Thứ hai, 29/04/2024 09:46 (GMT+7)

Mỹ: Thời tiết nắng nóng gay gắt, bang Texas phá kỷ lục tiêu thụ điện

MTĐT -  Thứ sáu, 30/06/2023 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mức tiêu thụ điện tại Texas (Mỹ) đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, khi các hộ gia đình và doanh nghiệp bật điều hòa để đối phó với đợt nóng kéo dài 3 tuần.

Khoảng 90% lưới điện của bang Texas – nơi có gần 30 triệu dân sinh sống - đã ghi nhận kỷ lục mọi thời đại về nhu cầu điện trong tuần này, trong bối cảnh người dân tăng cường sử dụng máy điều hòa không khí cùng với các thiết bị làm mát khác giữa nền nhiệt cao xấp xỉ 40 độ C. 

Hôm 27/6, nhu cầu tiêu thụ cao kỷ lục gần 81.000 megawatt đã đánh bại kỷ lục trước đó là 76.681 megawatt được sử dụng vào ngày 23/6/2022. Tuy nhiên, các quan chức trong ngành lưu ý rằng kỷ lục này dựa trên số liệu sơ bộ và chưa chính thức. 

Năng lượng Mặt trời đã cung cấp 20% nhu cầu năng lượng cho người dân Texas chỉ trong ngày 27/6. 

tm-img-alt
Thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện tại bang Texas tăng cao kỷ lục. Ảnh: Reuters.

Đầu tháng này, cơ quan quản lý lưới điện đã yêu cầu khách hàng cắt giảm sử dụng điện, với dự đoán nhu cầu sẽ tăng cao trong bối cảnh nắng nóng ngột ngạt kéo dài. Tuần trước, một nhân viên bưu điện ở Dallas đã tử vong vì nhiệt độ cao đến 46 độ C. 

Lưới điện của Texas đã được theo dõi cẩn thận kể từ năm 2021, khi một cơn bão mùa đông Texas khiến hàng triệu cư dân chịu cảnh mất điện trong nhiều ngày. Kể từ đó, mối hoài nghi xung quanh khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt của lưới điện ở đây đã khiến các nhà lập pháp phải hành động.

Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết đã tiến hành cải tiến lưới điện kể từ sau cơn bão năm 2021. Các nhà lập pháp bang cũng đang thúc đẩy thay đổi các loại hình sản xuất điện khác cho người dân.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) cho biết khoảng 62 triệu người tại các bang Arizona, bang Texas, vùng Deep South và khu vực Tây Bắc bang Florida được khuyến cáo hoặc cảnh báo về nắng nóng cực đoan dự kiến kéo dài đến ngày 4/7 tới. Theo dự báo, nhiệt độ sẽ lên tới 43,3 độ C tại thành phố Dallas (bang Texas), 43,8 độ C tại thành phố New Orleans (bang Louisiana) và 41,6 độ C tại thành phố Mobile (bang Alabama). 

Thời tiết khắc nghiệt trong thời gian gần đây gợi nhắc về đợt bão tuyết hồi tháng 2/2021, khiến hàng triệu người dân ở Texas rơi vào cảnh thiếu điện, nước và nhiệt trong nhiều ngày.

Mặc dù nhu cầu sử dụng điện tại Mỹ được dự đoán giảm dần trong năm 2023, sau khi đạt mức kỷ lục vào năm 2022 nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế và dân số ngày càng tăng dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy việc sử dụng điện tại các bang thuộc vùng Vành đai Mặt Trời như Texas.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Thời tiết nắng nóng gay gắt, bang Texas phá kỷ lục tiêu thụ điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.