Chủ nhật, 28/04/2024 03:30 (GMT+7)

Nghệ An: Khu đất vàng dù tạo điều kiện gia hạn lần 4, các nhà đầu tư vẫn cố tình “đầu cơ” đất?

Thục Anh - Vinh Quang -  Thứ tư, 06/09/2023 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án chậm tiến độ nhiều lần, vi phạm Luật Đầu tư, Luật Đất đai, UBND tỉnh Nghệ An cho phép gia hạn tiến độ 4 lần nhưng đến nay nhiều lô đất vẫn để hoang. Giám đốc Cty sốt sắng muốn xây dựng hoàn thiện dự án, nhưng các nhà đầu tư chỉ để đất trống đầu cơ?

Ưu ái gia hạn rồi chuyển nhượng, thay đổi quy hoạch, dự án vẫn ngổn ngang

Như chúng tôi đã phản ánh ở bài viết “Ô nhiễm, nhếch nhác và chậm tiến độ tại khu đất “vàng” số 1 đại lộ Lê Nin, TP Vinh”, thì Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà chung cư cao tầng và nhà ở liền kề được UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu (số 27121000058) vào năm 2012 cho Doanh nghiệp tư nhân Phước Thuỷ.

tm-img-alt

Tại CV số 6314 ngày19/08/2022 (gia hạn lần 4) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh giao “hoàn thành các công trình nhà ở tiếp giáp đường Lênin và cây xanh cảnh quan trong năm 2022 để đảm bảo mỹ quan đô thị” nhưng đến nay không một căn nhà nào được xây dựng.

Dự án thực hiện trên khu đất rộng 5.677m2, mặt tiền đại lộ Lê Nin. Tổng mức đầu tư là hơn 299 tỷ đồng, thời hạn xây dựng dự án là 03 năm (đến Quý IV/2015) phải nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân Phước Thuỷ (nay là Công ty TNHH Phước Thuỷ) có địa chỉ tại số 37 đường Mai Lão Bạng, xã Nghi Phú, TP Vinh do ông Nguyễn Văn Phước làm Giám đốc.

Quy mô dự án theo QH gồm Trung tâm thương mại cao 5 tầng, diện tích 784m2; Chung cư cao tầng, văn phòng cho thuê cao 21 tầng, diện tích 936 m2; Nhà liền kề 16 lô.

Vào tháng 12/2015, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 928/QĐ-UBND.ĐC về việc giao đất cho DNTN Phước Thuỷ tại phường Hưng Dũng, TP Vinh. Tháng 5/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cấp hàng loạt GCN quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các hạng mục như nhà liền kề, TTTM, chung cư cao tầng…

Mặc dù tiến độ là thế nhưng nhiều năm sau đó, chủ đầu tư đã không tiến hành làm các thủ tục tiếp theo để xây dựng, đưa dự án vào hoạt động. Khu đất “vàng” rộng hơn 5.500m2 tại số 01 đại lộ Lê Nin bị bỏ hoang nhếch nhác, hết sức mất mỹ quan đô thị. Ngày 27/6/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền có công văn số 4614/UBND-CN về việc gia hạn tiến độ thực hiện dự án thêm 18 tháng (gia hạn tiến độ lần thứ 2). Cụ thể “hoàn thành xây dựng và đưa dự án vào hoạt động trong tháng 12/2019”

Tuy nhiên dự án đang trong thời gian gia hạn, chưa hoàn thành thì được công ty TNHH Phước Thuỷ đề nghị chuyển nhượng toàn bộ cho công ty khác. Cụ thể, vào cuối năm 2018, công ty TNHH Phước Thuỷ - do ông Nguyễn Văn Phước làm giám đốc đã có tờ trình đề nghị chuyển toàn bộ dự án trên cho công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phước Lành – do ông Nguyễn Khắc Nghiêm làm giám đốc.

tm-img-alt
Rác thải khắp nơi trong dự án, hết sức nhếch nhác, ô nhiễm.

Ngày 09/08/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lúc bấy giờ là ông Huỳnh Thanh Điền đã có Quyết định số 3492/QĐ-UBND “Về việc Chấp thuận chuyển nhượng dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà chung cư cao tầng và nhà ở liền kề tại phường Hưng Dũng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An”.

Sau khi nhận chuyển nhượng, dự án vẫn không được triển khai như tiến độ ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư lần thứ 2, tiếp tục chậm trễ. Đặc biệt, sau khi chuyển nhượng dự án này, Quy hoạch đã được “chỉnh sửa”, các hạng mục chính của dự án như Trung tâm thương mại (cao 5 tầng, diện tích 784m2), đất xây dựng chung cư cao tầng, văn phòng cho thuê (cao 21 tầng, diện tích 936m2) đã “biến mất” mà thay vào đó là các lô đất biệt thự, nhà ở liền kề rộng hàng ngàn m2 (?!).

Hàng loạt biệt thự, nhà liền kẻ không được xây dựng, tiếp tục vi phạm tiến độ lần… 04?

Nhiều tháng trôi qua sau khi nhận chuyển nhượng, công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phước Lành (gọi tắt là Cty Phước Lành) vẫn không thể hoàn thành dự án như gia hạn nên tiếp tục xin điều chỉnh GCN ĐT lần thứ 3.

Sau khi có văn bản số 8068/UBND–CN ngày 12/11/2019 của UBND tỉnh Nghệ An, ngày 18/12/2019, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức đã cấp GCN ĐKĐT thay đổi lần thứ 3 cho Cty Phước Lành.

Theo đó, tiến độ thực hiện dự án đầu tư: Khởi công xây dựng trong Quý IV/20019; Hoàn thành xây dựng và đưa Dự án vào hoạt động trong tháng 12/2021.

Tuy nhiên lại 1 lần nữa, đến thời hạn tháng 12/2021 dự án này vẫn không hoàn thành như tiến độ được giao. Toàn bộ dự án mới có 08 căn nhà xây dựng (trong đó có 04 căn mới chỉ hoàn thiện phần thô), còn lại hàng chục lô đất đang bỏ hoang cho cỏ mọc. Đặc biệt nằm trên mặt tiền đại lộ Lê Nin, có 13 căn nhà liền kề, nhưng có đến 09 lô đất chưa được xây dựng gây nhếch nhác bộ mặt phố thị TP Vinh nhiều năm nay.

Đáng lẽ sau khi gia hạn lần 3, chủ đầu tư (mà chủ yếu là các khách hàng góp vốn đầu cơ đất) vẫn tiếp tục vi phạm về tiến độ, đất đai thì UBND tỉnh Nghệ An phải có chế tài mạnh mẽ, xử lý dứt điểm thì lại một lần nữa, có công văn cho gia hạn lần thứ… 04.

Cụ thể ngày 19/08/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh có CV số 6314/UBND-CN về việc điều chỉnh GCN ĐKĐT dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở chung cư cao tầng và nhà ở liền kề tại phường Hưng Dũng, TP Vinh.

Theo đó, tiến độ thực hiện dự án: Hoàn thành dự án, đưa vào hoạt động trong tháng 12/2023.

Yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành dự án theo đúng tiến độ được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh và các quy định của pháp luật hiện hành, trong đó hoàn thành các công trình nhà ở tiếp giáp đường Lênin và cây xanh cảnh quan trong năm 2022 để đảm bảo mỹ quan đô thị. Trường hợp không đúng tiến độ sẽ bị xử lý theo quy định, nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm về các chi phí đã bỏ ra”.

Công văn nêu rõ ràng là thế nhưng các nhà đầu tư đã không thực hiện, tiếp tục vi phạm về tiến độ được giao. Năm 2022 đã trôi qua, nhưng không có bất cứ một căn nhà nào bám đại lộ Lê Nin được xây dựng thêm như PCT UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh chỉ đạo. Phía bên trong dự án, cũng không có căn biệt thự hay nhà liền kề nào được xây dựng thêm.

tm-img-alt

Ông Nguyễn Khắc Nghiêm, Giám đốc Cty Phước Lành cho biết: “Nếu khách hàng không triển khai xây dựng nhà tại dự án mà bị cơ quan chức năng thu hồi huỷ bỏ các thủ tục pháp lý của dự án thì chủ đầu tư hoàn toàn không chịu trách nhiệm”.

Như vậy, đến thời điểm này, chỉ còn 03 tháng nữa là đến thời gian gia hạn cuối cùng (tháng 12/2023) nhưng hàng chục căn nhà liền kề, biệt thự tại khu đất “vàng” số 01 Đại lộ Lê Nin vẫn không được xây dựng, như sự thách thức pháp luật cũng như sự “kiên nhẫn” của UBND tỉnh Nghệ An.

Ông Nguyễn Khắc Nghiêm, Giám đốc Cty phước Lành bức xúc: Hiện nay Cty Phước Lành đã hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính của dự án cũng như đã xây dựng xong phần hạ tầng của dự án và đã hoàn thành 01 phần của dự án thuộc chủ đầu tư.

Các khách hàng mua đất của công ty TNHH Phước Thuỷ đã được đăng ký biến động trong giấy CNQSD đất sang chủ đầu tư công ty TNHH đầu tư BĐS Phước Lành. Tuy nhiên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đang được các khách hàng mua đất lưu giữ nên chủ đầu tư không thể triển khai xây dựng. Chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn thúc giục, cam kết triển khai dự án nhưng các nhà đầu tư này viện nhiều lý do khác nhau để không xây dựng như tiến độ được giao.

Căn cứ theo Hợp đồng mua bán đã ký kết giữa chủ đầu tư ban đầu của dự án với bên khách hàng và đã nhận được GCN QSDĐ, bên khách hàng sẽ tiến hành ký phụ lục hợp đồng về việc xây dựng nhà với chủ đầu tư mới tại lô đất đã có GCN QSDĐ. Chủ đầu tư đã đưa thông báo lần 1, lần 2 với từng khách hàng.

Ông Nghiêm cho biết thêm: Các khách hàng không chịu triển khai xây dựng nhà ở đúng tiến độ của giấy phép đầu tư dự án nên về mặt pháp nhân công ty đã vi phạm hành chính theo quy định, đồng thời công ty phải nộp cho nhà nước các khoản tiền do vi phạm về Luật Đất đai và phải chịu trách nhiệm mọi phí tổn của việc gia hạn đầu tư, gia hạn xây dựng và các khoản phí liên quan đến việc chậm tiến độ của dự án.

Ông Nguyễn Khắc Nghiêm, Giám đốc  Cty Phước Lành gay gắt cho biết: “Hiện nay, Công ty TNHH đầu tư BĐS Phước Lành đã xin gia hạn lần cuối của giấy phép đầu tư để gia hạn tiến độ thực hiện dự án: Hoàn thành dự án, đưa vào hoạt động trong tháng 12/2023. Nếu các khách hàng không triển khai hoàn thành việc xây thô trước ngày 30/10/2023 thì Cty Phước Lành sẽ không chịu trách nhiệm về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mọi chi phí duy trì hoạt động của công ty các khách hàng chậm tiến độ phải chịu trách nhiệm.

Chủ dự án đã cung cấp cho các khách hàng mua đất mẫu thiết kế đã được phê duyệt lần I, lần II. Khi chủ đầu tư làm tờ trình xin gia hạn dự án nếu quý khách hàng không triển khai xây dựng nhà tại dự án mà bị cơ quan chức năng thu hồi huỷ bỏ các thủ tục pháp lý của dự án thì chủ đầu tư hoàn toàn không chịu trách nhiệm”.

 Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

                                              

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Khu đất vàng dù tạo điều kiện gia hạn lần 4, các nhà đầu tư vẫn cố tình “đầu cơ” đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề