Thứ hai, 29/04/2024 22:08 (GMT+7)

Mỹ công bố các biện pháp để bảo vệ người dân trước nắng nóng kỷ lục

MTĐT -  Thứ sáu, 28/07/2023 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ liên bang cùng chính quyền các địa phương tại Mỹ đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ người dân trước nắng nóng khắc nghiệt tháng 7.

Trước tình trạng nắng nóng lan rộng trên khắp cả nước, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27/7 đã công bố các biện pháp mới nhằm bảo vệ người lao động, trong đó có việc đưa ra các cảnh báo nguy hiểm, cùng những biện pháp nhằm cải thiện dự báo thời tiết và tạo điều kiện để người dân dễ tiếp cận hơn với nước sạch.

Dẫn các số liệu của Chính phủ, Tổng thống Biden coi nắng nóng cực đoan là nguyên nhân liên quan đến thời tiết gây chết người số một ở Mỹ.

Ông nhấn mạnh ngay cả những nơi đã quen với tình trạng nắng nóng cực đoan cũng chưa từng trải qua nắng nóng gay gắt như hiện nay và ngay cả những người lâu nay phủ nhận việc con người đang ở trong cuộc khủng hoảng khí hậu cũng không thể phủ nhận tác động mà nắng nóng cực đoan đang gây ra với người dân Mỹ.

tm-img-alt
Nắng nóng kéo dài ở bang Arizona (Mỹ) gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Ảnh: rtbf.be 

Tổng thống Mỹ chỉ thị Bộ Lao động nước này tăng cường kiểm tra các khu vực làm việc tiềm ẩn nguy hiểm, như các công trường xây dựng và trang trại, đồng thời kêu gọi tăng cường việc thực thi các quy định về an toàn trong tình trạng nắng nóng.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động Mỹ sẽ đưa ra cảnh báo nguy hiểm, thông báo với các công ty và người lao động những cách để đảm bảo an toàn trong tình trạng nắng nóng cực đoan.

Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Biden có kế hoạch chi 7 triệu USD để cải thiện hoạt động dự báo thời tiết để có thể dự báo được các tình trạng thời tiết cực đoan như sóng nhiệt, cùng với đó là 152 triệu USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng nước uống và tăng cường khả năng thích ứng với khí hậu ở California, Colorado và Washington.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh gần 40% dân số Mỹ đang phải tuân thủ các khuyến nghị về nắng nóng, theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ.

Nắng nóng gay gắt đã tấn công khu vực Tây Nam nước Mỹ trong tháng Bảy và tình hình này được dự báo sẽ lan rộng sang các khu vực Trung Tây và Đông Bắc trong những ngày tới. Thủ đô Washington D.C. hiện cũng đang trong phạm vi ảnh hưởng của nắng nóng, với mức nhiệt dự báo có thể lên tới 43 độ C trong ngày 28/7.

Cục Thống kê lao động Mỹ xác định kể từ năm 2011 đến nay đã có khoảng 436 người lao động thiệt mạng do nguyên nhân liên quan đến nhiệt độ. Đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất là nông dân, lính cứu hỏa, công nhân xây dựng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), mỗi năm có khoảng 600 người dân nước này thiệt mạng bởi nắng nóng cực đoan.

Thông báo ngày 27/7 của Tổng thống Biden được đưa ra sau những biện pháp mà chính quyền của ông đã thực hiện để thích ứng với nguy cơ ngày càng gia tăng từ tình trạng nắng nóng cực đoan. Trong đó, Bộ Lao động Mỹ đang xây dựng một tiêu chuẩn về cách thức để các nơi làm việc có thể đối phó với nắng nóng.

Quy định này do Cơ quan quản lý sức khỏe và an toàn nghề nghiệp đề xuất, yêu cầu các chủ sử dụng lao động cung cấp đủ nước và thời gian nghỉ ngơi cho người lao động làm việc ngoài trời, cũng như các dịch vụ y tế và đào tạo về cách xử lý các dấu hiệu và triệu chứng của các bệnh liên quan đến nắng nóng.

Cơ quan này dự kiến tổ chức các cuộc họp trong mùa Hè này để lắng nghe phản hồi về tác động của tiêu chuẩn nói trên đối với doanh nghiệp nhỏ.

Nhằm hỗ trợ những người có thu nhập thấp, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã mở rộng Chương trình Hỗ trợ Năng lượng cho gia đình có thu nhập thấp để cung cấp thêm khả năng tiếp cận các khu vực có trang bị điều hòa không khí như thư viện, viện dưỡng lão hoặc các tòa nhà công cộng khác.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường cũng đã hỗ trợ để giúp các cộng đồng phát triển các trung tâm làm mát trong trường học. Bộ Nông nghiệp Mỹ đã chỉ đạo trồng thêm nhiều cây hơn, giúp làm mát môi trường.

Ngoài ra, trên trang web heat.gov, chính quyền liên bang cũng cung cấp các bản đồ tương tác, dự báo thời tiết và các mẹo bảo vệ sức khỏe trong thời gian nắng nóng.

Hơn 100 nghị sỹ Mỹ đã kêu gọi chính quyền triển khai tiêu chuẩn mới nói trên dành cho những người lao động làm việc ngoài trời sớm nhất có thể.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ công bố các biện pháp để bảo vệ người dân trước nắng nóng kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...