Thứ sáu, 03/05/2024 05:01 (GMT+7)

Lũ lụt tại Libya: Cần 1,8 tỷ USD để tái thiết và phục hồi đất nước

MTĐT -  Thứ năm, 25/01/2024 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trận lũ quét tàn khốc ở Libya hồi tháng 9 năm ngoái đã tạo ra một thảm họa về khí hậu và môi trường, cần 1,8 tỷ USD để tái thiết và phục hồi đất nước.

Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU) cho biết thảm họa đã ảnh hưởng đến khoảng 1,5 triệu người hay 22% dân số Libya, trong đó 4.352 người được xác nhận đã thiệt mạng và 8.000 người vẫn mất tích.

Những khu vực rộng lớn của thành phố Derna đã bị phá hủy trong lũ lụt sau khi lượng mưa lớn từ bão Daniel phá hủy hai con đập cũ kỹ, cuốn trôi toàn bộ mọi thứ xuống Địa Trung Hải.

tm-img-alt
Nhân viên y tế đang triển khai công tác cứu hộ tại Libya (Ảnh: Reuters)

Báo cáo cho biết có 2 nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của các con đập. Một phần do thiết kế, dựa trên thông tin thủy văn lỗi thời và một phần khác do vấn đề bảo trì quản lý và bảo trì kém trong cuộc xung đột liên miên ở quốc gia này.

Báo cáo cho biết, sự gia tăng và phát triển dân số ở hạ lưu, dự báo thời tiết hạn chế trong khu vực và hệ thống cảnh báo sớm không đầy đủ để đảm bảo việc sơ tán đã làm trầm trọng thêm thảm họa.

Theo báo cáo, biến đổi khí hậu đã khiến lượng mưa do Bão Daniel gây ra tăng gấp 50 lần và dữ dội hơn 50%.

Thiệt hại vật chất và tổn thất do lũ lụt ở thành phố Derna và các thành phố khác do Bão Daniel gây ra lên tới 1,65 tỷ USD, tương đương khoảng 3,6% GDP của Libya năm 2022.

Liên Hợp Quốc đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu các phe phái cầm quyền ở Libya gạt bỏ những khác biệt để xây dựng một phản ứng phối hợp đối với thảm họa Derna nhưng chưa có kết quả. Ngoài ra, những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài ở Libya thông qua việc tổ chức một cuộc bầu cử cũng bị cản trở bởi những tranh chấp về quy tắc bầu cử và quyền kiểm soát của chính phủ lâm thời.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lũ lụt tại Libya: Cần 1,8 tỷ USD để tái thiết và phục hồi đất nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.