Thứ bảy, 27/04/2024 15:35 (GMT+7)

Lũ lụt nghiêm trọng cô lập nhiều vùng ở Đông Bắc Australia

MTĐT -  Thứ hai, 18/12/2023 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lớn do ảnh hưởng của bão Jasper khiến nhiều thị trấn du lịch dọc Rạn san hô Great Barrier ở Đông Bắc Australia bị cô lập, nhiều cư dân phải leo lên mái nhà vì nước sông dâng cao quá nhanh.

Bão Jasper quét qua các vùng phía Bắc ở bang Queensland tuần trước tàn phá một vùng rộng lớn trước khi hạ cấp xuống mức bão nhiệt đới. Do ảnh hưởng của bão, lượng mưa trong vài giờ cuối tuần qua bằng lượng mưa nhiều tháng trước đó cộng lại.

Các đội cứu hộ đã sơ tán 200 người trong đêm, các trực thăng quân đội cũng đã được huy động để hỗ trợ những vùng bị nước lũ cô lập.

tm-img-alt
Máy bay ở sân bay Cairns chìm trong nước lũ. Ảnh: Stuff

Thủ hiến bang Queensland Steven Miles cho rằng nhiều thảm họa thiên nhiên đã xảy ra nhưng đây là lần tồi tệ nhất, mưa không ngớt cho đến khi bão tan, các hoạt động cứu trợ bằng máy bay tới các vùng xa xôi bị cản trở. Lãnh đạo cơ quan ngân khố bang Queensland, Cameron Dick, lo ngại mưa lớn tiếp diễn có thể dẫn tới thảm họa gây thiệt hại ước tính hàng tỷ USD.

Cairns, thị trấn cửa ngõ dẫn vào khu vực có rạn san hô Great Barrier, với trên 150.000 dân, đã ghi nhận lượng mưa khoảng 600 mm trong 40 giờ tính đến sáng 18/12. Lượng mưa này cao gấp hơn 3 lần lượng mưa trung bình 182 mm tại khu vực trong tháng 12 này. Các chuyến bay từ sân bay Cairns đều bị hoãn hoặc hủy trong sáng 18/12.

Nhiều hình ảnh trên mạng xã hội còn cho thấy nhiều máy bay bị ngập nước. Giám đốc điều hành (CEO) sân bay Cairns, Richard Barker, cho biết đã huy động các máy bơm để hút nước liên tục nhưng cũng không kịp với tốc độ nước dâng.

Giới chức cảnh báo người dân không bơi trong nước lũ sau khi xuất hiện cá sấu tại thị trấn Ingham, cách Cairns 250 km về phía Nam.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lũ lụt nghiêm trọng cô lập nhiều vùng ở Đông Bắc Australia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề