Thứ ba, 07/05/2024 05:55 (GMT+7)

Nên làm và kiêng kỵ những việc gì trong ngày mùng 1 Tết để cả năm may mắn?

MTĐT -  Thứ ba, 01/02/2022 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay là mùng 1 Tết Xuân Nhâm dần 2022. Theo quan niệm xưa, có những phong tục nên làm, những điều kiêng kỵ trong ngày này để có được niềm vui, sự may mắn cả năm.

Những điều nên làm trong những ngày Tết

Đi lễ chùa đầu năm

Đi lễ chùa là một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.

Nhiều người quan niệm rằng đi lễ chùa ngày mùng 1 Tết không chỉ giúp mọi người tìm về những phút lắng đọng với những lời cầu chúc cho gia đạo bình an, đi chùa đầu năm còn là dịp để du Xuân, ngắm cảnh, thả lỏng sau một năm dài mệt nhọc.

Khi đi lễ chùa, đừng quên để lại điều ước qua các mảnh giấy nhỏ được dán ở các cây lấy lộc. Tương truyền, những lời nguyện cầu chân thành đầu năm sẽ được thần linh ban phước và thực hiện.

Lì xì Tết

Lì xì đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong dịp Tết truyền thống. Những bao lì xì đỏ thắm gửi gắm lời chúc mạnh khỏe, bình an, là niềm hy vọng của ông bà, cha mẹ dành cho con cháu và ngược lại.

Chúc Tết đầu năm

Trong ngày mùng 1 Tết, lời chúc thân tình từ anh chị em, họ hàng, bạn bè không chỉ khiến năm mới may mắn, vui vẻ mà còn giúp thắt chặt hơn tình cảm gia đình, bạn bè.

tm-img-alt
Ảnh:Internet

Mua muối

Người xưa quan niệm muối là một công cụ có thể tiêu trừ những điều xấu. “Đầu năm mua muối” cũng chính là lời dặn của ông bà từ thời xa xưa.

Vì vậy, rất nhiều người thường có thói quen mua một ít muối để xua đuổi điềm xấu, tà ma và đón những điều tốt đẹp đến với gia đình.

Mặc trang phục sáng màu

Mùng 1 Tết nên mặc trang phục sáng màu để cả năm luôn tươi sáng, sẵn sàng đón chờ những điều tốt đẹp. Bạn có thể chọn các màu như đỏ, xanh, vàng,… vừa đẹp lại hợp phong thủy.

Vui vẻ cười tươi, tinh thần thoải mái ngày đầu năm

Sau một năm nhiều vất vả, lo toan, mọi người ai cũng muốn nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ đầy sức sống để có thêm động lực tiếp tục phấn đấu trong năm mới.

Vậy nên đừng quên vui vẻ tươi cười vào những ngày đầu năm để có một năm mới hạnh phúc, thuận lợi nhé.

Đặt hoa nở trong nhà

Hoa nở chính là một điềm lành, tượng trưng cho sự cát tường, thịnh vượng. Nếu miền Bắc có hoa đào thì miền Nam cũng có sắc vàng rực rỡ của hoa mai.

Những cánh hoa nở rộ tươi đẹp sẽ mang đến không khí Xuân sắc tràn đầy cho căn nhà của bạn.

Những điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm

Kiêng quét nhà đổ, rác

Ngày mùng một, các gia đình đều kiêng không quét nhà, đổ rác bởi theo quan niệm của người xưa, làm như vậy sẽ hất tài lộc ra khỏi nhà.

Không cho lửa, nước đầu năm

Theo quan niệm của người xưa, lửa tượng trưng cho sự may mắn, gia đình êm ấm còn nước được ví như tài lộc. Chính vì vậy, các gia đình rất kiêng kỵ cho người khác xin lửa, nước đầu năm mới.

Không vay mượn, trả nợ

Người Việt rất kiêng kỵ việc vay mượn, trả nợ trong ngày đầu tháng, đầu năm mới để tránh cho cả năm sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần, không thuận lợi trong công việc, làm ăn, kinh doanh.

Kiêng nói tục, cãi vã

Ngày Tết là ngày vui nên ai cũng ứng xử vui vẻ, hòa nhã với nhau, tránh to tiếng, nói tục, xô xát để tránh gặp xui xẻo cả năm.

Kiêng làm vỡ đồ

Vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt trong gia đình. Vì vậy, cần tránh làm vỡ bát, đĩa, ấm chén,gương vì nó báo hiệu sự chia lìa, đổ vỡ.

Người có tang không nên xông đất

Theo quan niệm của người Việt, người xông đất đầu năm rất quan trọng, là người ảnh hưởng tới sự may mắn hay xui xẻo trong cả năm của gia đình. Chính vì vậy, những người có tang nên tránh xông đất, đi chúc Tết hay thăm hỏi gia đình khác.

An Nhiên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nên làm và kiêng kỵ những việc gì trong ngày mùng 1 Tết để cả năm may mắn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Chia sẻ khó khăn cùng người dân trong mùa hạn, mặn
Do ảnh hưởng của tình hình hạn, mặn kéo dài làm cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thiếu nước sinh hoạt, thời gian qua, các cấp Hội tại Long An đã có nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ nước sinh hoạt.
“Nước” với những giá trị phong thủy trong kiến trúc
Yếu tố “nước” trong phong thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn nguồn năng lượng, là cội nguồn cho sự phát triển, sinh sôi, hưng thịnh về sức khỏe và tài lộc. Yếu tố nước – giá trị biểu trưng trong văn hóa và phong thủy Cây đa

Tin mới