện chưa bố trí được điểm tập kết mới…”

Được biết trên cơ sở những thành quả bước đầu của mô hình thu gom xử lý rác thải tập trung ở thị trấn Nậm Nhùn trong năm 2022 UBND huyện Nậm Nhùn cũng đã tiến hành cho điều tra, đánh giá hiện trạng công tác thu gom xử lý rác thải trên địa bàn toàn huyện. Qua điều tra, đánh giá hiện trạng xác định môi trường là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng Nông thôn mới. UBND huyện Nậm Nhùn cũng đã đưa ra một số giải pháp trọng tâm là ngoài các điểm thuận lợi có thể tiến hành thu gom xử lý rác thải tập trung thì tại các điểm trường học trên địa bàn huyện sẽ thí điểm mô hình phân loại và xử lý rác thải tại nguồn để từ đó nhân rộng mô hình bằng cách đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân ở các điểm bản. Đặc biệt là các địa điểm thưa dân cư, địa hình dốc đi lại khó khăn.

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Hiệu quả thí điểm mô hình thu gom rác thải tại thị trấn Nậm Nhùn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề