Chủ nhật, 28/04/2024 00:10 (GMT+7)

Mỹ: Kế hoạch táo bạo hồi sinh voi ma mút đã tuyệt chủng

MTĐT -  Thứ sáu, 08/03/2024 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học từ Colossal Biosciences (Mỹ) đã có đột phá mới về tế bào gốc ở voi, đưa họ tiến gần hơn đến việc hồi sinh loài ma mút.

Trong suốt hàng triệu năm, voi ma mút đã có mặt ở khắp châu Âu và châu Á, thậm chí cả khi con người đã xuất hiện. Giờ đây, chúng ta đứng trước cơ hội để một lần nữa chứng kiến loài thú khổng lồ này xuất hiện lại trong tự nhiên.

Colossal Biosciences, một công ty chống tuyệt chủng tại Mỹ, mới đây tuyên bố mục tiêu vô cùng táo bạo, khi cho rằng họ sẽ tạo ra một con voi ma mút lông xù vào năm 2028.

Sử dụng phương pháp tiếp cận đa hướng, nhóm nghiên cứu của công ty này cho biết họ đã mở khóa cách "lập trình lại" một con voi ma mút bằng việc tạo ra các tế bào giống với tế bào gốc.

Từ các tế bào này, nhóm nghiên cứu cho rằng họ có thể tạo ra mọi loại tế bào khác trong cơ thể của voi ma mút, cũng như thiết lập những đặc tính vốn có như khả năng chịu lạnh, ngà cong và hộp sọ hình vòm.

tm-img-alt
Voi ma mút lông xù có nhiều đặc điểm thích nghi với khí hậu vùng cực. Ảnh: Wired

Để hướng tới mục tiêu này, nhóm đã tìm hiểu rất sâu về voi châu Á - loài được cho là giống voi ma mút tới 99,6% về mặt di truyền.

Theo đó, họ hướng tới việc tạo ra một con voi lai giữa voi Châu Á và voi ma mút, có lớp lông và mỡ dày, có thể sinh sống trong môi trường khắc nghiệt của Bắc Cực.

Nếu nỗ lực này thành công, đây sẽ là cột mốc mới trong lĩnh vực bảo tồn, đồng thời là bước ngoặt, mở ra cánh cửa cho rất nhiều công nghệ hỗ trợ sinh sản trong tương lai.

Cho dù vậy, các nhà khoa học vẫn còn một chặng đường dài phía trước, trước khi một con ma mút non thực sự ra đời.

Ngoài ma mút, Colossal Biosciences cũng có tham vọng hồi sinh nhiều động vật đã tuyệt chủng khác, ví dụ hổ răng kiếm và một số động vật khổng lồ khác của kỷ băng hà.

Theo các nhà nghiên cứu, đây cũng có thể là một cú hích lớn với tác động then chốt đến môi trường.

Cụ thể, khoảng 10.000 năm trước, hệ sinh thái trên Trái Đất đã bị suy thoái trầm trọng, dẫn đến sự diệt vong của hầu hết các loài động vật ăn cỏ ở Bắc Cực. Đây là nguyên nhân gây ra sự chuyển đổi thực vật từ cỏ sang các loại cây cối.

Về cơ bản, cây cối có hiệu suất quang hợp kém hơn cỏ, cùng khả năng cô lập carbon thấp. Điều này khiến rất nhiều carbon có thể được giải phóng dưới dạng khí metan, và hệ sinh thái chịu tác động tiêu cực.

Bởi vậy, Trái Đất thực sự cần có thêm những loài động vật ăn cỏ cỡ lớn, vì chúng sẽ đóng vai trò cân bằng lại hệ sinh thái thực vật, giúp Trái Đất quay trở lại thời kỳ có hệ sinh thái mạnh mẽ và hiệu quả.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Kế hoạch táo bạo hồi sinh voi ma mút đã tuyệt chủng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề