Thứ ba, 30/04/2024 02:20 (GMT+7)

Nước Mỹ chịu thiệt hại nhiều chưa từng có do các thảm họa khí hậu

MTĐT -  Thứ năm, 11/01/2024 17:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Cơ quan khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA), Mỹ hứng chịu số trận lụt, cháy, và các thảm họa khí hậu khác với thiệt hại trên 1 tỷ USD trong năm 2023 nhiều chưa từng có và nhiệt độ trung bình ở nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Theo báo cáo ngày 9/1, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, trong năm ngoái, Mỹ đã phải hứng chịu 28 thảm họa thiên tai, vượt kỷ lục 22 thảm họa của năm 2020. Cháy rừng tại đảo Maui, bang Hawaii của Mỹ, đã trở thành thảm họa tồi tệ nhất trong vòng hơn một thế kỷ qua. Lũ lụt nghiêm trọng ở bang California hay bão Idalia ở bang Florida hồi tháng 8/2023 đều gây thiệt hại nặng nề. Nếu tính cả thiệt hại từ lũ lụt do cơn bão đổ bộ bờ Đông của Mỹ hồi tháng 12/2023, thiệt hại 93 tỷ USD sẽ chưa phải là con số cuối cùng.

Theo đánh giá của bà Sarah Kapnick - nhà khoa học trưởng của NOAA, Mỹ đã chứng kiến số lượng hiện tượng thời tiết cực đoan ở mức kỷ lục trong năm 2023. Bà cho rằng những hình thái thời tiết cực đoan này sẽ tồi tệ hơn trong thời gian tới, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Cảnh ngập lụt do ảnh hưởng của bão tại Planada, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP

Số liệu của NOAA cho thấy nhiệt độ trung bình ở Mỹ trong năm 2023 là 12,4 độ C - mức cao thứ 5 trong lịch sử nước này. Trong đó, 5 bang gồm Louisiana, Massachusetts, Mississippi, New Hampshire và Texas đã trải qua năm ấm nhất, trong khi 6 bang khác trải qua năm ấm thứ hai trong lịch sử của các bang này.

Giới khoa học cho rằng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang làm trầm trọng hơn tình trạng biến đổi khí hậu, thể hiện qua việc các hiện tượng cực đoan như lũ lụt, hạn hán và nắng nóng xảy ra nhiều hơn và mực nước biển dâng cao hơn. Hiện tượng thời tiết El Nino cũng là yếu tố khiến nhiệt độ trung bình toàn cầu lên mức cao mới trong năm 2023.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nước Mỹ chịu thiệt hại nhiều chưa từng có do các thảm họa khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...