Thứ ba, 30/04/2024 00:03 (GMT+7)

Mỗi ngày có hơn 3.500 người tử vong do viêm gan virus

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2024 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, mỗi ngày thế giới có hơn 3.500 người chết vì vi rút viêm gan và số người chết vẫn đang gia tăng. WHO đồng thời kêu gọi hành động nhanh chóng để chống lại căn bệnh truyền nhiễm này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi ngày toàn cầu ghi nhận hơn 3.500 người tử vong do viêm gan virus (còn gọi là viêm gan siêu vi).

Đáng lo ngại, con số này đang tiếp tục gia tăng và các nước cần hành động khẩn cấp để ngăn ngừa căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong lớn thứ 2 thế giới này.

Số liệu tổng hợp từ 187 nước cho thấy số người tử vong do căn bệnh viêm gan virus tăng lên 1,3 triệu người trong năm 2022 so với mức 1,1 triệu của năm 2019.

Tiến sỹ Meg Doherty, Giám đốc Chương trình các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục, bệnh viêm gan và HIV/AIDS, cảnh báo đây là xu hướng đáng báo động. Trong số 3.500 người tử vong mỗi ngày trên toàn thế giới do viêm gan siêu vi có 83% trường hợp mắc viêm gan B và 17% mắc viêm gan C.

tm-img-alt
Viêm gan siêu vi là bệnh truyền nhiễm gây tử vong lớn thứ hai, chỉ sau bệnh lao. Ảnh: IT

Báo cáo cũng chỉ ra rằng có thuốc generic giá rẻ và hiệu quả có thể điều trị các loại virus này. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2022, mới chỉ có 3% số người mắc viêm gan B mãn tính được điều trị thuốc kháng virus.

Trong khi đó, tỷ lệ này ở bệnh nhân viêm gan C là 20%, tương đương 12,5 triệu người được điều trị.

Tiến sỹ Doherty nhấn mạnh các kết quả này thấp hơn nhiều so với mục tiêu toàn cầu là điều trị cho 80% tất cả những người mắc viêm gan B và C mãn tính vào cuối năm 2030.

Mặc dù tỷ lệ nhiễm viêm gan siêu vi nói chung đã giảm nhẹ, Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Andhanom Ghebreyesus lưu ý báo cáo đã vẽ ra một bức tranh đáng lo ngại.

Theo ông, bất chấp tiến bộ của thế giới trong việc phòng ngừa lây nhiễm viêm gan virus, số ca tử vong vì căn bệnh này đang tăng vì quá ít người mắc bệnh được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đúng cách.

Theo báo cáo, châu Phi chiếm 63% số ca mắc mới viêm gan B, tuy nhiên chưa đến 20% số trẻ em ở châu lục này được tiêm vaccine ngừa viêm gan khi sinh.

WHO cũng quan ngại các nước bị ảnh hưởng không được tiếp cận đầy đủ thuốc điều trị viêm gan thông dụng và phải trả nhiều hơn mức cần thiết.

Ngoài ra, có tới 70% số ca viêm gan virus trên thế giới là ở các nước Bangladesh, Trung Quốc, Ethiopia, Ấn Độ, Indonesia, Nigeria, Pakistan, Philippines, Nga và Việt Nam.

WHO nhấn mạnh cần có tiếp cận phổ quát trong phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị tại 10 nước này vào năm 2025 cùng với các nỗ lực tại châu Phi để đưa phòng chống viêm gan siêu vi toàn cầu quay trở lại đúng hướng.

Viêm gan do virus là căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau bệnh lao phổi. Bệnh này chủ yếu ảnh hưởng đến gan và do các virus viêm gan gây ra. Viêm gan virus mạn đa số tiến triển âm thầm, giai đoạn đầu thường không có triệu chứng, khi phát hiện ra bệnh đã chuyển thành xơ gan.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỗi ngày có hơn 3.500 người tử vong do viêm gan virus. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...