Thứ sáu, 03/05/2024 17:59 (GMT+7)

Bắc Ninh: Chung tay làm cho thế giới sạch hơn

MTĐT -  Thứ sáu, 15/09/2023 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắc Ninh đang tập trung giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách, nhằm khắc phục và giảm thiểu ô nhiễm đối với chất thải rắn sinh hoạt, môi trường các KCN, CCN, làng nghề, khu vực nông thôn, khu đô thị, bệnh viện và trường học.

Trong những năm qua, với sự cố gắng của các cấp, ngành và toàn thể nhân dân, công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Bắc Ninh đã đạt những thành tựu quan trọng, góp phần kiềm chế tốc độ gia tăng ô nhiễm, chất lượng môi trường được cải thiện, từng bước giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Nhận thức trách nhiệm về công tác bảo vệ môi trường của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân có chuyển biến rõ rệt, ngày càng được nâng lên.

Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, hàng năm Sở TN & MT phối hợp với các sở, ngành, các Hội đoàn thể triển khai hiệu quả các phong trào: Ra quân làm sạch môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh, làm sạch đồng ruộng, đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, kênh mương, nhân rộng các mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn, triển khai tuyên truyền đưa các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đến mọi tầng lớp nhân dân… tạo được sức lan tỏa và sự chuyển biến quan trọng tới toàn thể cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường.

Bắc Ninh đang tập trung giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách, nhằm khắc phục và giảm thiểu ô nhiễm đối với chất thải rắn sinh hoạt, môi trường các KCN, CCN, làng nghề, khu vực nông thôn, khu đô thị, bệnh viện và trường học. Phấn đấu đến năm 2025, 100% rác thải sinh hoạt phát sinh, chất thải trong chăn nuôi, chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại được thu gom, xử lý; 100% các CCN đã đi vào hoạt động hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật về bảo vệ môi trường; các làng nghề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý triệt để; đưa vào sử dụng các Nhà máy đốt rác công nghệ cao phát điện…

tm-img-alt
Đổi rác thải lấy quà tặng, giáo dục các em học sinh chung tay bảo vệ môi trường

Để đạt mục tiêu đó, các địa phương trong tỉnh hưởng ứng và duy trì hiệu quả các phong trào cộng đồng: “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Đường tự quản”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng”… gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đẩy mạnh tuyên truyền liên tục, kiên trì chủ trương làm sạch môi trường của tỉnh đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân để công tác bảo vệ môi trường trở thành nội dung hấp dẫn, thuyết phục người dân, tạo sự thống nhất về nhận thức, đồng thuận trong hành động và tự nguyện, tự giác thực hiện các phong trào cộng đồng: Phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Tổ chức lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong các chương trình đào tạo; nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ môi trường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên; xây dựng đạo đức môi trường, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên; khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà bỏ qua trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Kiên định với mục tiêu không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch” trở thành quyết tâm chính trị của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội. Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn chính là thông điệp nhắc nhở các tầng lớp nhân dân luôn phải chung tay làm sạch cộng đồng vì cuộc sống sáng, xanh, sạch, đẹp, hài hoà với thiên nhiên và vì sự phát triển kinh tế bền vững, bắt nhịp cùng hội nhập.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Chung tay làm cho thế giới sạch hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bắc Ninh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.