Chủ nhật, 28/04/2024 02:07 (GMT+7)

Moderna thử nghiệm vaccine phòng cúm '4 trong 1'

An Na -  Thứ bảy, 18/02/2023 07:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Loại vaccine mới có khả năng phòng ngừa các chủng cúm A/H1N1, A/H3N2, B/Yamagata và B/Victoria. Đây là 4 loại cúm phổ biến cần tiêm phòng theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Ngày 17/2, công ty dược phẩm Moderna (Mỹ) thông báo hãng đã hết hợp tiến hành thử nghiệm vaccine phòng cúm "4 trong 1" sản xuất theo công nghệ này.

Loại vaccine mới với tên gọi mRNA-1010 của Moderna có khả năng phòng ngừa các chủng cúm A/H1N1, A/H3N2, B/Yamagata và B/Victoria. Đây là 4 loại cúm phổ biến cần tiêm phòng theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Moderna nêu rõ vaccine phòng cúm "4 trong 1" có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch đối với các chủng cúm A hiệu quả tương đương hoặc vượt trội hơn những loại vaccine phòng cúm A đã được cấp phép cho đến nay, tuy nhiên hiệu quả thấp hơn đối các các chủng cúm B.

Chủ tịch Moderna Stephen Hoge đánh giá đây là bước tiến quan trọng phát triển các loại vaccine phòng cúm dựa trên công nghệ mRNA. Ông tin rằng trong thời gian tới, Moderna có thể cải thiện hiệu quả của loại vaccine này trong phòng chống cúm B.

Cuộc thử nghiệm vaccine phòng cúm "4 trong 1" của Moderna đã trải qua 3 giai đoạn với sự tham gia của 6.102 người trưởng thành ở Argentina, Australia, Colombia, Panama và Philippines trong thời gian xảy ra cúm mùa. Những người tham gia đã được tiêm 1 liều mRNA-1010 hoặc 1 liều vaccine phòng cúm đã được cấp phép.

Kết quả thử nghiệm cho thấy vaccine này đạt hiệu quả từ 40 đến 60% tùy từng chủng virus.

Moderna cho biết 70% người tiêm mRNA-1010 đã báo cáo các phản ứng phụ như đau đầu, sưng tấy và mệt mỏi so với 48% ở nhóm còn lại. 

Moderna và các nhà sản xuất vaccine khác, trong đó có Sanofi, hy vọng công nghệ mRNA - kích hoạt phản ứng miễn dịch bằng cách đưa các phân tử di truyền chứa mã các bộ phận quan trọng của mầm bệnh vào tế bào người - có thể đẩy nhanh quá trình phát triển và sản xuất vaccine, cũng như nâng cao hiệu quả của vaccine.

Bạn đang đọc bài viết Moderna thử nghiệm vaccine phòng cúm '4 trong 1'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề