Thứ hai, 29/04/2024 15:56 (GMT+7)

Luật Nhà ở (sửa đổi) và kỳ vọng đột phá nhà ở xã hội

MTĐT -  Thứ tư, 31/01/2024 17:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua với nhiều chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng như cơ hội có nhà của người lao động, người thu nhập thấp.

Kỳ vọng phát triển NƠXH 2024 sẽ có đột phá!

Tại Diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi” ngày 18/01/2024, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian gần đây, Chính phủ đã tích cực trình Quốc hội 4 dự án Luật: Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), được Quốc hội thông qua với nhiều chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng như cơ hội có nhà của người lao động, người thu nhập thấp.

Luật Nhà ở (sửa đổi) và kỳ vọng đột phá NƠXH

Ông tin tưởng, những chính sách của Chính phủ, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, với những chính sách đã và đang triển khai, trong năm 2024, thị trường BĐS sẽ phục hồi, phát triển bền vững.

Cũng tại diễn đàn này, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) đã nêu hàng loạt những thay đổi về luật, cơ chế chính sách.

Luật Nhà ở (sửa đổi) và kỳ vọng đột phá NƠXH

Chẳng hạn, Luật Nhà ở 2023 quy định UBND tỉnh sẽ quyết định chủ đầu tư (CĐT) dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để xây dựng NƠXH hoặc bố trí quỹ đất NƠXH đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở vị trí khác hoặc đóng tiền tương đương với quỹ đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Luật Nhà ở 2023 cũng đã sửa đổi, bổ sung nhiều ưu đãi các CĐT dự án NƠXH, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư với các quy định như: Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án xây dựng NƠXH và không phải thực hiện các thủ tục xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Doanh nghiệp cũng được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% đối với phần diện tích xây dựng NƠXH; Được ưu đãi tối đa 20% diện tích đất ở hoặc 20% tổng diện tích sàn xây dựng của dự án để xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại theo chủ trương đầu tư đã được chấp thuận…

2 sự kiện “bom tấn” đến từ Tập đoàn Vingroup

Chỉ trong vòng một tuần đầu tháng 01/2024, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức 2 sự kiện lớn chưa từng có liên quan đến NƠXH. Sáng 06/01/2024, UBND TP Hải Phòng phối hợp với Công ty CP Vinhomes (Tập đoàn Vingroup) khởi công dự án NƠXH Happy Homes tại phường Tràng Cát, quận Hải An. Đây là dự án NƠXH đầu tiên của năm 2024 được TP Hải Phòng khởi công xây dựng. Dự án có diện tích hơn 28 ha, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Dự án được quy hoạch hạ tầng đồng bộ với 27 tòa chung cư cao từ 7 - 9 tầng, bao gồm hơn 4 nghìn căn hộ.

Các khu vực thấp tầng gồm 284 căn nhà cùng hệ thống cảnh quan, dịch vụ tiện ích hiện đại, đảm bảo người dân được thụ hưởng đầy đủ phúc lợi xã hội. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành sau 5 năm.

Dự Lễ khởi công có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Lãnh đạo TP Hải Phòng, Tập đoàn Vingroup...

Luật Nhà ở (sửa đổi) và kỳ vọng đột phá NƠXH

Sáng 11/01/2024, tại Khánh Hòa, dự án NƠXH Happy Home Cam Ranh chính thức được khởi công. Dự án do Công ty CP Vinhomes làm chủ đầu tư, có quy mô 3.600 căn hộ nằm trên diện tích 87,64 ha, tổng vốn đầu tư gần 3,8 nghìn tỷ đồng trên địa bàn phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh.

Hẳn nhiều người còn nhớ tại đại hội cổ đông vào giữa tháng 5/2022, Chủ tịch HĐQT Vinhomes Phạm Thiếu Hoa đã thông báo kế hoạch sẽ xây 500 nghìn căn hộ NƠXH Happy Home trong 5 năm tới, giá bán dưới 1 tỷ đồng một căn tại các vùng ven tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh..., đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hàng triệu người lao động trên cả nước. Liền sau đó, hai dự án NƠXH đầu tiên được Vinhomes khởi công xây dựng tại Thanh Hóa và Quảng Trị với số lượng 3.500 căn…

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí, khi được hỏi: “NƠXH do một nhà phát triển bất động sản cao cấp như Vinhomes xây dựng có gì khác biệt?”, thì Chủ tịch HĐQT Vinhomes Phạm Thiếu Hoa trả lời ngay rằng: “Happy Home là một trong những trọng tâm phát triển tới đây. Với mong muốn "vì một cuộc sống tốt đẹp cho mọi người", chúng tôi sẽ đưa mô hình "full tiện ích" đã trở thành đặc trưng của Vinhomes ứng dụng cho các dự án NƠXH. Như vậy, các khu đô thị sẽ có đầy đủ tiện ích cơ bản như trường học, trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em, công viên, khu thể thao...

Luật Nhà ở (sửa đổi) và kỳ vọng đột phá NƠXH

Mỗi khu đô thị sẽ có quy mô 50 - 60 ha trở lên và triển khai tại vùng ven của các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng... Và chính vì ở vị trí vùng ven như vậy, để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, chúng tôi sẽ triển khai các tuyến xe buýt điện VinFast kết nối các khu nhà ở xã hội với các nút giao thông quan trọng.

Nói chung, với mức giá 300 - 950 triệu đồng/căn theo tôi rất hợp lý, hoàn toàn phù hợp với khả năng chi trả của người có thu nhập thấp. Không có chuyện lấy giá "nhà giàu" để bán”...

Nếu quả như vậy, trên chặng đường chinh phục 1 triệu căn hộ NƠXH tính đến năm 2030 sẽ xuất hiện một mẫu mô hình "full tiện ích", một cuộc bứt phá mới đầy hào hứng và hy vọng thành công.

Giai đoạn 2021 - 2023, cả nước có hơn 402 nghìn căn NƠXH đã hoàn thành và triển khai đầu tư xây dựng

Thông tin về việc triển khai Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH giai đoạn 2021 - 2030" tại buổi họp báo thường kỳ quý IV/2023 của Bộ Xây dựng, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS - cho biết, qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, đến nay, trên địa bàn cả nước có 495 dự án NƠXH dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân KCN với quy mô hơn 402 nghìn căn đã hoàn thành và triển khai đầu tư xây dựng.

Hoàn thành 70 dự án với quy mô hơn 35,5 nghìn căn; khởi công xây dựng 127 dự án với quy mô gần 108 nghìn căn. Bên cạnh đó, có 298 dự án với quy mô 259 nghìn căn được chấp thuận chủ trương đầu tư mới.

Luật Nhà ở (sửa đổi) và kỳ vọng đột phá NƠXH

Theo đó, hiện nay đã có 27 tỉnh công bố danh mục 63 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng với nhu cầu vay vốn là khoảng 27,9 nghìn tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có một số dự án NƠXH tại các địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 179,5/1.000 tỷ đồng.

Theo con số thống kê, riêng năm 2023, cả nước có 44 dự án NƠXH dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp với quy mô khoảng 36,2 nghìn căn đã hoàn thành và được cấp phép, khởi công xây dựng.

Trong đó, đã hoàn thành 28 dự án NƠXH với quy mô khoảng 13,8 nghìn căn; đã được cấp phép, khởi công xây dựng 16 dự án với quy mô 22,3 nghìn căn.

Bình Dương sẽ phát triển 10 nghìn căn NƠXH trong năm 2024

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, trong năm 2024, tỉnh phấn đấu mục tiêu phát triển từ 8 - 10 nghìn căn NƠXH.

Theo Đề án phát triển NƠXH, nhà ở công nhân đến năm 2030, tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ phát triển 86,8 nghìn căn NƠXH so với dự báo nhu cầu 115,8 nghìn căn. Cụ thể, đến năm 2025 tỉnh Bình Dương sẽ phát triển 46,3 nghìn căn và đến năm 2030 sẽ thêm 40,5 nghìn căn NƠXH.

Nhân đây xin nhắc lại ý kiến tại Hội thảo khoa học “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước” vào đầu tháng 12/2023, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, tỉnh Bình Dương cần tiếp tục ưu tiên dành nguồn lực để phát triển NƠXH, thực hiện thành công các mục tiêu đã đăng ký trong Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021 - 2030”.

Luật Nhà ở (sửa đổi) và kỳ vọng đột phá NƠXH

Lào Cai có thêm dự án NƠXH tiếp nhận hồ sơ mua căn hộ

Dự án NƠXH thuộc Khu dự phòng Tây Bắc (phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) vừa được chủ đầu tư ra mắt, công bố tiếp nhận hồ sơ mua căn hộ.

Sa Pa Tower A (Tòa nhà B) được thiết kế xây dựng với mô hình tòa tháp căn hộ, thuộc dự án NƠXH dành cho người thu nhập thấp Khu dự phòng Tây Bắc (phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa).

Dự án có tổng diện tích hơn 3,8 nghìn m², quy mô 1 tòa chung cư cao 13 tầng nổi và 1 tầng hầm, sẽ cung cấp ra thị trường 182 căn hộ chung cư, có diện tích từ 45,2 m² (1 phòng ngủ) đến 74,3 m² (3 phòng ngủ).

Đặc biệt, dự án này tọa lạc tại trung tâm thị xã Sa Pa, kết nối giao thông thuận lợi cho cho nhu cầu đi lại, sinh sống của người dân. Dự án Sa Pa Tower A dự kiến hoàn thành vào quý IV/2024. Từ ngày 24/01/2024, dự án đã đủ điều kiện nhận hồ sơ đăng ký mua căn hộ NƠXH với giá bán được Sở Xây dựng tổ chức thẩm định.

Dự án Sa Pa Tower A được đầu tư xây dựng bởi Liên danh Công ty CP BVB và Công ty CP Bất động sản Minh Điền Vital. Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Lào Cai có 5 dự án NƠXH đã hoàn thành đưa vào sử dụng, với tổng diện tích đất là khoảng 6,59 ha, tổng diện tích sàn khoảng 57,7 nghìn m² với 900 căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 3.600 người.

Bình Định “chốt” số lượng dự án NƠXH hoàn thành trong năm 2024

Tỉnh Bình Định đã đăng ký với Bộ Xây dựng 3 dự án NƠXH với số lượng 1.487 căn hộ hoàn thành trong năm 2024 dành cho cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN trên địa bàn tỉnh.

Trong đó có dự án nhà ở thuộc quy hoạch Khu thiết chế Công đoàn tỉnh Bình Định (Tòa CT1), quy mô 275 căn do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Cơ điện IEC làm chủ đầu tư.

Dự án chung cư NƠXH An Phú Thịnh (Block B, C) quy mô 622 căn do Công ty CP phát triển Đầu tư xây dựng và du lịch An Phú Thịnh làm chủ đầu tư.

Dự án tiếp theo được tỉnh Bình Định đăng ký hoàn thành trong năm 2024 là dự án NƠXH Tân Đại Minh 2 - Lamer 2 (Block C2, D), quy mô 590 căn do Công ty TNHH Đầu tư Tân Đại Minh làm chủ đầu tư.

Luật Nhà ở (sửa đổi) và kỳ vọng đột phá NƠXH

Theo Kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt, năm 2024 tỉnh Bình Định dự kiến kêu gọi và triển khai đầu tư 12 dự án NƠXH. Tỉnh Bình Định đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành khoảng 12,9 nghìn căn NƠXH.

Giá bán NƠXH tại KCN Phú Hội, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) khoảng 11,2 triệu đồng/m²

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa công bố kết quả thẩm định giá bán, giá cho thuê căn hộ (tạm tính) tại dự án NƠXH cho công nhân, người lao động tại KCN Phú Hội, huyện Đức Trọng do Công ty CP Đầu tư nhà An Bình làm chủ đầu tư.

Cụ thể, giá bán tại dự án NƠXH cho công nhân, người lao động tại KCN Phú Hội khoảng 11,2 triệu đ/m² (đã bao gồm dự phòng phí, 5% thuế VAT; chưa bao gồm phí bảo trì công trình) và giá cho thuê khoảng 94,5 nghìn đ/m²/tháng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, dự án NƠXH cho công nhân, người lao động tại KCN Phú Hội đang trong quá trình tổ chức thi công xây dựng nên giá bán, giá cho thuê nêu trên là giá tạm tính.

Công ty CP Đầu tư nhà An Bình hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ và trung thực của các số liệu, tài liệu trong hồ sơ trình thẩm định giá bán, giá cho thuê. Theo quy định, chủ đầu tư ban hành giá bán, giá cho thuê căn hộ tại dự án trên nguyên tắc không được cao hơn giá đã được thẩm định.

Trường hợp chủ đầu tư điều chỉnh giá bán, giá cho thuê theo các vị trí căn hộ tại dự án thì phải đảm bảo nguyên tắc lợi nhuận thu được không vượt lợi nhuận định mức tính cho dự án…

Kon Tum có bài học cần lưu ý!

UBND tỉnh Kon Tum đã phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở năm 2024. Theo đó, tổng diện tích sàn nhà ở tăng thêm trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh là 797 nghìn m² sàn, bao gồm: khu vực đô thị khoảng 422 nghìn m² sàn; khu vực nông thôn hơn 375 nghìn m² sàn. Theo kế hoạch, tỉnh Kon Tum dự kiến dành 183 ha đất để phát triển nhà ở. Đồng thời, cần hơn 4,7 nghìn tỷ đồng để phát triển nhà trong năm 2024.

Nhà ở thương mại dự kiến với tổng diện tích sàn khoảng 159 nghìn m² sàn, tương ứng khoảng 1.064 căn. Đối với NƠXH cho thuê, cho thuê mua, bán có tổng diện tích sàn phấn đấu hoàn thành khoảng 44,5 nghìn sàn, tương ứng khoảng 663 căn.

Trong đó, NƠXH tại đô thị hoàn thành là 29,4 nghìn m² sàn, tương ứng khoảng 407 căn hộ; nhà ở cho công nhân 15 nghìn m² sàn tương ứng khoảng 256 căn hộ.

Tỉnh Kon Tum sẽ ban hành cơ chế ưu đãi để khuyến khích phát triển loại hình NƠXH, nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở cho thuê đáp ứng nhu cầu cho đối tượng là công nhân lao động tại các KCN, cụm công nghiệp, người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Chủ động quy hoạch, bố trí quỹ đất phát triển nhà ở, trong đó đặc biệt quan tâm tới quỹ đất bố trí tái định cư và quỹ đất NƠXH theo quy định; khai thác có hiệu quả nguồn lực về đất đai để huy động các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở...

Kon Tum cũng đã lưu ý bài học trước đây khi triển khai dự án NƠXH - nhà ở tái định cư tại khu đô thị Nam Đăk Bla, TP Kon Tum. Dự án được xây dựng từ năm 2018, đến đầu năm 2023 thì hoàn thành. Từ tháng 6/2023, dự án này được mở bán, cho thuê. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn bị "ế", chỉ có ít hồ sơ đăng ký thuê, thuê mua NƠXH bởi giá bán chưa hợp lý và một số bất cập khác.

Vì sao Quảng Ngãi chưa phát sinh dư nợ cho vay gói ưu đãi NƠXH?

Triển khai Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng nhu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ, tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành 6,3 nghìn căn hộ.

Tuy nhiên đến nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa công bố danh mục NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ nên các ngân hàng không có cơ sở để tiếp cận và cho vay ưu đãi NƠXH.

UBND tỉnh Quảng Ngãi lý giải, chương trình được triển khai từ ngày đầu tháng 4/2023. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động bố trí nguồn vốn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện chương trình.

Đồng thời, phối hợp rà soát danh mục dự án NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng chung cư cũ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo báo cáo, đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chưa phát sinh dư nợ cho vay đối với chương trình này.

Nguyên nhân của việc này là do UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa công bố danh mục NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ nên các ngân hàng không có cơ sở để tiếp cận và cho vay.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng thừa nhận, việc triển khai thực hiện chính sách còn thực sự đồng bộ; do khách hàng không đáp ứng đối tượng được hỗ trợ lãi suất...

Cần Thơ chưa có dự án đủ điều kiện vay gói tín dụng ưu đãi?

UBND TP Cần Thơ cho biết, trên địa bàn hiện có 7 dự án NƠXH, trong đó có 3 dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng và 4 dự án đang triển khai thực hiện.

Các dự án đã đưa vào sử dụng bao gồm: Nhà ở chung cư thu nhập thấp của Công ty CP Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan; Chung cư NƠXH của Công ty CP Nam Long - Hồng Phát; Chung cư NƠXH của Công ty TNHH An Phú Cần Thơ.

Luật Nhà ở (sửa đổi) và kỳ vọng đột phá NƠXH

Các dự án đang triển khai bao gồm: NƠXH Gia Phúc của Công CP Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ; NƠXH - Chung cư Phước Thới của Công ty TNHH Vũ Thành Dũng; Chung cư NƠXH Hồng Loan 5C của Công ty CP Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan;

Chung cư NƠXH Nam Long 2 thuộc dự án khu dân cư Nam Long 2 lô 9A khu đô thị mới Nam Cần Thơ (phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng).

Đối với việc triển khai thực hiện chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển NƠXH, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại nhà chung cư, UBND TP Cần Thơ cho biết, đến nay chỉ có 1 hồ sơ đăng ký vay vốn để thực hiện dự án NƠXH.

Qua rà soát thành phần hồ sơ và đối chiếu với hướng dẫn của Bộ Xây dựng, UBND TP Cần Thơ cho biết, tạm thời chưa thể công bố dự án nêu trên đáp ứng đủ điều kiện được vay ưu đãi để phát triển dự án NƠXH do chủ đầu tư không triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ được duyệt và chưa củng cố năng lực về tài chính. Do đó, thành phố chưa xem xét gia hạn tiến độ dự án.

Khuyến khích sử dụng bê tông lắp ghép tấm lớn trong xây dựng NƠXH

Theo TS Trần Bá Việt - Phó chủ tịch Hiệp hội Bê tông Việt Nam, việc xây dựng các công trình NƠXH hiện nay cần những loại VLXD có tính năng cao và hiệu suất cao để giảm nhẹ tải trọng cho công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Công nghệ bê tông siêu tính năng (UHPC) đã mở ra một trang mới trong xây dựng cầu cạn từ năm 2022, tiếp đến là ứng dụng cho xây dựng đường trên cao và hệ thống đường cao tốc. Bên cạnh đó, UHPC ngày càng được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam, thậm chí còn được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu "Xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH giai đoạn 2021 - 2030".

Luật Nhà ở (sửa đổi) và kỳ vọng đột phá NƠXH

UHPC có nhiều ưu điểm vượt trội so với bê tông cốt thép thông thường như: Nâng cao khả năng chống nứt, độ dai va đập, phá hoại nhớt, khả năng chống hao mòn, giảm độ rỗng. Đặc biệt, UHPC còn có khả năng giảm co ngót, từ biến, có thể không cần sử dụng cốt thép; có khả năng sử dụng các giải pháp hiệu quả hơn về công nghệ (ví dụ, các kết cấu thành mỏng, kết cấu không có cốt thép phân bố, cốt thép gián tiếp hoặc cốt thép ngang); giảm chi phí lao động cho công tác cốt thép, đồng thời tăng mức độ cơ giới hóa và tự động hóa sản xuất kết cấu; thi công xây dựng nhanh, có thể sản xuất hàng loạt; kết cấu UHPC có tuổi thọ lâu dài, chi phí bảo trì thấp; giảm sử dụng tài nguyên, giảm phát thải carbon...

Các quốc gia như Singaprore hay Malaysia đã ứng dụng thành công phương pháp bê tông lắp ghép tấm lớn cho các công trình nhà ở từ khoảng 30 năm nay.

Đáng chú ý, tại Singapore, Ủy ban Phát triển nhà ở (HDB) đã phát triển hệ thống bán - tiền chế cho nhà ở thích ứng với điều kiện khí hậu và môi trường bản địa cho các công trình nhà ở cao tầng chất lượng cao, với tỉ lệ khoảng 70% trong tổng số các dự án.

Hệ thống tiền chế của Singapore có các ưu điểm như: Tăng khả năng xây dựng và năng suất lao động, lắp ráp nhanh và hiệu quả hơn với modul và các cấu kiện tiền chế điển hình; cung cấp nhà ở chất lượng cao, cùng sự quản lý chất lượng nhất quán với các cấu kiện tiền chế trong nhà máy; nâng cao tính an toàn ở các địa điểm xây dựng; giảm thiểu nhu cầu cho công nhân làm việc ở giàn giáo xung quanh công trình; giảm tác động tới môi trường, tối ưu sự sử dụng vật liệu và giảm rác thải xây dựng…

Giảm bớt thủ tục, điều kiện hưởng chính sách NƠXH

Theo ý kiến của cử tri tỉnh Hòa Bình, hiện nay, đời sống của cán bộ, công chức còn khó khăn, do vậy nhu cầu mua NƠXH là rất lớn. Tuy nhiên, tiêu chuẩn, điều kiện để được vay vốn mua NƠXH còn khó tiếp cận.

Do đó, cử tri tỉnh Hòa Bình đề nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm, điều chỉnh các tiêu chí, điều kiện để người có thu nhập thấp, đặc biệt là cán bộ, công chức ở cấp huyện, cấp xã có cơ hội dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn. Bộ Xây dựng trả lời cử tri tỉnh Hòa Bình như sau:

Ngày 27/11/2023, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) đã quy định theo hướng giảm bớt các thủ tục hành chính, quy định các điều kiện, tiêu chí để các đối tượng được hưởng chính sách NƠXH có thể dễ dàng được vay vốn mua NƠXH.

Cụ thể, các đối tượng là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức để được mua, thuê mua NƠXH thì phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở và thu nhập theo quy định (tại Điểm a, b Khoản 1 Điều 78) và được vay vốn để mua, thuê mua NƠXH thì phải có hợp đồng mua, thuê mua NƠXH và phải đáp ứng điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật về các tổ chức tín dụng (điểm a khoản 3 Điều 78).

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu dự thảo Nghị định của Chính phủ hướng dẫn cụ thể về nội dung này, bảo đảm các quy định có hiệu lực đồng bộ từ ngày 01/01/2025.

Bạn đang đọc bài viết Luật Nhà ở (sửa đổi) và kỳ vọng đột phá nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạp chí Xây dựng

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...