Thứ hai, 29/04/2024 09:50 (GMT+7)

Ấn Độ có 3 thành phố lọt top 10 đô thị ô nhiễm nhất thế giới

MTĐT -  Thứ ba, 14/11/2023 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 13/11, các thành phố Mumbai và Kolkata cùng thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã bị xếp vào danh sách 10 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới.

Theo bảng xếp hạng của công ty giám sát chất lượng không khí IQAir (Thụy Sĩ) công bố ngày 13/11, New Delhi đứng vị trí đầu tiên như thường lệ, với chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt mức "nguy hiểm" là 407. Thủ đô tài chính Mumbai đứng thứ 6 với chỉ số AQI đạt 157, trong khi thành phố Kolkata ở miền Đông Ấn Độ đứng thứ 7 với chỉ số AQI đạt 154.

Chỉ số AQI từ 400 - 500 được đánh giá là có ảnh hưởng đến những người có sức khỏe tốt và gây nguy hiểm cho những người đang mắc bệnh, trong khi AQI ở mức 150 - 200 gây khó chịu cho người mắc bệnh hen suyễn, phổi và tim mạch. AQI ở mức 0 - 50 được coi là tốt.

tm-img-alt
Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở thủ đô New Delhi. (Nguồn: Zeenews)

Sương mù dày đặc bao trùm New Delhi từ tối 12/11, đưa chỉ số AQI lên mức đáng báo động 680 sau nửa đêm. Ban Kiểm soát Ô nhiễm không khí vùng thủ đô Delhi cho biết, trong ngày 12/11, nồng độ bụi mịn PM 2,5 tại khu vực Anand Vihar nằm trong giới hạn cho phép ở mức 56 ppm. Tuy nhiên, đến nửa đêm, nồng độ bụi mịn đã tăng vọt lên gần 2.000 ppm. Các khu vực lân cận thủ đô Delhi cũng báo cáo mức độ ô nhiễm không khí nguy hiểm. Đền Taj Mahal, một trong 7 kỳ quan thế giới, nằm cách Delhi khoảng 250km, chìm trong lớp sương mù dày đặc.

Hằng năm, chính quyền vùng thủ đô Delhi rộng lớn đều cấm đốt pháo trong dịp lễ Diwali, nhưng lệnh cấm hiếm khi được thực thi. Lễ hội Diwali năm nay diễn ra trong bối cảnh lo ngại về chất lượng không khí ở Ấn Độ tăng cao. Một số bang của Ấn Độ đã cấm bán pháo hoa và áp dụng các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm. Nhà chức trách cũng kêu gọi người dân đốt "pháo xanh" ít gây ô nhiễm hơn pháo thông thường, nhưng thực tế việc thực hiện còn hạn chế.

Chất lượng không khí ở miền Bắc Ấn Độ thường xấu đi vào trước mùa Đông, khi không khí lạnh giữ lại các chất ô nhiễm từ những nguồn phát thải như xe cộ, hoạt động công nghiệp, bụi xây dựng và đốt rác thải nông nghiệp.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ có 3 thành phố lọt top 10 đô thị ô nhiễm nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.