Thứ hai, 29/04/2024 03:34 (GMT+7)

Montpellier - thành phố đầu tiên tại Pháp miễn phí giao thông công cộng

MTĐT -  Thứ bảy, 23/12/2023 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng kiến miễn phí giao thông công cộng cho cư dân thành phố nằm trong cam kết của châu Âu đối với vấn đề khí hậu và mua năng lượng.

Theo AFP ngày 22/12 đưa tin Montpellier là thành phố đầu tiên tại Pháp miễn phí các phương tiện giao thông công cộng cho cư dân, bao gồm xe buýt và xe điện.

Theo đó, cư dân Montpellier chỉ cần đăng ký thẻ hoặc cài ứng dụng di động là có thể đi xe điện và xe buýt miễn phí từ tối 21/12 tại thành phố miền nam nước Pháp. Những người nơi khác và du khách vẫn phải trả 1,6 euro (42.700 đồng)/chuyến.

Theo ông Michael Delafosse, thị trưởng Đảng Xã hội của thành phố 500.000 dân này, đã hứa miễn phí giao thông công cộng khi đắc cử vào năm 2020.

Ông bắt đầu bằng việc đưa ra một số chuyến xe miễn phí vào cuối tuần. Một năm sau, giới chức địa phương mở rộng chính sách miễn phí cho người dưới 18 tuổi và trên 65 tuổi, được áp dụng tất cả các ngày trong tuần.

Thị trưởng Delafosse cho biết chính sách này là một phần trong cam kết của châu Âu đối với vấn đề khí hậu và mua năng lượng. Ông nói: “Chúng tôi đã thành lập một hiệp hội để giúp thị trưởng tại các thành phố khác ở châu Âu khác đưa ra lựa chọn tương tự”.

tm-img-alt

Xe điện miễn phí cho cư dân thành phố Montpellier tại Pháp từ tối 21/12. Ảnh: AFP

Bà Audrey Benezech, giám đốc một công ty du lịch bày tỏ sự ấn tượng, khi cho rằng "điều này sẽ khuyến khích người dân ít sử dụng ô tô của họ hơn, nhất là với giá xăng vào thời điểm hiện tại".

Trước sáng kiến miễn phí phương tiện giao thông công cộng ở Montpellier, chỉ có 86.000 người trả tiền đăng ký sử dụng dịch vụ. Nhưng con số đó đã tăng gấp ba lên 260.000 người trong những ngày gần đây trước khi ra mắt thẻ miễn phí hoặc ứng dụng điện thoại thông minh.

Thành phố này cho biết sẽ áp thuế suất mới về giao thông đối với các công ty có hơn 11 nhân viên, nhằm giúp gây quỹ cho sáng kiến miễn phí giao thông công cộng. Năm ngoái, cư dân thành phố chiếm 90% trong số 39 triệu euro doanh thu từ vé sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Montpellier là thành phố mới nhất ở châu Âu miễn phí giao thông công cộng cho người dân. Toàn bộ phương tiện giao thông tại Luxembourg miễn phí cho người dân nước này từ năm 2020, sau khi thủ đô Tallinn của Estonia có chính sách miễn phí hồi năm 2013.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Montpellier - thành phố đầu tiên tại Pháp miễn phí giao thông công cộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.