Thứ hai, 29/04/2024 17:42 (GMT+7)

Ngành hàng hải toàn cầu nỗ lực hơn nhằm cắt giảm phát thải khí CO2

Hải Đăng -  Thứ bảy, 08/07/2023 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) - cơ quan giám sát ngành vận tải hàng hải thế giới mới đây đã nhất trí đưa ra mục tiêu tham vọng hơn đối với nỗ lực cắt giảm phát thải khí CO2.

Được giao nhiệm vụ giải quyết các vấn đề môi trường dưới sự ủy quyền của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển giải quyết các vấn đề như kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu được quy định trong Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu (MARPOL), bao gồm cả dầu, hóa chất vận chuyển với số lượng lớn, nước thải, rác thải và các loại khí thải từ tàu như chất gây ô nhiễm không khí và khí thải nhà kính.

Phiên họp lần thứ 80 của Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển sẽ giải quyết một loạt thách thức, bao gồm: Giải quyết biến đổi khí hậu: Cắt giảm phát thải khí nhà kính từ tàu, trong đó có cả việc áp dụng chiến lược toàn cầu sửa đổi; hiệu quả năng lượng của tàu; quản lý nước dằn tàu (lượng nước giúp tăng thêm trọng lượng vào phần thấp hơn của tàu); quản lý bám bẩn sinh học, trong đó áp dụng các hướng dẫn sửa đổi; chỉ rõ các khu vực biển nhạy cảm; tiếng ồn dưới nước; xử lý rác thải biển; hoạt động chuyển tải giữa 2 tàu.

Tại phiên họp diễn ra từ ngày 3 - 7/7, Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển dự kiến sẽ thông qua chiến lược phát thải khí nhà kính để ứng phó với biến đổi khí hậu và các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học sau các cuộc họp với IMO. “Đây là một thời khắc lịch sử mà tất cả chúng ta đều đóng vai trò quan trọng” - Tổng thư ký IMO Kitack Lim cho biết, đồng thời, khuyến khích các quốc gia cùng nhau đưa ra chiến lược mới bằng cách tạo ra các mục tiêu đầy tham vọng để đưa ngành vận tải biển vào một quỹ đạo rõ ràng nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

tm-img-alt
Ngành hàng hải toàn sẽ cắt giảm phát thải khí CO2 tham vọng hơn. Ảnh minh họa : Internet

Thỏa thuận mới nhất được đưa ra sau cuộc họp kéo dài 5 ngày tại trụ sở của IMO ở thủ đô London của Anh. Theo đó, cơ quan quản lý vận tải biển toàn cầu của Liên hợp quốc (LHQ) nhất trí cắt giảm tổng lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính hằng năm của ngành "ít nhất 20%, phấn đấu 30% vào năm 2030" và "ít nhất 70%, phấn đấu 80%, đến năm 2040" so với mức năm 2008. Trước đó, cơ quan này đặt mục tiêu giảm 50% phát thải khí CO2 so với năm 2008 vào giữa thế kỷ 21.

Phần lớn trong số 100.000 tàu chở hàng trên thế giới - chuyên chở 90% hàng hóa của thế giới - sử dụng nhiên liệu dầu diesel, vốn gây ô nhiễm cao. Điều này khiến vận tải hàng hải trở thành một trong số những ngành phát thải CO2 lớn nhất, gần bằng ngành hàng không.

Theo LHQ, lượng khí phát thải CO2 của ngành vận tải biển chiếm khoảng 3% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu, song ngành này vẫn chưa đủ nỗ lực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Thời gian gần đây, thế giới đã ghi nhận nhiệt độ trên biển và đất liền ở mức kỷ lục. Các chuyên gia khí hậu cho biết mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong ngưỡng 1,5 độ C đang trở nên xa vời vì những mục tiêu cắt giảm khí thải chưa đủ tham vọng.

Theo ước tính của các nhà khoa học, từ nay đến năm 2030, thế giới cần cắt giảm thêm khoảng 43% lượng phát thải khí nhà kính so với mức của năm 2019 để có thể đạt được mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đặt ra là duy trì tăng nhiệt độ Trái Đất ở mức tối đa 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Ngành hàng hải toàn cầu nỗ lực hơn nhằm cắt giảm phát thải khí CO2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...