Thứ ba, 30/04/2024 10:00 (GMT+7)

Lễ phát động Quốc gia Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023

Thanh Hằng -  Thứ bảy, 16/09/2023 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2023, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn được phát động với chủ đề “Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn”

Sáng 16- 9, tại Khu di tích Lăng và Đền thờ Kinh Dương Vương (thị xã Thuận Thành), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức Lễ phát động Quốc gia Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT), UBND-HĐND tỉnh Bắc Ninh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cùng đại diện một số bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường một số tỉnh lân cận; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, thị xã Thuận Thành cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

tm-img-alt
Hơn 700 đại biểu tham dự Lễ phát động Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2023

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được phát động trên toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm. Đến nay, Chiến dịch thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 180 quốc gia trên thế giới.

Việt Nam tích cực tham gia hưởng ứng Chiến dịch từ năm 1994 với nhiều hoạt động thiết thực như: Ra quân làm sạch môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh, làm sạch biển, nhân rộng các mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn, tuyên truyền bảo vệ môi trường...,giúp  nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân và các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, hình thành ý thức, trách nhiệm, hành vi sống thân thiện với môi trường, góp phần tích cực vào xây dựng và phát triển bền vững đất nước.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chia sẻ: Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn là dịp để toàn thể cộng đồng xã hội cùng nhau chung tay hành động vì môi trường, cùng thực hiện trách nhiệm vì môi trường từ những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa. Trong những năm qua, tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì phát động hưởng ứng, phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Các phong trào có tính lan tỏa cao như: Ra quân làm sạch môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh, làm sạch biển, nhân rộng các mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn, triển khai tuyên truyền đưa các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường vào cuộc sống dân sinh...

Những hoạt động, phong trào này đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân và nhân dân cả nước về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; hình thành ý thức trách nhiệm, hành vi sống thân thiện với môi trường góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới và phát triển bền vững đất nước.

Thay mặt Bộ Tài nguyên và môi trường và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Đinh Khắc Đính kêu gọi các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, UBND các tỉnh/thành phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng như mỗi người dân tiếp tục phát động, tham gia các phong trào bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Đặc biệt, các tỉnh, thành phố có biển và các cơ quan đơn vị tại các địa phương ven biển tăng cường hơn các hoạt động ra quân làm sạch mỗi trường tại các bãi biển, khu vực ven bờ, trong đó tập trung vào việc thu gom, thu hồi các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Chiến dịch cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường, phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải. Một hành động đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện, đó là từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Việc đẩy mạnh lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong các chương trình đào tạo rất cần thiết. “Cần xây dựng đạo đức môi trường, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên; khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà bỏ qua trách nhiệm bảo vệ môi trường” – ông Đính nhấn mạnh.

Tại Bắc Ninh, tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đạt nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đạt 98%, dự kiến đến năm 2024 đạt 100%; 100% chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại, chất thải y tế được thu gom và xử lý. Các phong trào về bảo vệ môi trường được người dân đồng tình và hưởng ứng tích cực; 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí…

tm-img-alt
Các đại biểu tham gia trồng cây tạo cảnh quan tại Khu di tích lịch sử Lăng Kinh Dương Vương

Tại Lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo và các đại biểu trồng cây trong khuôn viên Khu di tích Lăng và Đền thờ Kinh Dương Vương.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao hỗ trợ xây dựng mô hình Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật và tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa cho Hội Nông dân xã Nhân Thắng (Gia Bình).

Trước đó, các đồng chí lãnh đạo và các đại biểu dâng hương tưởng niệm Đức thủy tổ Kinh Dương Vương tại Khu di tích Lăng và Đền thờ Kinh Dương Vương.

Bạn đang đọc bài viết Lễ phát động Quốc gia Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.