Thứ hai, 29/04/2024 19:43 (GMT+7)

Lượng khí thải CO2 do sử dụng năng lượng tại châu Âu giảm

MTĐT -  Thứ hai, 12/06/2023 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lượng khí CO2 phát thải từ việc sử dụng năng lượng ở Liên minh châu Âu đã giảm 2,8% trong năm 2022 nhờ giảm sử dụng khí đốt tự nhiên

Cơ quan Thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) ngày 9/6 báo cáo lượng khí thải CO2 từ việc sử dụng năng lượng ở Liên minh châu Âu (EU) đã giảm 2,8% trong năm 2022, nhờ sử dụng khí đốt tự nhiên giảm sau khi xung đột tại Ukraine diễn ra.

Trong báo cáo khí thải CO2 từ 27 quốc gia thành viên, Eurostat cho hay lượng khí CO2 phát thải ở mức gần 2,4 tỷ tấn trong năm 2022.

Lượng khí thải CO2 từ việc sử dụng năng lượng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu và chiếm khoảng 75% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do con người tạo ra ở EU.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)

Trong khi đó, việc sử dụng khí đốt tự nhiên giảm khoảng 13%, lượng khí thải từ than đá và dầu tăng nhẹ cho thấy những nỗ lực của các nước EU trong việc đạt được mục tiêu giảm nhu cầu khí đốt tự nguyện được đưa ra tháng 8/2022 sau khi xung đột ở Ukraine ảnh hưởng đến nguồn cung.

Theo Eurostat, mức giảm phát thải liên quan đến năng lượng cũng rất khác nhau giữa các quốc gia thành viên. Hà Lan, Luxembourg và Bỉ có mức giảm lớn nhất, trong đó Hà Lan dẫn đầu với mức giảm 12,8%.

Ở vị trí cuối của thang đo là Bulgaria với mức tăng phát thải CO2 lớn nhất là 12%, tiếp theo là Bồ Đào Nha và Malta.

EU có những kế hoạch đầy tham vọng để trở thành một nền kinh tế "trung hòa carbon" vào năm 2050, với lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính bằng không.

Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua thỏa thuận đạt được với các nhà đàm phán của các thành viên EU vào năm 2022 nhằm cải cách thị trường carbon, qua đó lượng khí thải vào năm 2030 giảm 62% so với mức của năm 2005.

Ngày 18/4, Nghị viện châu Âu đã thông qua nhiều biện pháp nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Liên minh châu Âu (EU), trong đó có việc áp dụng thuế carbon đối với hàng nhập khẩu phát thải nhiều.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lượng khí thải CO2 do sử dụng năng lượng tại châu Âu giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...