Chủ nhật, 28/04/2024 14:34 (GMT+7)

Cháy rừng năm 2023 gây thiệt hại nặng nề trên toàn cầu

MTĐT -  Thứ bảy, 30/12/2023 18:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong năm 2023, các vụ cháy rừng đã tàn phá gần 400 triệu hecta đất trên toàn cầu, đánh dấu một trong những năm kinh hoàng nhất với 250 người thiệt mạng và 6,5 tỷ tấn khí thải CO2 được thải ra môi trường.

tm-img-alt
Ảnh: Safe Communities Portugal

Theo bà Pauline Vilain-Carlotti, nhà nghiên cứu chuyên về địa lý và cháy rừng, các đám cháy năm nay đã vượt quá khả năng kiểm soát và là một biểu hiện rõ ràng về sự yếu đuối của hệ thống chữa cháy toàn cầu.

Các vụ cháy không chỉ xảy ra ở những khu vực truyền thống như Hy Lạp, Italy, Tunisia, Algeria, Bắc Mỹ và Australia mà còn lan rộng đến những khu vực ít xảy ra cháy như Hawaii hay Tenerife. Châu Mỹ chịu thiệt hại nặng nề nhất với gần 80 triệu hecta rừng bị phá hủy, vượt qua mức trung bình của 10 năm trước đó 1,5 lần. Đặc biệt, đợt cháy tại Hawaii vào tháng 8 đã khiến 97 người thiệt mạng và trở thành thảm họa tự nhiên kinh hoàng nhất trong lịch sử của đảo này.

Canada cũng ghi nhận mức thiệt hại lớn khi phải đối mặt với hơn 6.400 vụ cháy và 18 triệu hecta đất rừng bị hủy hoại. Điều này vượt qua tất cả các kỷ lục trước đó và làm nổi bật tình trạng hạn hán khắc nghiệt tại vùng cực Bắc, khiến hàng trăm người dân phải sơ tán và ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới hầu hết dân số.

Bà Solene Turquety, nhà nghiên cứu tại LATMOS (Phòng thí nghiệm Khí quyển, Môi trường, Quan sát Không gian) của Pháp, cảnh báo rằng cháy rừng không chỉ tăng nguy cơ biến đổi khí hậu mà còn gây ra ô nhiễm không khí và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Những nước nghèo nhất thế giới, đặc biệt là ở miền Trung châu Phi, phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề, theo nghiên cứu mới đây trên tạp chí Nature.

Bà Pauline Vilain-Carlotti nhấn mạnh rằng nỗ lực cần tập trung vào việc phòng ngừa trước, chứ không phải sau khi đám cháy đã xảy ra, để đối mặt với thách thức cháy rừng toàn cầu và bảo vệ lá phổi xanh của hành tinh.

Tùng Lâm

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng năm 2023 gây thiệt hại nặng nề trên toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau