Thứ hai, 29/04/2024 18:23 (GMT+7)

Năm 2023: Nóng kỷ lục và hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu

Tùng Lâm -  Thứ năm, 11/01/2024 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2023 chính thức được xác nhận là năm nóng kỷ lục của hành tinh và cũng là năm nóng nhất trong vòng 100.000 năm qua. Biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

tm-img-alt
Năm 2023 vượt qua tất cả các kỷ lục nhiệt độ toàn cầu từ năm 1850. Ảnh minh hoạ: ITN

Kỷ lục nhiệt độ toàn cầu

C3S, cơ quan dẫn đầu trong việc theo dõi biến đổi khí hậu, xác nhận rằng năm 2023 vượt qua tất cả các kỷ lục nhiệt độ toàn cầu từ năm 1850. Theo dõi các dữ liệu từ vòng cây và bọt khí trong sông băng, C3S cho rằng đây có thể là năm ấm nhất trong suốt 100.000 năm qua, với nhiệt độ trung bình Trái đất ấm hơn 1,48 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các quốc gia đã đồng lòng trong Thỏa thuận Paris năm 2015 để giữ cho nhiệt độ toàn cầu không vượt quá 1,5 độ C. Tuy nhiên, C3S báo cáo rằng, mặc dù thế giới vẫn chưa vi phạm mục tiêu trên, nhiệt độ đã vượt quá mức trong gần một nửa số ngày của năm 2023, mở ra "một tiền lệ nghiêm trọng".

Hậu quả khôn lường

Năm 2023 không chỉ là năm ghi nhận kỷ lục về nhiệt độ mà còn là năm của những thảm họa thiên nhiên khủng khiếp. Các đợt nắng nóng chết người từ Trung Quốc đến châu Âu, mưa lụt tại Libya giết chết hàng nghìn người và mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử ở Canada là những biểu hiện rõ ràng nhất về hậu quả nghiêm trọng của nhiệt độ tăng.

Hậu quả kinh tế cũng đang leo thang, với Mỹ ghi nhận ít nhất 25 thảm họa về khí hậu và thời tiết trong năm 2023, gây thiệt hại lên đến hơn 1 tỷ USD, theo Trung tâm Thông tin Môi trường quốc gia.

Tác động lớn tới tương lai

Nhà khoa học khí hậu Friederike Otto nhấn mạnh rằng những biến đổi nhỏ về nhiệt độ toàn cầu sẽ mang lại tác động lớn đối với con người và hệ sinh thái. Đây không chỉ là vấn đề của một quốc gia, mà là một thách thức toàn cầu cần sự hợp tác và hành động kịp thời.

Con người Trái đất rõ ràng đang đối mặt với một tình huống nghiêm trọng, và việc ứng phó với biến đổi khí hậu không chỉ là nhiệm vụ của các chính trị gia mà còn là trách nhiệm của cộng đồng toàn cầu. Đứng trước những thách thức này, hãy cùng nhau hành động để bảo vệ hành tinh chúng ta.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2023: Nóng kỷ lục và hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...