Thứ hai, 29/04/2024 02:07 (GMT+7)

Liên hợp quốc: Tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm mạnh

MTĐT -  Thứ năm, 14/03/2024 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 12/3, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã công bố báo cáo cho thấy, trong năm 2022, tỷ lệ trẻ em tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp nhất từ trước tới nay.

Báo cáo mới nhất được UNICEF công bố cho biết số trẻ em tử vong trước 5 tuổi trên toàn cầu đã đạt mức thấp lịch sử là 4,9 triệu vào năm 2022.

Báo cáo cho thấy tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi trên toàn cầu đã giảm 51% kể từ năm 2000. Đáng chú ý, ở các nước đang phát triển như Malawi, Rwanda và Mông Cổ, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong đã giảm hơn 75% so với năm 2000.

Tiến triển tích cực này đạt được một phần nhờ vai trò quan trọng của các nhân viên y tế khi giúp các sản phụ sinh nở an toàn, tiêm chủng vaccine và tư vấn cách chăm sóc trẻ.

Ngoài ra, sự tiến bộ này một phần là nhờ có đủ nguồn lực được phân bổ cho chăm sóc sức khỏe ban đầu, bao gồm cả sức khỏe và phúc lợi của trẻ em.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Tuy nhiên, các phát hiện cũng cho thấy rằng bất chấp những tiến bộ đạt được, vẫn còn một chặng đường dài phía trước để chấm dứt tất cả những ca tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên có thể phòng tránh được.

Ngoài hàng triệu sinh mạng thiệt mạng trước 5 tuổi, khoảng 2,1 triệu trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 đến 24 tuổi cũng đã qua đời. Hầu hết những ca tử vong này tập trung ở khu vực cận Sahara ở châu Phi và Nam Á.

Tuy nhiên, UNICEF cảnh báo bước tiến này có nguy cơ bị đảo ngược nếu không có các nỗ lực giải quyết các mối đe dọa đối với trẻ sơ sinh nói riêng và sức khỏe trẻ em nói chung. UNICEF đánh giá tốc độ giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi trên toàn cầu còn chậm, đặc biệt là ở khu vực Hạ Sahara ở châu Phi.

Báo cáo cho biết số ca tử vong chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân có thể phòng ngừa và điều trị được, chẳng hạn như sinh non, các biến chứng khi sinh, viêm phổi, tiêu chảy và sốt rét.

Đánh giá về báo cáo nêu trên, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói: “Điều quan trọng là cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng cho mọi phụ nữ và trẻ em, kể cả trong trường hợp khẩn cấp và ở vùng sâu vùng xa”.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Liên hợp quốc: Tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.