Thứ hai, 29/04/2024 08:56 (GMT+7)

Mỹ: Cháy rừng lớn nhất lịch sử bang Texas, thiêu trụi hơn 400.000ha rừng

Thiên Bảo -  Thứ sáu, 01/03/2024 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lực lượng cứu hỏa đang chạy đua với thời gian để dập tắt trận cháy rừng được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong lịch sử của bang Texas (Mỹ).

Theo Sở Lâm nghiệp bang Texas, vụ cháy rừng Smokehouse Creek ở vùng Texas Panhandle, một khu vực bằng phẳng ở phía Bắc bang Texas nổi tiếng với những thảo nguyên và các thị trấn nhỏ nằm rải rác, đến nay mới chỉ có thể khống chế được hơn 3%.

"Giặc lửa" đã thiêu trụi hơn 400.000ha rừng, phá hủy nhiều ngôi nhà tại các thị trấn nhỏ nằm rải rác ở vùng Panhandle, đồng thời khiến ít nhất 1 người thiệt mạng.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott hôm 27/2 đã tuyên bố tình trạng thảm họa đối với 60 quận, trong khi các đám cháy gần thành phố Amarillo ở phía Bắc đã khiến một nhà máy vũ khí hạt nhân phải đóng cửa tạm thời.

Tại thị trấn Canada, một trong những địa phương gần đám cháy rừng nhất, có "khá nhiều ngôi nhà bị cháy rừng thiêu rụi", Thị trưởng Terrill Bartlett nói với CNN, nhưng "may mắn là không có ai bị thương nặng".

Theo nhà khí tượng học Chad Myers của CNN, ngọn lửa đang lan nhanh với diện tích cháy lan bằng khoảng hai sân bóng mỗi giây.

Nhà khoa học Flavio Lehner tại Đại học Cornell (Mỹ) đánh giá quy mô khổng lồ đã khiến Smokehouse Creek trở thành trường hợp ngoại lệ trong “mùa cháy rừng tự nhiên” ở bang Texas, thường từ tháng 1-5 hằng năm.

tm-img-alt
Đám cháy lan rộng tại nhiều khu vực tại Texas và các vùng lân cận. Ảnh: AFP

Theo ông, biến đổi khí hậu do con người gây ra là một yếu tố góp phần hình thành đám cháy, mặc dù cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể.

Nhiệt độ ấm hơn so với trước đây đã khiến thảm thực vật khô hơn, kết hợp với lượng mưa khan hiếm, tất cả đã tạo điều kiện thuận lợi làm bùng phát đám cháy.

Bên cạnh đó, lực lượng cứu hỏa cũng cho biết một số đám cháy rừng nhỏ hơn cũng đang bùng lên tại các khu vực khác ở Panhandle.

Theo Sở Lâm nghiệp Texas A&M, đám cháy lớn thứ hai mang tên Windy Deuce, đã thiêu rụi khoảng 57.000ha đất rừng và mới được khống chế khoảng 30% tính đến ngày 29/2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được báo cáo thông tin cập nhật về vụ việc và Nhà Trắng đã liên lạc với các nhân viên tuyến đầu, Thư ký Báo chí Karine Jean-Pierre cho biết.

Thanh phố Amarillo đã gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về chất lượng không khí khi gió thổi khói cháy rừng vào khu vực này hôm 27/2.

Tuần này, các thành phố trên khắp nước Mỹ và Canada đã chứng kiến nhiệt độ kỷ lục trong tháng 2, một số nơi phải hứng chịu cái nóng như mùa hè. Theo các chuyên gia, hình thái thời tiết El Nino đang diễn ra đã gây ảnh hưởng, bên cạnh tác động của tình trạng biến đổi khí hậu. Trong hai ngày đầu tuần, bang Texas đã ghi nhận mức nhiệt kỷ lục lên tới 37,7 độ C trước khi trải qua một đợt lạnh bất thường hôm 29/2.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Cháy rừng lớn nhất lịch sử bang Texas, thiêu trụi hơn 400.000ha rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.