Thứ sáu, 26/04/2024 10:35 (GMT+7)

Lạng Sơn: Gần 20 người ngộ độc vì ăn hạt lạ

Sơn Hà -  Thứ năm, 30/03/2023 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 20 người dân ở huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn bị buồn nôn, nôn, mệt mỏi và đau bụng sau khi ăn loại quả lạ chứa chất độc.

 Hạt trẩu có chứa chất độc Saponosid. Ảnh: BVCC.
Hạt trẩu có chứa chất độc Saponosid. Ảnh: BVCC.

Trưa 27/3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhân H.T.V.H. (53 tuổi) bị ngộ độc sau khi ăn loại hạt lạ.

Bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện Văn Quan chuyển đến bệnh viện trong tình trạng tỉnh tảo nhưng mệt mỏi, đau bụng, nôn và liên tục đại tiện phân lỏng.

Được biết, chị H. cùng với người nhà và một số người trong xóm nhặt được loại hạt lạ, có hình dáng gần giống hạt dẻ nên mang về ăn. Chỉ 30 phút sau khi ăn, chị H. xuất hiện triệu chứng buồn nôn, đau bụng và nhiều lần đại tiện có phân lỏng.

Khoảng 18 người khác cùng ăn loại hạt này cũng có triệu chứng tương tự, trong đó, một số người được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Văn Quan điều trị. Do ăn số lượng nhiều hơn, chị H. gặp các diễn biến nặng hơn và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn điều trị.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc. Ngay lập tức, bệnh nhân được rửa dạ dày cấp cứu, bơm than hoạt, bù dịch và điện giải. Sau cấp cứu, tình hình bệnh nhân ổn định, kết quả xét nghiệm chức năng gan thận, chuyển hóa trong giới hạn bình thường và được xuất viện.

Theo bệnh viện, loại hạt do gia đình bệnh nhân mang đến được xác định là hạt của cây trẩu, có chứa chất độc Saponosid. Hạt trẩu chứa dầu béo, thường dùng để pha sơn hoặc làm phân bón, thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu.

Do chứa độc tính, sau khi ăn hạt cây trẩu khoảng 30 phút đến 4 giờ, bệnh nhân sẽ có triệu chứng tức ngực, đau đầu, đau bụng, nôn và tiêu chảy. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể đại tiện ra máu, đau đớn toàn thân, khó thở, co giật, tê liệt, thậm chí tử vong.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn các loại quả, hạt khi không biết rõ nguồn gốc cũng như không ăn các loại quả, hạt dễ nhầm lẫn với hạt dẻ, quả mề gà… Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra./.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Gần 20 người ngộ độc vì ăn hạt lạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.