Thứ sáu, 26/04/2024 22:07 (GMT+7)

Malaysia: Hàng nghìn người dân phải sơ tán vì lũ quét trước cuộc bầu cử

MTĐT -  Thứ hai, 14/11/2022 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn người trên khắp Malaysia đã được sơ tán vào những nơi trú ẩn tạm thời vào cuối tuần qua do mưa lớn theo mùa khiến cử tri đi bầu lo ngại về an toàn cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới

Ngày 14/11, Cơ quan khí tượng Malaysia dự báo mưa giông và mưa liên tục kéo dài đến ngày 19/11, cũng là ngày 21 triệu cử tri nước này sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Theo Cơ quan Xử lý thảm họa quốc gia, lũ lụt đang hoành hành tại 6 bang của Malaysia, khiến hơn 2.300 người phải tạm trú tại 25 trung tâm cứu trợ.

Bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Selangor, nơi khoảng 800 nạn nhân đã được di chuyển khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt của họ trong và xung quanh các quận Klang và Kuala Selangor đến tám trung tâm cứu trợ vào chiều 12/11.

Trong khi đó, cư dân tại thị trấn Rantau Panjang gần đó đang cảnh giác cao độ khi nước ở Sungai Golok đã lên tới 9,91m, vượt qua mức nguy hiểm là 9m.

tm-img-alt
Mưa lớn nhiều ngày gây ra ngập lụt tại Malaysia vào cuối tuần qua  (Nguồn: Internet)

Mahfuz Omar, một nghị sĩ đối lập từ bang Kedah, cho biết: “Thủ tướng đã khiến cuộc sống của cử tri gặp rủi ro khi tổ chức bầu cử trong mùa gió cùng với biến đổi khí hậu, tôi thực sự lo sợ lượng mưa lớn hơn trên khắp Malaysia. Tôi sợ cử tri sẽ không thể bỏ phiếu nếu nhà của họ bị ngập lụt và đường sá không thể đi qua”.

Giới chức lo ngại thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng tới tỷ lệ cử tri đi bầu cử. Năm ngoái, Malaysia trải qua đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử, với hơn 50 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Ủy ban bầu cử Malaysia đã ấn định ngày 19/11 là ngày bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử. Các lực lượng vũ trang và những cử tri đủ tư cách bầu cử ở nước ngoài sẽ đi bỏ phiếu sớm vào ngày 15/11.

Malaysia hiện có tổng cộng 21.173.638 cử tri đủ tư cách, trong đó có 1.141.749 cử tri trong độ tuổi từ 18-20 lần đầu tiên sẽ thực hiện quyền công dân tại cuộc tổng tuyển cử tới đây. Số cử tri trẻ này sẽ khiến tổng số cử tri đủ tư cách tăng thêm 5,4%. Nhiều nhà quan sát cho rằng đây chính là lực lượng quyết định lợi thế của các đảng tranh cử.

Các nhà lãnh đạo Tổ chức quốc gia Mã Lai thống nhất (UMNO) cầm quyền tự tin rằng các cuộc thăm dò sớm sẽ dẫn đến một nhiệm vụ mạnh mẽ hơn nhưng các nhà phê bình cho rằng một cuộc bầu cử có thể khiến chính phủ phân tâm đối phó với những ảnh hưởng của mưa gió mùa lớn thường xảy ra trong thời gian này trong năm, mang lại lũ lụt chết người cho bờ biển phía đông của đất nước.

Năm ngoái, quốc gia Đông Nam Á này đã phải hứng chịu trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử. Hơn 50 người chết và hàng nghìn người phải di dời vào tháng 12 năm 2021.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Malaysia: Hàng nghìn người dân phải sơ tán vì lũ quét trước cuộc bầu cử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới