Chủ nhật, 28/04/2024 02:06 (GMT+7)

Nhiệt độ tăng kỷ lục, Bắc Kinh nâng cảnh báo nắng nóng lên mức cao nhất

MTĐT -  Thứ sáu, 23/06/2023 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 23/6, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã nâng cảnh báo thời tiết nắng nóng lên màu đỏ (mức cao nhất trong thang cảnh báo gồm 4 màu), khi phần lớn các khu vực trong thành phố này sẽ có nhiệt độ lên tới 40 độ C

Trong ngày 22/6, nhiệt độ cao nhất của thành phố với gần 22 triệu dân này đã vượt 41 độ C và phá vỡ kỷ lục ngày nóng nhất trong tháng 6. Trạm quan trắc tại các khu ngoại ô phía Nam đã đo được mức nhiệt 41,1 độ C vào chiều 22/6. 

Nhiệt độ cao kỷ lục trước đó được ghi nhận vào ngày 10/6/1961, khi nhiệt độ tăng lên 40,6 độ C. Mức nhiệt cao nhất trong ngày 22/6 là mức nhiệt cao thứ hai trong lịch sử thành phố Bắc Kinh, thấp hơn mức nhiệt 41,9 độ C vào ngày 24/7/1999.

Bắc Kinh, thành phố gần 22 triệu dân, đã phát cảnh báo da cam, mức cảnh báo thời tiết cấp độ 2, với nền nhiệt có thể duy trì 39 độ C từ ngày 22 đến 24/6. Tại thị trấn Tanghekou ở Đông Bắc Bắc Kinh, nhiệt độ tăng lên 41,8 độ C, trở thành khu vực có nền nhiệt nóng nhất tại Trung Quốc ngày 22/6.

Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc và Sơn Đông nằm ở miền Bắc và Đông Trung Quốc, khu vực vốn chịu ảnh hưởng của các đợt nắng nóng từ tuần trước. Cơ quan thời tiết quốc gia đã đưa ra cảnh báo sốc nhiệt, sớm hơn những năm trước gần 2 tuần.

Các đợt nóng này cũng khiến chính quyền phải tăng cường nỗ lực bảo vệ cây trồng, đảm bảo an toàn cho du khách và dừng hoạt động ngoài trời vào thời gian nóng nhất trong ngày.

tm-img-alt
Ngày 22/6 đã trở thành ngày nóng nhất ở Bắc Kinh trong tháng 6 kể từ khi bắt đầu lưu trữ dữ liệu khí tượng hiện đại. Ảnh: Xinhua

Tại Thiên Tân, thành phố cảng với dân số hơn 13 triệu dân, nhu cầu dùng điều hòa không khí tăng đã đẩy phụ tải điện lên 14,54 triệu kilowat vào ngày 15/6, tăng 23% so với 1 năm trước. Sở điện lực đã phải cắt cử nhân viên đi kiểm tra hệ thống đường hầm hằng ngày để đảm bảo cáp điện hoạt động.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp, được mã hóa bằng màu sắc, trong đó màu đỏ là nghiêm trọng nhất, tiếp theo là cam, vàng và xanh lam.

Cảnh báo màu cam được đưa ra khi nhiệt độ tối đa vượt 40 độ C trong một ngày hoặc nhiệt độ tối đa duy trì trên 37 độ C hai ngày liên tiếp.

Nắng nóng kỷ lục không chỉ diễn ra tại Trung Quốc mà còn xảy ra tại hàng loạt nước trên thế giới khi nhiệt độ toàn cầu tăng.

Nhiệt độ toàn cầu đã từng có vài lần tăng vượt quá giới hạn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp nhưng là ở Bắc bán cầu vào mùa Đông và mùa Xuân. Thế nhưng hiện nay, mức tăng này còn được ghi nhận cả vào mùa Hè và có khả năng sẽ còn lập thêm nhiều mốc kỷ lục khác nữa do hiện tượng thời tiết El Nino. Trong những ngày đầu tiên của tháng 6 này, nhiệt độ toàn cầu đã nhanh chóng vượt quá ngưỡng tới hạn.

Các nhà nghiên cứu thuộc Chương trình quan sát biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) cho biết lần đầu tiên trong tháng 6 đã ghi nhận nhiệt độ bề mặt toàn cầu tăng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Đây là mức giới hạn đã được các chuyên gia khí hậu và các chính phủ đề ra theo thỏa thuận trong Hiệp định khí hậu Paris nhằm ngăn chặn những tác động không thể đảo ngược đối với môi trường toàn cầu.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt độ tăng kỷ lục, Bắc Kinh nâng cảnh báo nắng nóng lên mức cao nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề