Thứ sáu, 26/04/2024 16:00 (GMT+7)

Nam bán cầu cần 2000 tỷ đô la mỗi năm để chống lại khủng hoảng khí hậu

MTĐT -  Thứ năm, 10/11/2022 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghìn tỷ đô la trong số đó sẽ đến từ các quốc gia giàu có, các nhà đầu tư và các ngân hàng phát triển đa phương

Theo một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc cho biết, các quốc gia đang phát triển và mới nổi ngoại trừ Trung Quốc cần các khoản đầu tư vượt quá 2 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2030 nếu thế giới muốn ngăn chặn cơn nóng lên toàn cầu và đối phó với những tác động của nó.

Theo phân tích của Anh và Ai Cập, một nghìn tỷ đô la sẽ đến từ các quốc gia giàu có, các nhà đầu tư và các ngân hàng phát triển đa phương. Phần còn lại của số tiền - khoảng 1,4 nghìn tỷ đô la - phải có nguồn gốc trong nước từ các nguồn đầu tư tư nhân và công cộng.

Các khoản đầu tư hiện tại vào các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển ngoài Trung Quốc đạt khoảng 500 tỷ USD.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Thế giới cần một bước đột phá và một lộ trình mới về tài chính khí hậu để có thể huy động 1 nghìn tỷ đô la tài chính bên ngoài sẽ cần vào năm 2030 cho các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển (EMDC) ngoài Trung Quốc.

Bản phân tích “Tài chính cho hành động khí hậu”, được trình bày như một bản kế hoạch đầu tư để xanh hóa nền kinh tế toàn cầu đủ nhanh để đáp ứng các mục tiêu của hiệp ước khí hậu Paris là hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C và ở mức 1,5 độ C, nếu có thể . Các nhà khoa học cảnh báo rằng sự nóng lên vượt quá ngưỡng đó có thể đẩy Trái đất tới trạng thái nhà ở không thể tồn tại.

Báo cáo này là một trong những báo cáo đầu tiên vạch ra khoản đầu tư cần thiết trên ba lĩnh vực rộng lớn được đề cập trong các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc: giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với các hiệu ứng khí hậu trong tương lai và bù đắp cho người nghèo và dễ bị tổn thương quốc gia đối với những thiệt hại không thể tránh khỏi đã phát sinh, được gọi là “mất mát và thiệt hại”.

Một trong những người dẫn báo cáo, Vera Songwe cho biết “mở khóa nguồn tài chính khí hậu đáng kể là chìa khóa” để giải quyết các thách thức phát triển ngày nay.

Điều này có nghĩa là các quốc gia phải được tiếp cận với nguồn tài chính chi phí thấp bền vững và hợp lý từ các ngân hàng phát triển đa phương để giúp thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân và hoạt động từ thiện để hỗ trợ chuyển đổi năng lượng, xây dựng khả năng phục hồi và bảo vệ nguồn vốn tự nhiên. Chỉ tài trợ thôi là chưa đủ mà phải đi đôi với các công cụ phù hợp và các chính sách tốt để đẩy nhanh và mở rộng tác động.

Báo cáo kêu gọi các khoản viện trợ không hoàn lại và các khoản vay lãi suất thấp từ chính phủ các nước phát triển sẽ tăng gấp đôi từ khoảng 30 tỷ USD hàng năm hiện nay lên 60 tỷ USD vào năm 2025.

Các tác giả cho biết: “Những nguồn tài chính này rất quan trọng đối với các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển để hỗ trợ hành động khôi phục đất đai và thiên nhiên, bảo vệ và ứng phó với những mất mát và thiệt hại do tác động của biến đổi khí hậu”.

Các quốc gia thuộc “thị trường mới nổi” bao gồm các nền kinh tế lớn ở Nam bán cầu có tốc độ tăng trưởng nhanh - cùng với lượng phát thải khí nhà kính gia tăng - trong những thập kỷ gần đây, bao gồm Ấn Độ, Brazil, Nam Phi, Indonesia và Việt Nam.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, các quốc gia đang phát triển bao gồm các nền kinh tế nghèo nhất thế giới, nhiều quốc gia ở châu Phi và những quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi các hiểm họa khí hậu, chẳng hạn như các quốc đảo nhỏ đang đối mặt với các mối đe dọa hiện hữu từ nước biển dâng và các cơn lốc xoáy mạnh hơn bao giờ hết.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nam bán cầu cần 2000 tỷ đô la mỗi năm để chống lại khủng hoảng khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới