Thứ sáu, 03/05/2024 01:25 (GMT+7)

Mỹ: Cấm sử dụng bóng bay để bảo vệ môi trường biển tại California

MTĐT -  Thứ năm, 23/02/2023 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà môi trường lên tiếng ủng hộ áp dụng lệnh cấm sử dụng bóng bay ở Laguna thuộc bang California (Mỹ).

Theo hãng AP, thành phố bên bờ biển nổi tiếng có cảnh quan đại dương tuyệt đẹp với nhiều trò chơi trải nghiệm đang cân nhắc kế hoạch cấm bán và sử dụng bóng bay ở khu vực công cộng nhằm hạn chế các ảnh hưởng dẫn đến nguy cơ cháy rừng đồng thời loại bỏ nguồn rác lớn trôi nổi gần bờ biển.

Hội đồng thành phố biển Laguna bỏ phiếu mới đây nhằm đề xuất cấm sử dụng bóng bay, cho dù là sử dụng khí heli hay không tại các bữa tiệc sinh nhật và lễ tốt nghiệp ở nơi công cộng. Động thái này diễn ra sau khi một số thành phố bãi biển ở California hạn chế sử dụng bóng bay.

tm-img-alt
Bãi biển Laguna thuộc thành phố California (Mỹ). Ảnh: AP

Ông Chad Nelsen, Giám đốc điều hành của Tổ chức môi trường phi lợi nhuận Surfrider Foundation cho biết, đồng thời nói thêm rằng dây bóng bay có thể quấn lấy rùa và sư tử biển giống như túi nhựa và đang gây hại môi trường.

"Chúng tôi đang loại bỏ tất cả những thứ mà chúng tôi tìm thấy và cố gắng làm sạch đại dương", ông Chad Nelsen nói thêm.

Những người ủng hộ môi trường cho rằng những quả bóng bay là nguyên nhân gây ô nhiễm bờ biển và cần ngăn ngừa ảnh hưởng của nó đến các loài động vật hay chim biển. Theo Văn phòng Ứng phó và Phục hồi, hơn 3.000 mảnh rác của bóng bay đã quấn vào động vật hoang dã hoặc thậm chí trở thành thức ăn nhầm lẫn của động vật.

Tại California, cơ quan cứu hỏa từ lâu đã cảnh báo loại bóng bay mỏng có thể vướng vào đường đây điện, gây mất điện và nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn. Southern California Edison, một trong những công ty tiện ích chính của tiểu bang đã báo cáo hơn 1.000 lần mất điện đều liên quan đến bóng bay trong năm 2017, ảnh hưởng đến hơn 1 triệu khách hàng. Những người dân sống ở ven biển cũng đưa ra các quy định xả rác và tìm cách đối phó với nguy cơ hỏa hoạn.

Cộng đồng người dân ven biển ở Florida, Delaware và New York đã áp dụng các quy tắc nhằm giảm thiểu ô nhiễm bóng bay. Một số người dân ở Nam California cũng thực hiện các bước tương tự. Thành phố bãi biển Manhattan đã cấm sử dụng loại bóng bay giấy bạc nơi công cộng và thả hàng loạt bóng bay cao su, trong khi hai thành phố bãi biển của quận San Diego đã cấm loại bóng bay chứa loại khí nhẹ hơn không khí.

Các quan chức ở Laguna - khu vực có hàng nghìn khu dân cư ven biển - đã nhắc đến ý tưởng này từ lâu. Các nhà lập pháp đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu ban đầu vào tháng 1/2023 để loại bỏ dần việc sử dụng các loại bóng bay ở nơi công cộng. Và cuộc bỏ phiếu thứ hai và cũng là cuộc bỏ phiếu cuối cùng diễn ra vào ngày 22/2. Hình phạt sẽ là phạt 100USD cho lần vi phạm đầu tiên và mức phạt cao hơn cho các lần vi phạm tiếp theo trong vòng một năm.

Thị trưởng Bob Whalen cho biết người dân vẫn có thể sử dụng bóng bay tại nhà. "Ngay cả những người ủng hộ bóng bay và ngành công nghiệp này cũng không phản đối lệnh cấm sử dụng chúng trên bãi biển. Sẽ có một số tác động đến việc phân phối bóng bay tại địa phương, nhưng chắc chắn, mọi người vẫn sẽ tìm địa điểm để mua chúng", ông Bob Whalen nhấn mạnh.

Treb Heining, người bắt đầu bán bóng bay khi mới 15 tuổi và hiện đang làm việc trong ngành công nghiệp bóng bay cho rằng bóng bay đã và đang mang lại hạnh phúc cho người dân trên khắp thế giới.

"Cả cuộc đời mình, tôi đã chứng kiến những đứa trẻ thích thú với bóng bay – ở mọi lứa tuổi. Bạn vẫn có thể là một đứa trẻ ở tuổi 90," ông nói.

Những người ủng hộ lệnh cấm bóng bay ở bãi biển của California bao gồm những người ủng hộ môi trường, các nhóm quan sát cá voi và một tổ chức hỗ trợ động vật có vú ở biển. Họ đã báo cáo nhìn thấy một con sư tử biển chết vì đói sau đống rác thải khi những mảnh bóng bay bị mắc kẹt trong đường tiêu hóa của chúng.

"Đây là một cơ hội để mạnh dạn và đứng về phía đúng của một vấn đề", Mark Christy – một người dân ở đây nói.

Trong khi đó, Cheryl McKinney, người sở hữu một công ty cung cấp đồ dùng cho bữa tiệc lại phản đối ý tưởng này và cho rằng lệnh cấm sẽ gây thiệt hại về kinh tế của bang. Thay vào đó, các chủ doanh nghiệp có trách nhiệm khuyến khích khách hàng thêm trọng lượng vào bóng bay và vứt bỏ chúng đúng cách.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Cấm sử dụng bóng bay để bảo vệ môi trường biển tại California. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.